Facebook là gì?

Facebook là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến miễn phí. Tên của nó xuất phát từ tên của cuốn sách cho học sinh được phát vào đầu năm học tại một số trường đại học tại Mỹ để giúp học sinh làm quen với nhau. Facebook được sáng lập vào tháng 2 năm 2004 bởi Mark Zuckerberg và các bạn đại học Harvard của ông như Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz và Chris Hughes.

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facebook Logo

Các nhà sáng lập ban đầu đã hạn chế thành viên của trang web chỉ dành cho các sinh viên của Đại học Harvard, nhưng sau đó mở rộng cho các trường đại học trong khu vực Boston, Ivy League , và Đại học Stanford. Dần dần , nó đã hỗ trợ thêm cho sinh viên tại các trường đại học khác nhau trước khi nó mở rộng đến với học sinh trung học, và cuối cùng là cho bất cứ ai 13 tuổi trở lên. Hiện nay, bất cứ ai trên 13 tuổi đều có thể có quyền đăng ký sử dụng website.

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Mark Zuckerberg – Người sáng lập Facebook

Thông tin tóm tắt về Facebook

  • Ngày thành lập : Facebook được thành lập vào ngày 4 tháng 2 năm 2004
  • Ngày giới thiệu : ngày 4 tháng 2 năm 2004
  • Trụ sở chính : Menlo Park, California, USA
  • Người sáng lập : Mark Zuckerberg, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes
  • Thành viên chủ chốt : Mark Zuckerberg (Chairman and CEO), Sheryl Sandberg (COO)
  • Doanh thu : 5.1 tỷ USD vào năm 2012
  • Nhân viên : 5.794 nhân viên (tháng 9 năm 2013)
  • Websitewww.facebook.com
  • Ngôn ngữ lập trình sử dụng : C++ và PHP
  • Alexa rank : hạng 2 (tháng 1 năm 2014)
  • Thể loại trang web : Dịch vụ mạng xã hội (Social networking service)
  • Người dùng : Facebook có 1,19 tỷ tài khoản người dùng (tháng 9 năm 2013)

 

Nội dung chính

Người sử dụng phải đăng ký trước khi sử dụng trang web, sau đó họ có thể tạo ra một hồ sơ cá nhân (Facebook Profile), thêm bạn bè (add friend), trao đổi thông tin, và nhận được thông báo tự động khi cập nhật hồ sơ. Ngoài ra, người dùng có thể tham gia các nhóm cùng chung sở thích hay sự quan tâm, được sắp xếp bởi nơi làm việc, trường trung học hoặc đại học, hoặc các đặc điểm khác, phân hạng bạn bè của họ vào danh sách như “Bạn công việc” hoặc “Bạn thân”. Tính đến tháng 9 năm 2012, Facebook đã có hơn một tỷ người dùng, trong đó 8,7% là tài khoản ảo. Theo một cuộc khảo sát về báo cáo thị trường tiêu dùng năm 2011, có 7,5 triệu trẻ em dưới 13 tuổi và 05 triệu trẻ em dưới 10 tuổi có tài khoản, vi phạm điều khoản sử dụng của trang web. Facebook (như năm 2012) có khoảng 180 petabyte dữ liệu mỗi năm và tăng 1/2 petabyte mỗi 24 giờ.

Trong tháng 5 năm 2005, các đối tác Accel đã đầu tư 12,7 triệu đô vào Facebook, và Jim Breyer đầu tư thêm 1 triệu USD. Một nghiên cứu của “Compete.com” vào tháng 1 năm 2009 đã xếp hạng Facebook là dịch vụ mạng xã hội sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới bởi người dùng hoạt động hàng tháng. Tờ Entertainment Weekly nói: “Làm thế nào trên trái đất chúng tôi đã đứng hiên ngang với các thú vui tiêu khiển, nhớ ngày sinh nhật của đồng nghiệp, bạn bè của chúng tôi, đầm ấm bên bạn bè và chơi một trò chơi sôi nổi của Scrabulous trước khi có Facebook?”.

Facebook cuối cùng đã được ra mắt công chúng đầu tiên vào ngày 1 tháng 2 năm 2012, và đặt trụ sở chính tại Menlo Park, California. Facebook Inc đã bắt đầu bán cổ phiếu ra công chúng và giao dịch trên NASDAQ vào ngày 18 tháng 5 năm 2012. Với mức thu nhập 5,1 tỷ USD vào 2012, Facebook lần đầu tiên đã gia nhập danh sách Fortune 500, được đặt vào vị trí 462 trong danh sách được xuất bản tháng 5 năm 2013.

Lịch sử của Facebook

Trước khi bán cổ phiếu (Pre-IPO)

Zuckerberg đã viết “Facemash” (tiền thân của Facebook) vào ngày 28 tháng 10 năm 2003 trong khi theo học sinh viên năm hai của trường Harvard. Theo The Harvard Crimson, trang web đã được so sánh về độ “hot” hoặc “không” và đặt hai hình cạnh nhau tại một thời điểm và yêu cầu người dùng lựa chọn người “Hot hơn”

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facemash

Để thực hiện điều này, Zuckerberg đã đột nhập vào khu vực bảo vệ mạng máy tính của Đại học Harvard và sao chép những hình ảnh nhận dạng mang tính riêng tư của các sinh viên. Facemash thu hút 450 người tham gia và 22.000 lượt xem hình trong vòng 04 tiếng đầu tiên được đưa lên mạng.

Trang web đã nhanh chóng hướng vào các máy chủ trường đại học, nhưng sau đó một vài ngày đã bị đóng cửa bởi nhà quản trị mạng Harvard. Zuckerberg phải đối mặt với trục xuất và bị buộc tội về vi phạm an ninh, vi phạm bản quyền, và vi phạm quyền riêng tư cá nhân, nhưng cuối cùng hình phạt đã được bỏ. Zuckerberg đã mở rộng dự án ban đầu vào học kỳ đó bằng cách tạo ra một công cụ nghiên cứu xã hội trước kỳ thi văn học lịch sử. Ông đã tải lên 500 hình ảnh Thuộc triều đại Augustus Caesar lên một trang web, và mỗi hình ảnh được mô tả với phần bình luận tương ứng. Ông chia sẻ trang web với các bạn cùng lớp và mọi người bắt đầu chia sẻ các ý kiến của mình.

Học kỳ sau đó, Zuckerberg bắt đầu viết mã cho một trang web mới vào tháng 1 năm 2004. Ông nói rằng ông đã được lấy cảm hứng từ một bài xã luận về vụ việc của Facemash trong The Harvard Crimson. Ngày 04 tháng 02 năm 2004, Zuckerberg đã giới thiệu “Thefacebook”, ban đầu được sử dụng là thefacebook.com

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Thefacebook.com

Sáu ngày sau khi trang web đưa ra, ba người tiền bối của Harvard (Cameron Winklevoss, Tyler Winklevoss và Divya Narendra) cáo buộc Zuckerberg về việc cố ý lừa họ tin tưởng rằng ông sẽ giúp họ xây dựng một mạng xã hội được gọi là HarvardConnection.com. Họ khiếu nại ông đang sử dụng những ý tưởng của họ để xây dựng một sản phẩm cạnh tranh thay thế. Ba người họ đã kiện đến The Harvard Crimson và tờ báo bắt đầu một cuộc điều tra. Họ đã đệ đơn kiện chống lại Zuckerberg, sau đó đã được đền bù 1,2 triệu cổ phiếu (trị giá 300 triệu USD tại IPO của Facebook).

Thành viên ban đầu chỉ giới hạn cho sinh viên của Đại học Harvard; trong tháng đầu tiên, hơn một nửa số sinh viên đại học tại Đại học Harvard đã đăng ký dịch vụ. Eduardo Saverin (lĩnh vực kinh doanh), Dustin Moskovitz (lập trình viên), Andrew McCollum (nghệ sĩ đồ họa), và Chris Hughes tham gia cùng Zuckerberg để giúp quảng bá trang web. Vào tháng 3 năm 2004, Facebook mở rộng đến các trường đại học Stanford, Columbia, và Yale. Sau đó nó mở ra cho tất cả các trường đại học Liên kết Ivy League, Đại học Boston, Đại học New York, MIT, và hầu hết các trường đại học ở Canada và Hoa Kỳ.

