Advertising network – Ad Network – Mạng quảng cáo trực tuyến là gì?

Advertising network (Ad Network – Mạng quảng cáo trực tuyến) là một mạng lưới do một đơn vị trung gian làm cầu nối giữa người mua quảng cáo ( Advertiser – nhà quảng cáo) và người bán quảng cáo ( Publisher – nhà xuất bản website).

Advertiser là những người cần mua quảng cáo để quảng bá thông tin về sản phẩm, thương hiệu hoặc website.

Publisher là những người sở hữu website và có không gian trống trên website để bán quảng cáo. Việc bán quảng cáo trên website của Publisher vừa giúp tăng thu nhập và làm website trông chuyên nghiệp hơn.

Visitor là những người truy cập website của Publisher.

Advertising network - Ad Network - Mạng quảng cáo trực tuyến là gì? - ad network - Ad Network

Cách Ad Network hoạt động

Sự khác biệt cơ bản giữa các mạng quảng cáo phương tiện truyền thông truyền thống và là mạng sử dụng một máy chủ quảng cáo trung tâm để phân phối quảng cáo đến người xem. Điều này cho phép lựa chọn mục tiêu, theo dõi và báo cáo hiển thị theo những cách không thể thực hiện được với phương tiện quảng cáo truyền thống.

Thị trường mạng quảng cáo là một thị trường rộng lớn và ngày càng tăng trưởng, với 20 công ty hàng đầu thu khoảng 2 tỷ USD doanh thu trong năm 2007. Các công ty này đại diện cho khoảng 13% tổng số quảng cáo được phân phối trên thị trường. Sự tăng trưởng này đã dẫn đến nhiều thành viên mới gia nhập thị trường, và đã khuyến khích mua lại các mạng quảng cáo khác của các công ty lớn khi gia nhập thị trường.

Chức năng chính mạng quảng cáo là phân tích dữ liệu của Publisher, Advertiser và thị hiếu của Visitor nhằm tối ưu và tìm ra các thông điệp quảng cáo phù nhất với nội dung trang web của Publisher và thị hiếu của Visitor. Việc này làm tăng tỷ lệ hoàn vốn đầu tư của Avertiser khi thông tin quảng cáo phù hợp với nội dung trang web.

Các loại mạng quảng cáo hiện nay

Hiện nay có 3 loại mạng quảng cáo trực tuyến chính:

  1. Mạng dọc (Vertical Networks) : Mạng quảng cáo dọc miêu tả công khai và minh bạch cho các Advertiser về nơi các quảng cáo của họ sẽ được chạy. Họ thường xúc tiến đặc tính lượng truy cập chất lượng cao và giá cả thị trường và thường sử dụng nhiều bởi các nhà làm thương hiệu. Mạng quảng cáo này cung cấp kiểu quảng cáo ROS (Run-Of-Site) cho phép banner hay thông tin quảng cáo xuất hiện các chuyên mục (Xe hơi, du lịch,…) hoặc xuất hiện trên toàn trang khi mà thông tin quảng cáo cùng ngành với trang web của Publisher.
  2. Mạng mù (Blank Networks) : Những mạng quảng cáo này cung cấp một giá tốt trực tiếp đến những người làm tiếp thị đánh đổi với việc Advertiser không hề biết nơi quảng cáo của họ sẽ xuất hiện, mặc dù một số mạng quảng cáo cung cấp phương pháp “site opt out” cho phép loại bỏ những nơi không cho phép chạy quảng cáo. Mạng quảng cáo mù thường chạy theo kiểu RON (Run-Of-Network). Mạng quảng cáo mù đạt được giá thấp do việc mua một số lượng lớn không gian quảng cáo còn trống kết hợp với tối ưu hoá chuyển đổi (Conversion Optimization) và kỹ thuật quảng cáo mục tiêu.
  3. Mạng hướng mục tiêu (Targeted Networks) : Mạng quảng cáo này đôi khi còn được gọi là “Thế hệ tiếp theo” hay mạng quảng cáo “2.0”. Những mạng này tập trung vào những kỹ thuật hướng mục tiêu riêng biệt như là hành vi người sử dụng hoặc theo ngữ cảnh của nội dung trang web được xây dựng vào máy chủ quảng cáo. Mạng quảng cáo hướng mục tiêu chuyên sử dụng kỹ thuật phân tích những lần click chuột (clickstream) để nâng cao giá trị không gian quảng cáo mà họ đã mua, hơn nữa mạng quảng cáo hướng mục tiêu còn bao gồm kỹ thuật đồ thị mạng xã hội (xTraffic.pep.vn sẽ có một bài viết riêng về đồ thị mạng xã hội – Social Graph) dùng để nâng cao thêm giá trị quảng cáo thông qua các kết nối trong mạng xã hội.