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Trụ sở chính của Facebook tại Stanford Research Park, Palo Alto, California, USA

Vào giữa năm 2004, Người sáng lập Sean Parker (một cố vấn không chính thức cho Zuckerberg) đã trở thành chủ tịch của công ty. Trong tháng sáu năm 2004, Facebook chuyển cơ sở hoạt động đến Palo Alto, California. Nó nhận được nguồn tiền đầu tư đầu tiên sau đó 01 tháng đó từ người đồng sáng lập PayPal là Peter Thiel. Năm 2005, công ty đã bỏ đi từ “The” trong tên của sau khi mua tên miền facebook.com với giá 200.000 USD

Một phiên bản trung học của trang web đã được đưa ra vào tháng 9 năm 2005, Zuckerberg gọi nó là bước đi hợp với logic tiếp theo (vào thời điểm đó, mạng lưới trường trung học yêu cầu một lời mời để được tham gia). Facebook mở rộng thành viên sang nhân viên của một số công ty, bao gồm cả Apple và Microsoft. Vào ngày 26 tháng 9 năm 2006, Facebook đã được mở ra cho tất cả mọi người trên 13 tuổi với một địa chỉ email hợp lệ.

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facebook fanpage

Vào cuối năm 2007, Facebook đã có 100.000 trang kinh doanh (thường được gọi là Fan Page, các trang cho phép các công ty thúc đẩy kinh doanh và thu hút khách hàng), chúng được bắt đầu từ khái niệm nhóm (group) trên Facebook.

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facebook Groups

Vào ngày 24 tháng 10 năm 2007, Microsoft thông báo đã mua một 1,6% cổ phần của Facebook với giá 240 triệu USD, điều này ngầm hiểu tổng giá trị của Facebook vào khoảng 15 tỷ USD. Quyền mua của Microsoft bao gồm quyền đặt quảng cáo quốc tế trên trang web mạng xã hội. Vào tháng 10 năm 2008, Facebook tuyên bố sẽ thiết lập trụ sở quốc tế tại Dublin, Ireland. Tháng 11 năm 2010 , dựa trên SecondMarket Inc (một sự hoán đổi cổ phiếu các công ty tư nhân), giá trị của Facebook là 41 tỷ USD; nó cao hơn một chút so với eBay, trở thành công ty trực tuyến lớn thứ ba tại Mỹ, sau Google và Amazon.com

Lưu lượng truy cập vào Facebook liên tục tăng sau năm 2009. Số người truy cập Facebook nhiều hơn Google trong tuần cuối của ngày 13 tháng 3 năm 2010.

Tháng 3 năm 2011, một báo cáo cho thấy mỗi ngày Facebook có khoảng 20.000 hồ sơ sai quy định bao gồm cả thư rác, nội dung không phù hợp và chưa đủ tuổi vị thành niên sử dụng, như một phần của nỗ lực tăng cường an ninh mạng.

Vào đầu năm 2011, Facebook thông báo kế hoạch di chuyển trụ sở chính đến khuôn viên Đại học Sun Microsystems trước đây, tại Menlo Park, California.

Số liệu thống kê của DoubleClick cho thấy, Facebook đã đạt một nghìn tỷ lượt xem trang một tháng trong tháng 6 năm 2011, khiến nó trở thành trang web truy cập nhiều nhất được theo dõi bởi DoubleClick.

Theo nghiên cứu của công ty Nielsen, đưa ra vào tháng 12 năm 2011, Facebook là trang web được truy cập nhiều thứ hai ở Mỹ (chỉ sau Google).

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facebook App Center

Tháng 3 năm 2012, Facebook đã công bố Trung tâm ứng dụng (App Center), một cửa hàng bán các ứng dụng hoạt động thông qua các trang web, sẵn sàng phục vụ cho iPhone, Android và người sử dụng web mobile.

Facebook đã tổ chức một cuộc bán cổ phiếu ra công chúng đầu tiên vào ngày 17 tháng 5 năm 2012, đàm phán giá cổ phiếu là 38 USD/mỗi cổ phiếu. Công ty đã được định giá ở mức 104 tỷ USD, là công ty đại chúng mới niêm yết có giá trị nhất.

Lần đầu ra công chúng (Initial public offering)

Facebook trình văn bản S1 của họ với Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái vào ngày 01 tháng 2 năm 2012. Công ty đã xin cho bán 5 tỷ USD cổ phiếu ra công chúng (IPO); lớn nhất trong lịch sử của công nghệ và lớn nhất trong lịch sử Internet. Facebook được định giá cổ phiếu là 38 USD mỗi cổ phiếu, giá trị của Công ty là 104 tỷ USD, lớn nhất trong tất cả các công ty mới phát hành ra công chúng. Việc IPO tăng 16 tỷ USD, làm cho nó trở thành lớn thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ. Các cổ phiếu bắt đầu giao dịch vào ngày 18 tháng 05, các cổ phiếu đã phải vất vả để ở phía trên giá niêm yết cho hầu hết các ngày, nhưng thiết lập một kỷ lục về khối lượng giao dịch của một IPO (460 triệu cổ phiếu). Ngày giao dịch đầu tiên bị thất bại do trục trặc kỹ thuật đã ngăn cản các đơn đặt hàng; chỉ là vấn đề kỹ thuật và hỗ trợ giả tạo từ người bảo lãnh phát hành chứng khoán nhằm ngăn chặn giá cổ phiếu rơi xuống dưới mức giá IPO trong ngày.

Sau IPO

Trong tháng 7 năm 2012 , Facebook có thêm một biểu tượng hôn nhân đồng tính vào tính năng Timeline của nó. Ngày 23 tháng 8 năm 2012 , Facebook đã phát hành một bản cập nhật cho ứng dụng iOS của nó ( phiên bản 5.0 ) , thay đổi cách mà dữ liệu được thu thập và hiển thị để làm cho nó nhanh hơn. Vào ngày 15 tháng 1 năm 2013 , Facebook đã công bố đồ thị tìm kiếm (Graph Search) , cung cấp cho người dùng một “câu trả lời chính xác” hơn là một liên kết đến một câu trả lời bằng cách tận dụng các dữ liệu hiện tại trên trang web. Facebook nhấn mạnh rằng tính năng này sẽ là “privacy-aware” (bảo mật thông tin riêng tư) cho kết quả chỉ từ nội dung đã được chia sẻ với người sử dụng. Công ty là chủ thể của một vụ kiện bởi Rembrandt Social Media về bằng sáng chế liên quan đến nút “Like”. Ngày 03 tháng 4 năm 2013 , Facebook đã tiết lộ ra “Home”, một tầng giao diện dùng cho các thiết bị Android tiến đến hội nhập sâu hơn với trang web. HTC công bố một chiếc smartphone đầu tiên với Home được cài sẵn. Vào ngày 15 tháng 4 năm 2013 , Facebook đã công bố một liên minh trên 19 quốc gia với National Association of Attorneys General để cung cấp cho thanh thiếu niên và phụ huynh có thông tin về các công cụ quản lý hồ sơ cá nhân trên mạng xã hội. Ngày 19 tháng 4 năm 2013 , Facebook đã chính thức sửa đổi logo của mình để loại bỏ các đường màu xanh mờ nhạt ở dưới cùng của “F” biểu tượng . Chữ F tiến gần hơn đến các cạnh của hộp.

Sau một chiến dịch bởi 100 nhóm vận động, Facebook đã đồng ý cập nhật chính sách về “bài viết xấu”. Chiến dịch này làm nổi bật nội dung tuyên truyền bạo lực gia đình đối với phụ nữ, sử dụng trên 57.000 tweet và hơn 4.900 email, làm cho 15 công ty, bao gồm Nissan UK, House of Burlesque and Nationwide UK rút bỏ quảng cáo từ các trang. Các trang web truyền thông xã hội ban đầu phản ứng bằng cách nói rằng “trong khi nó có thể là thô tục và xúc phạm, nội dung ghê tởm của nó không vi phạm chính sách của chúng tôi”. Nó quyết định hành động vào ngày 29 tháng 5 năm 2013 sau khi nó “nhận thấy rõ ràng rằng hệ thống nhận diện của chúng tôi nhận dạng và loại bỏ bài phát biểu xấu đã không làm việc một cách hiệu quả như chúng ta muốn, đặc biệt là xung quanh các vấn đề của sự thù ghét trên cơ sở giới tính”.

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facebook hashtags

Vào ngày 12 tháng 6 năm 2013, Facebook thông báo trên phòng tin tức về việc giới thiệu hashtags để giúp người sử dụng theo dõi các cuộc thảo luận hoặc tìm kiếm những chủ đề mọi người đang nói về. Một bài báo về Wall Street Journal tháng 07/2013 định nghĩa Facebook IPO là nguyên nhân gây ra sự thay đổi thống kê kinh tế quốc gia ở Mỹ, như các nhà công ty (Quận San Mateo, California) đã trở thành quận có thu nhập lương hàng đầu trong nước sau khi quý IV năm 2012. Cục Thống kê Lao động báo cáo rằng mức lương trung bình hàng tuần trong các quận là 3.240 USD, cao hơn so với năm trước 107%, tương đương với $ 168,000 một năm, và cao hơn 50% so với các quận cao nhất tiếp theo, New York County (hay còn gọi là Manhattan), đứng ở vị $ 2,107 một tuần, hay khoảng $ 110,000 một năm

Công ty Internet của Nga Mail.Ru bán cổ phiếu Facebook của họ trị giá 525 triệu đô la Mỹ vào 05 tháng 9 năm 2013, so với số tiền đầu tư ban đầu là 200 triệu USD vào năm 2009. Người đàn ông giàu nhất nước Nga Alisher Usmanovhe sở hữu một phần cổ phiếu, công ty sở hữu tổng cộng 14,2 triệu cổ phiếu còn lại trước khi bán. Cũng trong tháng đó, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm Facebook tại Khu thương mại tự do Thượng Hải “để chào đón các công ty nước ngoài đầu tư và cho phép người nước ngoài sống và làm việc trong các khu vực thương mại tự do.” Facebook đã bị chặn tại Trung Quốc từ năm 2009.

Facebook là một phần của The Alliance for Affordable Internet (A4AI) (được đưa ra vào tháng 10 năm 2013). A4AI là một liên minh của các tổ chức công và tư, bao gồm Google, Intel và Microsoft. Dẫn đầu là Sir Tim Berners-Lee, A4AI nhắm vào việc truy cập Internet giá cả hợp lý hơn, nhằm mở rộng việc truy cập đến các nước đang phát triển, nơi mà hiện tại chỉ có 31% số người đang online. Google sẽ giúp giảm giá truy cập Internet để họ giảm xuống mục tiêu trên toàn thế giới của UN Broadband Commission của Liên Hợp Quốc là 5% thu nhập hàng tháng.

Tình hình công ty

Ban điều hành của Facebook (Management)

Tỷ lệ sở hữu của công ty, như năm 2012, là : Mark Zuckerberg: 28%, Accel Partners : 10%, Digital Sky Technologies: 10%, Dustin Moskovitz : 6%, Eduardo Saverin : 5%, Sean Parker : 4%, Peter Thiel : 3%, Greylock Partners và Meritech Capital Partners : từ 1 đến 2% mỗi, Microsoft : 1.3%, Li Ka-shing: 0.8%, Tập đoàn Interpublic: xấp xỉ 0.5%. Một nhóm nhỏ các nhân viên hiện tại, nhân viên cũ và những người có tên tuổi sở hữu mỗi người ít hơn 1 %, bao gồm Matt Cohler, Jeff Rothschild, Adam D’Angelo, Chris Hughes, và Owen Van Natta, trong khi Reid Hoffman và Mark Pincus có cổ phần đáng kể trong tổng công ty. 30% còn lại được sở hữu bởi nhân viên, một số người nổi tiếng bí mật, và các nhà đầu tư bên ngoài. Adam D’Angelo, cựu giám đốc công nghệ, và bạn của Zuckerberg, đã từ chức vào tháng 5 năm 2008. Báo cáo tuyên bố rằng ông và Zuckerberg bắt đầu cãi nhau, và ông không còn quan tâm đến quyền sở hữu một phần của công ty.

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Sean Parker – Chủ tịch điều hành đầu tiên của Facebook

Nhân sự quản lý chủ chốt bao gồm Chris Cox (phó chủ tịch sản phẩm), Sheryl Sandberg (COO), và Mark Zuckerberg (Chủ tịch và Giám đốc điều hành). Tính đến tháng tư năm 2011, Facebook đã có hơn 2.000 nhân viên, và văn phòng tại 15 quốc gia. Các nhà quản lý khác bao gồm giám đốc tài chính David Ebersman và Trưởng phòng quan hệ công chúng Elliot Schrage.

Doanh thu của Facebook (Revenue)

Phần lớn doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo. Facebook thường có một tỷ lệ nhấp chuột (Click-through rate – CTR) cho quảng cáo thấp hơn so với hầu hết các trang web lớn. Ví dụ, trong khi người dùng Google nhấp chuột vào quảng cáo đầu tiên cho kết quả tìm kiếm, trung bình 8% trên tổng số lượt (80,000 nhấp chuột cho mỗi một triệu tìm kiếm), người sử dụng Facebook click vào quảng cáo trung bình 0,04% trên tổng số lượt truy vấn (400 nhấp chuột cho mỗi một triệu trang).

Sarah Smith, Quản lý Bán hàng trực tuyến của Facebook, báo cáo rằng các chiến dịch quảng cáo thành công trên các trang web có tỷ lệ nhấp chuột thấp ở mức 0.04% đến 0.05%, và CTR cho thấy rằng các quảng cáo có xu hướng giảm trong vòng hai tuần. Để so sánh, CTR cho là mạng xã hội cạnh tranh MySpace vào khoảng 0,1%, nhiều hơn 2,5 lần so với tỷ lệ của Facebook nhưng vẫn thấp hơn so với nhiều trang web khác. Nguyên nhân CTR của Facebook thấp được cho là do người dùng trẻ thường sử dụng các phần mềm ngăn chặn quảng cáo, cũng như các trang web được sử dụng nhiều hơn cho các mục đích truyền thông xã hội dù trái ngược với nội dung xem.

Trên các trang về thương hiệu và sản phẩm, một số công ty báo cáo tỷ lệ CTR là cao đối với các bài viết tường, chiếm 6,49% . Một nghiên cứu tìm thấy rằng, đối với quảng cáo video trên Facebook, hơn 40% người sử dụng xem toàn bộ video , trong khi mức trung bình của ngành là 25% cho quảng cáo video trong banner.

Sáp nhập và mua lại (Mergers and acquisitions)

Vào ngày 15 tháng 11 năm 2010, Facebook tuyên bố đã mua lại tên miền fb.com từ American Farm Bureau Federation bằng một số tiền không được tiết lộ. Vào ngày 11 tháng 1 năm 2011, Cục Nông nghiệp tiết lộ số tiền 8.5 triệu USD từ “thu nhập bán tên miền”, làm cho FB.com trở thành một trong mười tên miền mang lại doanh số cao nhất trong lịch sử.

Văn phòng (Offices)

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Trụ sở chính của Facebook tại Menlo Park, California, USA

Vào đầu năm 2011, Facebook công bố kế hoạch di chuyển đến trụ sở mới, là khuôn viên trường Sun Microsystems tại Menlo Park, California.

Tất cả người dùng bên ngoài nước Mỹ và Canada có hợp đồng với công ty con Irish của Facebook “Facebook Ireland Limited” . Điều này cho phép Facebook tránh thuế của Mỹ đối với tất cả người dùng ở châu Âu, châu Á, Úc, Châu Phi và Nam Mỹ. Facebook cho là đang thực hiện các điều khoản “Double Irish arrangement”, cho phép Facebook chỉ thanh toán khoảng 2-3% thuế công ty trên tất cả doanh thu quốc tế.

Trong năm 2010, Facebook mở văn phòng thứ tư và đầu tiên tại Châu Á, tại Hyderabad

Cũng trong năm 2010, Facebook đã có hơn 750 triệu người dùng hoạt động trên toàn cầu với hơn 23 triệu tài khoản ở Ấn Độ, Facebook công bố trung tâm Hyderabad của nó cung cấp kho quảng cáo trực tuyến và các nhóm hỗ trợ phát triển 24/24h, hỗ trợ đa ngôn ngữ cho người sử dụng các trang web mạng xã hội và các nhà quảng cáo trên toàn cầu. Ở Hyderabad, Facebook được đăng ký như “Công ty dịch vụ trực tuyến Facebook Ấn Độ” (Facebook India Online Services Pvt Ltd).