Những lợi ích của Publisher và Advertiser khi tham gia vào Ad Network

Việc sử dụng mạng quảng cáo là xu thế tất yếu không những đối với trang web nhỏ mà những trang web lớn cũng đều dần chuyển qua sử dụng trung gian quảng cáo. Đến đây các bạn sẽ đặt ra câu hỏi là tại sao các trang web lớn lại sử dụng mạng quảng cáo để phân phối không gian quảng cáo cho mình khi biết rằng họ sẽ phải trả phí cho các mạng quảng cáo này? Điều này sẽ dễ hiểu hơn khi biết rằng họ sẽ trả một khoản phí nhỏ để đổi lấy sự tập trung nguồn lực vào việc phát triển website. Những lợi ích của Publisher khi tham gia vào mạng quảng cáo:

  • Không phải tốn chi phí cho việc phát triển bộ phận bán quảng cáo
  • Tận dụng tối đa được các không gian quảng cáo còn trống
  • Tỷ lệ nhấn chuột sẽ cao hơn do có nhiều thông tin quảng cáo phù hợp với nội dung trang web

Trong khi các Publisher có được nhiều lợi ích khi tham gia vào Ad Network thì các Advertiser cũng có những lợi ích không kém. Thay vì phải đàm phán với từng Publisher về từng hợp đồng quảng cáo, thì việc tham gia vào Ad Network sẽ giúp các Advertiser giảm thiểu khá nhiều các công việc khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo. Cụ thể những lợi ích Advertiser sẽ đạt được:

  • Chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản là có thể kiểm soát được chiến dịch trên nhiều Publisher.
  • Kiểm soát được hiệu quả thông qua việc tự định giá. Tuỳ vào mục tiêu của chiến dịch là tăng độ nhận diện thương hiệu hay tăng hiệu quả bán hàng thì Advertiser thể lựa chọn CPM hay CPC.
  • Kiểm soát được cách chiến dịch quảng cáo sẽ chạy, việc này đồng nghĩa là các Advertiser hoàn toàn có thể kiểm soát được vị trí địa lý người dùng, kiểm soát thời gian chạy chiến dịch và các website nào sẽ có thể hiển thị quảng cáo.
  • Quản lý và có thể chia nhỏ ngân sách để chạy quảng cáo. Trong khi để ký được hợp đồng với từng Publisher riêng lẻ thì bạn phải bỏ ra một ngân sách lớn để thực hiện thì với các Ad Network bạn sẽ có thể chạy chiến dịch quảng cáo với bất kỳ ngân sách nào (thường là nhỏ chỉ tối thiểu vài trăm ngàn).
  • Lựa chọn và thay đổi loại hình quảng cáo đa dạng. Hiện nay mạng quảng cáo miễn phí xTraffic.pep.vn cung cấp 10 loại hình quảng cáo để Publisher và Advertiser có thể lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Đặc biệt loại hình “Custom Ads Fixed” là loại hình đặc biệt có mức độ tuỳ biến cao làm cho sự đa dạng trong loại hình quảng cáo của xTraffic.pep.vn gần như không giới hạn.
  • Thống kê chi tiết và chính xác về số lần hiển thị, số lần nhấn chuột, chi phí,…
  • Lựa chọn nội dung mà thông điệp quảng cáo muốn nhắm đến. Đây là kỹ thuật phức tạp và tổng hợp mà chỉ có mạng quảng cáo hướng mục tiêu (Targeted Networks) mới có. Công nghệ này hiện nay là sự kết hợp của 2 kỹ thuật “Quảng cáo theo ngữ cảnh (Contexual Advertising)” và “Hành vi ngường sử dụng (Behavioral Visitor)”.

Tất cả những lợi ích và kỹ thuật trên giúp việc tham gia mạng quảng cáo sẽ làm gia tăng giá trị cho ngành Online Marketing và giảm độ phiền phức cho người dùng. Do đó, Ad Network sẽ là xu thế tất yếu của ngành quảng cáo trực tuyến nói riêng và Digital Marketing nói chung.

** This article is copyrighted by xTraffic’s Blog **