Mặc dù Facebook không chỉ rõ việc đầu tư Ấn Độ của mình hoặc con số tuyển dụng, Facebook cho biết đã bắt đầu tuyển dụng vị trí giám đốc điều hành và các vị trí chủ chốt khác tại Hyderabad, bổ sung hoạt động kinh doanh ở California, Dublin ở Ireland cũng như ở Austin, Texas.

Một trung tâm dữ liệu chế tạo theo sự đặt hàng riêng (custom-built data center) về căn bản đã giảm (ít nhất 38%) điện năng tiêu thụ so với ác Trung tâm dữ liệu Facebook mở vào tháng Tư năm 2011 tại Prineville, Oregon. Vào tháng 4 năm 2012, Facebook mở một trung tâm dữ liệu thứ hai tại thành phố Forest, North Carolina, Mỹ.

Ngày 1 tháng 10 năm 2012, Giám đốc điều hành Zuckerberg đã đến thăm Moscow để kích thích sự phát triển phương tiện truyền thông xã hội ở Nga và tăng cường vị trí của Facebook trong thị trường Nga. Bộ trưởng truyền thông của Nga đã tweet rằng Thủ tướng Dmitry Medvedev kêu gọi người sáng lập mạng xã hội khổng lồ từ bỏ kế hoạch để thu hút các lập trình viên người Nga và thay vào đó xem xét mở một trung tâm nghiên cứu ở Moscow. Facebook có khoảng 9 triệu người sử dụng ở Nga, trong khi một dịch vụ tương tự trong nước là VK.com có khoảng 34 triệu.

Một nhà máy làm đồ gỗ trong khuôn viên Menlo Park đã được công bố đi vào hoạt động vào cuối tháng 8 năm 2013. Nhà máy mở vào tháng 6 năm 2013, cung cấp trang thiết bị, các khóa học về an toàn và khóa học về làm đồ gỗ ,khi đó nhân viên được yêu cầu phải mua nguyên liệu trong kho của nhà máy. Một phát ngôn viên của Facebook giải thích rằng mục đích của công trình là để khuyến khích nhân viên suy nghĩ một cách sáng tạo trong môi trường khác nhau, và thu hút hơn cho nhân viên trong tương lai.

Đóng góp mã nguồn mở (Open source contributions)

Facebook vừa là một người tiêu dùng và là người đóng góp cho phần mềm nguồn mở miễn phí. Đóng góp của Facebook bao gồm : HipHop for PHP, Lập chương trình trong Apache Hadoop, Apache Hive, Apache Cassandra, và dự án tính toán mở. Facebook cũng góp phần vào các dự án mã nguồn mở khác, như cơ sở dữ liệu MySQL của Oracle.

Các tính năng chính trên website của Facebook

Hồ sơ cá nhân của người dùng (User profile)

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Giao diện trang User Profile trên Facebook

Người dùng có thể tạo hồ sơ với hình ảnh, danh sách các sở thích cá nhân, thông tin liên lạc và các thông tin cá nhân khác. Người dùng có thể giao tiếp với bạn bè và những người dùng khác thông qua tin nhắn cá nhân hoặc công cộng và tính năng chat. Họ cũng có thể tạo và tham gia các nhóm cùng sự quan tâm hay sở thích và “các trang yêu thích – like pages” (được gọi là “trang fan hâm mộ – fan page” cho đến khi 19 tháng 4 năm 2010), một số trong đó được duy trì bởi các tổ chức như một phương tiện quảng cáo. Facebook đã được gợi ý để thêm một “giới tính thứ ba”, “khác”, hoặc “lưỡng tính” vào mục lựa chọn giới tính vì hiện mục đó chỉ có nam và nữ. Facebook đã từ chối và nói rằng các cá nhân có thể “chọn không đưa ra giới tính trong hồ sơ của họ”. Một nghiên cứu Pew Internet and American Life năm 2012 xác định rằng khoảng 20-30% người sử dụng Facebook là “người sử dụng quyền lực”, người thường xuyên liên kết, tìm tòi, gửi và tag bản thân và những người khác. Trang web người dùng được thiết lập trong một thiết kế nhỏ gọn với màu xanh là màu chủ đạo. Điều này đã được thực hiện bởi vì Zuckerberg bị mù màu đỏ-xanh.

Ngày 13 tháng 6 năm 2009, Facebook đã giới thiệu một tính năng “Tên người dùng” (Usernames), trong đó các trang có thể được liên kết với các URL đơn giản như https://www.facebook.com/xtraffic.pep.vn thay vì http://www.facebook.com/profile.php?id=519790068069755. Nhiều điện thoại thông minh mới cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ thông qua Facebook hoặc trình duyệt web hoặc ứng dụng của họ. Một ứng dụng Facebook chính thức có sẵn cho các hệ điều hành Android, iOS, và webOS. Nokia và Research In Motion, cung cấp các ứng dụng Facebook cho các thiết bị di động của mình. Hơn 425 triệu người dùng hoạt động và truy cập Facebook thông qua các thiết bị di động trên 200 nhà khai thác di động ở 60 quốc gia.

So sánh Facebook với Myspace (Facebook vs Myspace)

Các phương tiện truyền thông thường so sánh Facebook với Myspace , nhưng một sự khác biệt đáng kể giữa hai trang web là mức độ tuỳ biến. Một khác biệt nữa về yêu cầu của Facebook là người dùng khi đăng ký phải sử dụng danh tính thực sự của họ (thông tin thật về bản thân người dùng) , một yêu cầu mà MySpace không cần thực hiện. MySpace cho phép người sử dụng trang trí hồ sơ của họ sử dụng HTML và Cascading Style Sheets (CSS) , trong khi Facebook chỉ cho phép nguyên bản đơn giản. Facebook có một số tính năng mà người dùng có thể tương tác . Chúng bao gồm : Wall (Bức tường) , một không gian trên trang hồ sơ cá nhân của mỗi người dùng cho phép bạn bè gửi thông điệp cho người sử dụng để xem, Pokes, cho phép người dùng gửi một “poke” với nhau ( thông báo sau đó nói với một người dùng họ đã bị poked ); Photos (hình ảnh), nơi người dùng có thể tải lên album và hình ảnh, và Status (trạng thái), cho phép người dùng thông tin cho bạn bè của họ về nơi ở và hành động của họ. Tùy thuộc vào cài đặt bảo mật, bất cứ ai xem được thông tin của một người dùng có thể cũng xem được tường (Wall) của người dùng. Trong tháng 7 năm 2007, Facebook đã bắt đầu cho phép người dùng đăng tải tập tin đính kèm (post file) lên Wall, trong khi Wall trước đây chỉ được giới hạn trong nội dung văn bản.

Bảng tin (News Feed)

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Giao diện trang news feed trên Facebook

Ngày 06 Tháng 9 năm 2006, News Feed đã được công bố, xuất hiện trên trang chủ của mỗi người dùng và nêu bật thông tin bao gồm thay đổi hồ sơ cá nhân, các sự kiện sắp tới, và ngày sinh nhật của bạn bè của người dùng. Điều này cho phép những người gửi thư rác và những người dùng khác vận dụng các tính năng này bằng cách tạo ra sự kiện bất hợp pháp hoặc đăng ngày sinh nhật giả để thu hút sự chú ý vào hồ sơ cá nhân hoặc mục đích của họ. Ban đầu, News Feed gây ra sự bất mãn trong người dùng Facebook; một số phàn nàn chúng quá lộn xộn và đầy rẫy các thông tin không mong muốn, những người khác lo ngại rằng nó làm người khác dễ dàng theo dõi các hoạt động cá nhân của họ (chẳng hạn như thay đổi mối quan hệ, các sự kiện, và cuộc trò chuyện với những người dùng khác).

Đáp lại, Zuckerberg đã đưa ra một lời xin lỗi cho sự thất bại của trang web bao gồm các tính năng bảo mật tùy chỉnh thích hợp. Kể từ đó, người dùng đã có thể kiểm soát loại thông tin được chia sẻ tự động với bạn bè. Người sử dụng hiện nay có thể để ngăn chặn những người không mong muốn nhìn thấy thông tin cập nhật về một số loại hoạt động, bao gồm cả thay đổi hồ sơ cá nhân, bài viết trên tường, và bạn bè mới được thêm vào.

Ngày 23 tháng 2 năm 2010, News Feed của Facebook đã được cấp bằng sáng chế trên một số khía cạnh, bao gồm liên kết để một người sử dụng có thể tham gia vào các hoạt động tương tự của người dùng khác. Bằng sáng chế có thể khuyến khích Facebook theo đuổi các hành động chống lại các trang web khác vi phạm bằng sáng chế của họ, có khả năng bao gồm các trang web như Twitter.

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên Facebook là ứng dụng hình ảnh, người dùng có thể tải lên album và hình ảnh. Facebook cho phép người dùng tải lên một số lượng ảnh không giới hạn, so với dịch vụ lưu trữ hình ảnh khác như Photobucket và Flickr là áp dụng giới hạn về số lượng hình ảnh mà người dùng được phép tải lên. Trong những năm đầu tiên, người dùng Facebook bị giới hạn 60 ảnh cho mỗi album. Tính đến tháng năm 2009, giới hạn này đã được tăng lên đến 200 bức ảnh cho mỗi album.

Cài đặt bảo mật có thể được thiết lập cho album cá nhân, hạn chế các nhóm người có thể nhìn thấy album. Ví dụ, sự riêng tư của một album có thể được thiết lập để chỉ có bạn bè của người dùng có thể xem các album, trong khi sự riêng tư của album khác có thể được thiết lập để cho tất cả người dùng Facebook có thể nhìn thấy nó. Một tính năng khác của các ứng dụng hình ảnh là khả năng “tag”, hay đánh dấu người sử dụng trong một bức ảnh. Ví dụ, nếu một bức ảnh có một người bạn của người dùng, sau đó người dùng có thể tag các bạn trong bức ảnh. Điều này sẽ gửi một thông báo cho bạn rằng họ đã được tag, và cung cấp cho họ một liên kết để xem ảnh.

Ngày 07 tháng 6 năm 2012, Facebook ra mắt Trung tâm ứng dụng dành cho người sử dụng. Trung tâm ứng dụng giúp người sử dụng trong việc tìm kiếm trò chơi và các ứng dụng khác một cách dễ dàng. Kể từ khi ra mắt của Trung tâm ứng dụng, Facebook đã chứng kiến ​ 150 triệu người sử dụng hàng tháng với trung bình 2,4 lần cài đặt ứng dụng.

Phân loại và hiển thị các thông tin trên News Feed của người dụng được điều chỉnh bởi thuật toán EdgeRank.

Facebook Notes

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facebook Notes

Facebook Notes được giới thiệu vào ngày 22 tháng 8 năm 2006, một tính năng viết blog cho phép tags và thêm những hình ảnh. Người sử dụng sau này có thể đăng nhập từ blog Xanga, LiveJournal, Blogger, và các dịch vụ blog khác. Trong tuần lễ từ ngày 07 tháng 4 năm 2008, Facebook phát hành một ứng dụng gửi tin nhắn nhanh (instant messaging – IM) dựa trên Comet, gọi là “trò chuyện” với một số mạng, cho phép người dùng giao tiếp với bạn bè và cũng tương tự như trong chức năng tin nhắn nhanh trên máy tính để bàn.

Facebook ra mắt Gifts vào 08 tháng 2 2007, cho phép người dùng gửi quà tặng ảo cho bạn bè của họ trên hồ sơ cá nhân của người nhận. Quà tặng có giá 1 USD, và một tin nhắn cá nhân có thể được kèm theo với mỗi món quà. Ngày 14 tháng 5 năm 2007, Facebook ra mắt Marketplace, cho phép người sử dụng đăng quảng cáo đã được phân loại miễn phí. Marketplace đã được so sánh với Craigslist bởi CNET, đã chỉ ra sự khác biệt lớn giữa hai là danh sách được đăng bởi một người dùng trên Marketplace chỉ được xem bởi người sử dụng trong cùng một mạng là người dùng, trong khi danh sách được đăng trên Craigslist có thể được nhìn thấy bởi bất cứ ai.

Ngày 20 tháng 7 năm 2008, Facebook đã giới thiệu “Facebook Beta”, thiết kế lại toàn bộ giao diện người dùng trên mạng đã chọn. Mini-Feed và Wall được hợp nhất, hồ sơ đã được tách ra thành các thẻ, và một nỗ lực đã được thực hiện để tạo ra một cái nhìn “sạch hơn”. Sau khi ban đầu cho người dùng một sự lựa chọn để chuyển đổi, Facebook đã bắt đầu di chuyển tất cả người dùng sang phiên bản mới bắt đầu từ tháng 9 năm 2008. Vào ngày 11 tháng 12 năm 2008, có thông báo rằng Facebook đã thử nghiệm một tiến trình đăng ký đơn giản hơn.

Facebook Comment

Chức năng bình luận của Facebook ban đầu chỉ được tích hợp trong các bài viết do người dùng đăng trong Facebook, và người dùng chỉ được phép đăng bình luận bằng văn bản (text).

Xem cách thêm Facebook comment vào website tại đây

Sau này, Facebook đã mở rộng thêm tính năng bình luận này bằng cách cho người dùng đưa hình ảnh vào bình luận (comment bằng hình ảnh). Điều này giúp thế giới Facebook thêm sinh động bằng những hình ảnh hài hước và sáng tạo của người dùng Facebook.

Họ còn mở rộng tính năng này bằng cách đưa ra những plugin giúp những người sở hữu website có thể tích hợp tính năng bình luận này của Facebook vào website của họ. Plugin Facebook Comment nhanh chóng phổ biến do những ưu điểm sau :

  • Hầu hết những người sử dụng Internet đều đã có một tài khoản Facebook nên không cần phải đăng ký quá nhiều tài khoản để có thể bình luận trên nhiều website. Họ có thể sử dụng chính Facebook Profile cá nhân của họ để sử dụng chức năng này.
  • Do Facebook có một lượng người dùng lớn nên đây sẽ là công cụ giúp những chủ website quảng bá website của họ trên Facebook. Điều này được thực hiện khi người dùng đăng bình luận bằng Facebook comment thì ngay lập tức bình luận của họ kèm link bài viết của website sẽ được hiển thị trên Facebook Profile của họ, đồng thời cũng sẽ xuất hiện có chọn lọc trên Facebook News Feed của bạn bè (hoặc những người đang theo dõi) của họ.
  • Bạn có thể quản lý dễ dàng các bình luận trên website của mình bằng một trang duy nhất trên Facebook.

Theo thông tin chính thức trên Facebook, thì chức năng bình luận này sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết của bạn trên Facebook. Điều này có nghĩa là nó ảnh hưởng trực tiếp đến thuật toán EdgeRank của Facebook và càng nhiều comment trên bài viết của bạn thì bài viết đó sẽ có cơ hội được xuất hiện nhiều hơn trên News Feed Facebook của người khác.

Facebook Messaging (Tin nhắn trên Facebook)

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facebook Messenger

Một nền tảng nhắn tin mới, có tên mã là “Dự án Titan” (Project Titan), được đưa ra vào ngày 15 tháng 11 năm 2010. Một số ấn phẩm đã mô tả nền tảng này như một “sát thủ của Gmail” (Gmail killer), hệ thống cho phép người dùng trực tiếp giao tiếp với nhau thông qua Facebook sử dụng các phương pháp khác nhau (bao gồm cả một địa chỉ email đặc biệt, tin nhắn văn bản hoặc thông qua trang web Facebook hoặc ứng dụng di động), phương pháp được sử dụng để truyền tải thông điệp là không phân biệt, chúng được kiểm soát trong phạm vi các chủ đề riêng trong một hộp thư đồng nhất. Như các tính năng Facebook khác, người dùng có thể điều chỉnh người mà họ nhận tin nhắn – bao gồm chỉ bạn bè, bạn của bạn, hoặc từ tất cả mọi người.

Ngoài trang web Facebook, tin nhắn cũng có thể được truy cập thông qua ứng dụng di động của họ, hoặc một ứng dụng Facebook Messenger riêng.

Những cuộc gọi thoại (Voice calls)

Kể từ tháng 4 năm 2011, người sử dụng Facebook đã có khả năng thực hiện các cuộc gọi trực tiếp thông qua Facebook, cho phép người dùng trò chuyện với những người khác từ khắp nơi trên thế giới. Tính năng này được cung cấp miễn phí thông qua dịch vụ mới của T-Mobile, cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi thoại trên Facebook Chat, cũng như để lại tin nhắn bằng giọng nói trên Facebook.

Cuộc gọi Video (Video calling)

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facebook Video Calling

Vào ngày 06 tháng 7 năm 2011, Facebook đưa ra dịch vụ cuộc gọi video sử dụng Skype như là đối tác công nghệ của mình. Nó cho phép một-một gọi điện thoại bằng cách sử dụng “Skype Rest API”

Tính năng theo dõi (Following)

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facebook Follow (Subscribe)

Ngày 14 tháng 9 năm 2011, Facebook cung cấp thêm tính năng cho người dùng, một nút “Subscribe” trên trang của họ, cho phép người dùng theo dõi các bài đăng công khai của một ai đó mà không cần thêm họ vào bạn bè. Kết hợp với đó, Facebook cũng giới thiệu một hệ thống trong tháng 2 năm 2012 để xác minh danh tính của các tài khoản nhất định. Không giống như một hệ thống tương tự được sử dụng bởi Twitter, tài khoản được xác minh không hiển thị một biểu tượng xác minh đặc biệt, nhưng được cho là một ưu tiên cao hơn trong “Đề xuất Gợi ý” cho người dùng.

Trong tháng 12 năm 2012, Facebook thông báo do có sự nhầm lẫn người dùng xung quanh chức năng của nó, nút Subscribe có thể được gán nhãn lại như là nút “Follow”, làm cho nó tương tự như các mạng xã hội khác với chức năng tương tự.

Riêng tư và bảo mật trên Facebook (Privacy)

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facebook Privacy

Nhằm xoa dịu những lo ngại về quyền riêng tư, Facebook cho phép người dùng lựa chọn cài đặt bảo mật và chọn người có thể xem các phần cụ thể trong hồ sơ cá nhân của mình. Facebook là miễn phí cho người dùng, và tạo ra doanh thu từ quảng cáo, chẳng hạn như quảng cáo banner. Facebook yêu cầu tên người dùng và hình ảnh đại diện (nếu có) để tất cả mọi người có thể tiếp cận. Người dùng có thể kiểm soát những người có thể nhìn thấy các thông tin mà họ đã chia sẻ, cũng như những người có thể tìm thấy các thông tin này trong tìm kiếm, thông qua các thiết lập riêng tư của họ.

Theo số liệu của comScore, một công ty nghiên cứu thị trường Internet, Facebook thu thập nhiều dữ liệu từ khách truy cập vào nó như Google và Microsoft, nhưng ít hơn đáng kể so với Yahoo!. Trong năm 2010, nhóm nghiên cứu an ninh đã bắt đầu mở rộng các nỗ lực để giảm thiểu rủi ro đến sự bảo mật của người sử dụng. Ngày 06 tháng 11 năm 2007, Facebook đưa ra Facebook Beacon. Tính đến tháng 3 năm 2012, việc sử dụng dữ liệu người dùng của Facebook đang được giám sát chặt chẽ.

Kể từ năm 2010, Cơ quan An ninh Quốc gia (National Security Agency – NSA) đã lấy thông tin tài khoản Facebook của người sử dụng để tìm ra những người đã từng giao tiếp, bạn bè của họ, và các đồng nghiệp đang có.

Giải quyết FTC (FTC settlement)

Ngày 29 tháng 11 năm 2011, Facebook đã đồng ý thanh toán cho Ủy ban Thương Mại Liên Bang Mỹ chi phí đã lừa dối người tiêu dùng về việc không giữ lời hứa bảo mật thông tin cá nhân của họ

Những khía cạnh kỹ thuật (Technical aspects)

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Hiphop for PHP

Facebook được xây dựng với ngôn ngữ lập trình PHP được biên dịch với “HipHop for PHP”, một chương trình được xây dựng bởi các kỹ sư Facebook chuyển PHP sang C++. Việc triển khai HipHop đã cắt giảm tiêu thụ CPU trung bình trên các máy chủ Facebook là 50%.

Facebook đã được phát triển như là một ứng dụng nguyên khối. Theo một cuộc phỏng vấn vào năm 2012 với Chuck Rossi, một kỹ sư xây dựng tại Facebook, Facebook biên dịch 1,5 GB dữ liệu binary blob, sau đó được phân phối đến các máy chủ bằng cách sử dụng hệ thống phân phối dựa trên tùy chỉnh của BitTorrent. Rossi nói rằng phải mất khoảng 15 phút để xây dựng và 15 phút để phát hành đến các máy chủ. Quy trình xây dựng và phát hành là không có thời gian dừng và những đổi mới Facebook được tung ra hàng ngày.

Facebook đã sử dụng nền tảng kết hợp dựa trên HBase để lưu trữ và phân phối dữ liệu. Sử dụng một thuật kiến trúc tailing, các sự kiện mới được lưu trữ trong các tập tin nhật ký, và các bản ghi được nối đuôi. Hệ thống cuộn những sự kiện và viết chúng vào bộ lưu trữ. Giao diện người dùng sau đó kéo dữ liệu ra và hiển thị nó cho người dùng. Facebook xử lý yêu cầu theo kiểu AJAX. Những yêu cầu này được ghi vào một tập tin nhật ký sử dụng Scribe (phát triển bởi Facebook).

Dữ liệu được đọc từ những tập tin nhật ký sử dụng Ptail, một công cụ nội bộ được xây dựng để tổng hợp dữ liệu từ nhiều Scribe. Nó nối đuôi các tập tin nhật ký và kéo dữ liệu ra (như tên gọi). dữ liệu Ptail được tách ra thành ba dòng để cuối cùng có thể được gửi đến các cụm của chúng trong trung tâm dữ liệu khác nhau (Plugin impression, News feed impressions, Actions (plugin + news feed)). Puma được sử dụng để quản lý giai đoạn lưu lượng dữ liệu cao (Input/Output or IO). Dữ liệu được xử lý theo khối để giảm bớt số lần cần thiết để đọc và viết dưới giai đoạn đòi hỏi cao (Một bài viết hot sẽ tạo ra rất nhiều ấn tượng và những bản tin (news feed) ấn tượng sẽ gây ra lệch (skews) dữ liệu khổng lồ). Các khối được thực hiện mỗi 1,5 giây, giới hạn bởi bộ nhớ sử dụng khi tạo một bảng băm.

Sau đó, dữ liệu xuất ra ở định dạng PHP (biên dịch với HipHop for PHP). Chương trình phụ trợ được viết bằng Java và Thrift được sử dụng như là định dạng tin nhắn để các chương trình PHP có thể truy vấn các dịch vụ Java. Các giải pháp bộ nhớ đệm được sử dụng để làm cho các trang web hiển thị một cách nhanh chóng hơn. Các dữ liệu được lưu lại lâu hơn, thời gian xử lý thông tin ít hơn. Dữ liệu sau đó được gửi đến các máy chủ MapReduce để nó có thể được truy vấn thông qua Hive. Điều này cũng là một kế hoạch dự phòng như các dữ liệu có thể được phục hồi từ Hive. Bản ghi thô được loại bỏ sau một khoảng thời gian.

Nút LIKE trên Facebook

Facebook là gì? - facebook là gì - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing
Facebook like buttons

Nút LIKE như là một tính năng mạng xã hội, cho phép người dùng thể hiện sự đánh giá của họ về các nội dung như trạng thái, bình luận, hình ảnh, và quảng cáo. Nó cũng là một social plug-in của nền tảng Facebook – ra mắt vào ngày 21 Tháng 4 năm 2010 – cho phép các trang web khác trên Internet hiển thị nút LIKE trên website của họ.

Xem cách tăng like Facebook hiệu quả tại đây

Việc like liên tục các nội dung trong một khoảng thời gian nhất định sẽ bị các thuật toán chống SPAM của Facebook cảnh báo, điều này đồng nghĩa với việc bạn nên giảm tốc độ like hoặc ngưng sử dụng chúng nếu không muốn bị Facebook khoá tính năng like trên tài khoản của bạn.

Sau phần kết luận của cảnh sát trưởng Hampton, Virginia, nhân viên Mỹ thích trang Facebook của đối thủ cạnh tranh. Tòa án phúc thẩm liên bang ở Virginia truyền lại một quyết định của Hiến pháp Hoa Kỳ bảo vệ quyền của công dân Mỹ đối với việc LIKE bất kỳ trang Facebook mà họ lựa chọn.

Những vụ kiện

Bằng sáng chế liên quan đến nút “Like” và các tính năng xã hội khác được nắm giữ bởi người lập trình Hà Lan đã qua đời là ông Joannes Jozef Everardus van der Meer, là đối tượng của một vụ kiện chống lại Facebook của dịch vụ truyền thông mạng xã hội Rembrandt. Fish & Richardson, đại diện của Rembrandt cho biết: “Chúng tôi tin rằng các bằng sáng chế của Rembrandt đại diện cho một nền tảng quan trọng của truyền thông xã hội như chúng ta biết, và chúng tôi hy vọng thẩm phán và bồi thẩm đoàn đưa ra được cùng một kết luận dựa trên bằng chứng.” Tính đến ngày 02 tháng 4 năm 2013, thông tin xa hơn về vụ kiện không được biết trong phạm vi công cộng.

Sự tiếp nhận (Reception)

Theo số liệu của comScore, Facebook là trang mạng xã hội hàng đầu dựa trên lượt người truy cập hàng tháng, sau khi vượt qua đối thủ cạnh tranh chính MySpace trong tháng 4 năm 2008. Theo báo cáo của ComScore, Facebook đã thu hút 130 triệu lượt người truy cập tháng 5 năm 2010, tăng 8.6 triệu người. Theo Alexa, xếp hạng của trang web trong số tất cả các trang web trên toàn cầu đã tăng từ hạng 60 lên hạng 7 tính trên lưu lượng truy cập trên toàn thế giới, từ tháng 9 năm 2006 đến tháng 9 năm 2007, và hiện tại là đứng thứ 2 tại Mỹ. Quantcast xếp hạng trang Facebook đứng thứ 2 tại Mỹ về lưu lượng truy cập, và Compete.com xếp Facebook đứng thứ 2 ở Mỹ. Trang Facebook là phổ biến nhất trong việc đăng tải hình ảnh, với tổng số 50 tỷ hình ảnh được tải lên. Năm 2010, trong “Báo cáo mối đe dọa bảo mật năm 2010” của Sophos thăm dò ý kiến ​​hơn 500 doanh nghiệp, trong đó 60% trả lời rằng họ tin rằng Facebook là mạng xã hội đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh, vượt xa MySpace, Twitter, và LinkedIn.

Facebook là trang web mạng xã hội phổ biến nhất ở một số nước nói tiếng Anh, bao gồm Canada, Vương quốc Anh, và Hoa Kỳ. Trong thị trường Internet khu vực, Facebook thâm nhập cao nhất ở Bắc Mỹ (69%), tiếp theo là Trung Đông-Châu Phi (67%), Mỹ Latinh (58%), châu Âu (57%), và châu Á-Thái Bình Dương (17%).

Trang Facebook đã giành được giải thưởng như “Top 100 Classic Websites” của tạp chí PC trong năm 2007, và chiến thắng giải thưởng “People’s Voice Award” từ Webby Awards năm 2008. Trong một nghiên cứu năm 2006 được thực hiện bởi cục giám sát sinh viên, một công ty New Jersey-based chuyên nghiên cứu về thị trường sinh viên đại học, Facebook đã được đặt tên phổ biến thứ hai trong số các sinh viên đại học, gắn liền với bia và chỉ xếp hạng thấp hơn so với iPod.

Năm 2010, Facebook đã giành Crunchie “Best Overall Startup Or Product” cho năm thứ ba liên tiếp và được công nhận là một trong những “Hottest Silicon Valley Companies”. Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát tháng 07/2010 thực hiện bởi American Customer Satisfaction Index, Facebook nhận được số điểm 64 trên 100, đứng vị trí dưới 5% của tất cả các công ty tư nhân về sự hài lòng của khách hàng, cùng với các ngành kinh doanh như hệ thống e-file của IRS, các hãng hàng không, và các công ty truyền hình cáp. Những lý do tại sao Facebook giành được điểm thấp là xung quanh các vấn đề riêng tư, sự thay đổi thường xuyên giao diện của trang web, kết quả trả về của News Feed, và thư rác.

Vào tháng 12 năm 2008, toà án của Úc phán quyết rằng Facebook là một giao thức hợp lệ để phục vụ thông báo của tòa án đối với bị can. Nó được cho là có sự phán xét của pháp luật đầu tiên trên thế giới định nghĩa một giấy triệu tập được đăng trên Facebook như là một ràng buộc về mặt pháp lý.

Đến năm 2005, việc sử dụng Facebook đã trở nên quá phổ biến mà động từ chung “facebooking” đã đi vào sử dụng để mô tả quá trình duyệt hồ sơ của người khác hoặc cập nhật của chính mình. Năm 2008, Từ điển Collins của Anh công nhận “Facebook” như là một từ mới của năm. Tháng 12 năm 2009, Từ điển Oxford của Mỹ đã công nhận từ của năm cho động từ “unfriend”, được định nghĩa là “để loại bỏ một người nào đó như một người bạn trên một trang web mạng xã hội như Facebook”. Thí dụ, “Tôi quyết định unfriend bạn cùng phòng của tôi trên Facebook sau khi chúng tôi đã có một cuộc chiến”.

Năm 2010, Nhà báo cho The Wall Street Journal phát hiện rằng các ứng dụng Facebook truyền thông tin nhận dạng đến “hàng chục quảng cáo và các công ty theo dõi Internet”. Các ứng dụng sử dụng một HTTP referrer phơi bày ra sự đồng nhất (nét nhận diện) của người dùng và đôi khi cả bạn bè của họ. Facebook cho biết, “Chúng tôi ngay lập tức đã có hành động để vô hiệu hóa tất cả các ứng dụng vi phạm các điều khoản của chúng tôi”.

Trong tháng 1 năm 2013, các quốc gia với người sử dụng Facebook nhiều nhất là :

  1. Mỹ (United States) với 168.8 triệu người dùng
  2. Brazil với 64.6 triệu người dùng
  3. India với 62.6 triệu người dùng
  4. Indonesia với 51.4 triệu người dùng
  5. Mexico với 40.2 triệu người dùng

Tất cả những nước trên có tổng cộng 309 triệu người dùng hoặc khoảng 38,6% trên 1 tỷ thành viên của Facebook trên toàn thế giới. Tính đến tháng 3 năm 2013, Facebook cho biết họ có 1.11 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu.

Liên quan đến việc sử dụng Facebook trên điện thoại di động, trong một báo cáo phân tích vào đầu năm 2013, có 192 triệu người dùng Android, 147 triệu người sử dụng iPhone, 48 triệu người sử dụng iPad và 56 triệu người sử dụng tin nhắn, và tổng cộng 604 triệu người sử dụng Facebook trên di động.

Những lời chỉ trích và tranh cãi (Criticisms and controversies)

Vào ngày 19 tháng 8 năm 2013, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Facebook đã bị công khai chỉ trích rộng rãi. Ngày hôm đó, Facebook đã được báo cáo rằng một người sử dụng Facebook từ Yatta là Khalil Shreateh đã tìm thấy một lỗi cho phép ông đăng thông tin lên tường của người dùng Facebook khác. Người sử dụng không thể đăng thông tin lên tường của người sử dụng Facebook khác, trừ khi họ chấp nhận điều đó. Để chứng minh rằng ông đã nói sự thật , Shreateh đăng thông tin lên tường của Sarah Goodin , một người bạn của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg. Sau này , Shreateh liên lạc với đội ngũ an ninh của Facebook với các bằng chứng cho thấy lỗi trên Facebook là có thật và giải thích chi tiết những gì đã xảy ra. Facebook đã có một chương trình tiền thưởng cho người phát hiện một khoản phí 500 USD để báo cáo lỗi thay vì sử dụng chúng để trục lợi cho họ hoặc bán chúng trên thị trường chợ đen . Tuy nhiên, Facebook bị rằng thay vì sửa chữa các lỗi và trả Shreateh khoản tiền thưởng, Facebook ban đầu nói với ông rằng “đây không phải là lỗi” và bác bỏ anh ta. Shreateh sau đó đã cố gắng một lần thứ hai để thông báo cho Facebook , nhưng họ bác bỏ anh một lần nữa . Vào lần thử thứ ba, Shreateh sử dụng lỗi này để đăng một thông tin lên tường của Mark Zuckerberg, thông tin đó nói : “Xin lỗi vì vi phạm sự riêng tư của bạn … nhưng một vài ngày trước đây , tôi tìm thấy một lỗ hổng nghiêm trọng trên Facebook”, và đội ngũ an ninh của Facebook đã không quan tâm nghiêm túc đến cảnh báo của anh ta. Trong vòng vài phút , một kỹ sư bảo mật liên lạc với Shreateh, hỏi anh về cách ông đã thực hiện, và cuối cùng thừa nhận rằng đó là một lỗi trong hệ thống. Facebook tạm đình chỉ tài khoản Shreateh và sửa lỗi sau vài ngày. Tuy nhiên , trong một động thái đã được đáp ứng với nhiều lời chỉ trích công khai và không chấp thuận, Facebook từ chối trả tiền thưởng 500 USD cho Shreateh , thay vào đó , Facebook đã trả lời rằng bằng cách gửi vào tài khoản của Zuck, rằng Shreateh đã vi phạm một trong các điều khoản của chính sách dịch vụ và do đó ông “không thể được thanh toán”.

Ngày 22 tháng 8 năm 2013, Yahoo News đưa tin rằng Marc Maiffret, một giám đốc công nghệ của công ty an ninh mạng BeyondTrust, kêu gọi các hacker để hỗ trợ trong việc tặng một phần thưởng 10.000 USD cho Khalil Shreateh. Vào ngày 20, Maiffret nói rằng ông đã quyên góp được 9,000 USD trong nỗ lực của mình, bao gồm cả 2000 USD do ông tự đóng góp. Ông và các hacker đã tố cáo Facebook từ chối bồi thường cho Shreateh. Maiffret nói, “Ông ấy ngồi ở đó, tại Palestine, làm nghiên cứu này trên một máy tính xách tay năm tuổi mà hình như một nửa nó đã bị vỡ. Nó là một điều gì đó giúp anh ta tìm ra một con đường to lớn hơn.” Đại diện Facebook đã trả lời: “Chúng tôi sẽ không thay đổi thông lệ của chúng tôi về việc khước từ trả tiền thưởng cho các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các lỗ hổng đối với người dùng.” Đại diện Facebook cũng tuyên bố họ sẽ chi trả hơn 1 triệu USD cho các cá nhân đã phát hiện ra lỗi trong quá khứ.

Vào ngày 21 tháng 4 năm 2011, Greenpeace phát hành một báo cáo cho thấy trong mười thương hiệu lớn hàng đầu trong điện toán đám mây, Facebook dựa nhiều nhất vào than đá để sản xuất điện cho các trung tâm dữ liệu của nó. Vào thời điểm đó, các trung tâm dữ liệu tiêu thụ lên đến 2% của lượng điện năng trên toàn cầu, và con số này được dự kiến ​​sẽ tăng. Phil Radford của Greenpeace cho biết “chúng tôi lo ngại rằng sự bùng nổ mới trong sử dụng điện có thể buộc chúng ta sử dụng các phương pháp cũ, gây ô nhiễm bằng các nguồn năng lượng cũ thay vì năng lượng sạch hiện nay.” Thứ Năm, ngày 15 tháng 12 năm 2011, Greenpeace và Facebook công bố cùng rằng Facebook sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng sạch và tái tạo năng lượng hoạt động của mình. Marcy Scott Lynn, các chương trình phát triển bền vững của Facebook, cho biết trong tương lai “tới một ngày khi các nguồn năng lượng sơ cấp của chúng tôi là sạch và có khả năng tái tạo” và rằng công ty đang “làm việc với Greenpeace và những người khác để giúp mang lại ngày hôm đó gần hơn.”

Facebook đã gặp phải tranh cãi. Nó đã bị chặn liên tục ở một số nước trong đó có Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc, Iran, Uzbekistan, Pakistan, Syria. Ví dụ, nó đã bị cấm ở nhiều nước trên thế giới trên cơ sở cho phép chứa nội dung được đánh giá là chống Hồi giáo và phân biệt đối xử tôn giáo. Nó cũng đã bị cấm tại nhiều nơi làm việc để ngăn chặn nhân viên sử dụng nó trong giờ làm việc. Sự riêng tư của người sử dụng Facebook cũng là một vấn đề, và sự an toàn của tài khoản người dùng đã bị xâm nhập nhiều lần. Facebook đã giải quyết một vụ kiện liên quan đến khiếu nại trên mã nguồn và sở hữu trí tuệ. Trong tháng 5 năm 2011, lấy cớ phê phán chính sách bảo mật của Google, nhiều email đã được gửi đến các nhà báo và các blogger. Tuy nhiên sau đó phát hiện ra rằng các chiến dịch chống Google, được thực hiện bởi gã khổng lồ Burson-Marsteller, đã được trả tiền bởi Facebook trong những gì CNN gọi là “một cấp độ mới skullduggery” và Daily Beast gọi là “bôi nhọ vụng về”.

Trong tháng 7 năm 2011, nhà chức trách Đức đã bắt đầu thảo luận về việc cấm các sự kiện được tổ chức trên Facebook. Quyết định này dựa trên một số trường hợp tình trạng đám đông quá tải bởi những người ban đầu không được mời. Trong một trường hợp, 1.600 “khách mời” tham dự bữa tiệc sinh nhật thứ 16 cho một cô gái Hamburg, người vô tình đăng lời mời cho các sự kiện ra công cộng. Sau khi báo cáo về tình trạng quá đông, hơn một trăm cảnh sát đã được triển khai để kiểm soát đám đông. Một cảnh sát đã bị thương và mười một người tham gia đã bị bắt giữ vì tội hành hung, gây thiệt hại tài sản và chống lại người thi hành công vụ. Trong một sự kiện đông đúc bất ngờ, 41 người trẻ tuổi đã bị bắt giữ và ít nhất 16 người bị thương.

Trong năm 2007, Báo cáo nêu ra rằng 43% nhân viên văn phòng người Anh đã bị chặn truy cập vào Facebook tại nơi làm việc, do lo ngại việc giảm năng suất và các hoạt động tình báo tiềm ẩn.

Một nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí trực tuyến First Monday, “Tại sao phụ huynh giúp trẻ em của họ nói dối Facebook về tuổi : hậu quả không được định hướng trước về Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em”, xét làm thế nào các bậc cha mẹ luôn cho phép trẻ em 10 tuổi đăng ký tài khoản , trực tiếp vi phạm chính sách của Facebook cấm đối tượng trẻ tuổi. Chính sách này về mặt kỹ thuật cho phép Facebook tránh xung đột với pháp luật liên bang Mỹ, Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em năm 1998 (COPPA ), yêu cầu trẻ vị thành niên tuổi từ 13 trở xuống có được sự cho phép của cha mẹ để truy cập vào các trang web thương mại. Trong số hơn 1.000 hộ gia đình được khảo sát trong nghiên cứu này, hơn ba phần tư ( 76% ) của bậc cha mẹ cho rằng con của họ đã tham gia Facebook khi cô còn trẻ hơn 13 , độ tuổi tối thiểu trong các điều khoản của trang web của dịch vụ . Cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, để đáp ứng với báo cáo phổ biến của người dùng tuổi vị thành niên, một giám đốc điều hành Facebook đã nói rằng “Facebook loại bỏ 20.000 tài khoản một ngày, những người chưa đến tuổi vị thành niên”. Các tác giả của nghiên cứu cũng lưu ý : “Thật vậy, Facebook có những phương pháp khác nhau để giới hạn truy cập cho trẻ em và xóa tài khoản của họ nếu họ tham gia”. Các kết quả nghiên cứu đưa ra câu hỏi chủ yếu về những thiếu sót của luật pháp Hoa Kỳ liên bang , nhưng cũng mặc nhiên tiếp tục đặt câu hỏi về việc Facebook có đưa ra đầy đủ và công bố công khai các điều khoản của dịch vụ đối với trẻ dưới vị thành niên hay không. Chỉ có 53 % phụ huynh cho biết họ đã nhận thức được rằng Facebook có độ tuổi đăng ký tối thiểu ; 35% các bậc cha mẹ tin rằng độ tuổi tối thiểu là một khuyến cáo của trang web ( không phải là một điều kiện của việc sử dụng trang web ) , hoặc nghĩ rằng tuổi đăng ký là 16 hoặc 18 , và không phải là 13.

Trong tháng 11 năm 2011, một số người dùng Facebook tại Bangalore, Ấn Độ thông báo rằng tài khoản của họ đã bị hack và hình ảnh hồ sơ của họ được thay thế bằng hình ảnh khiêu dâm. Trong hơn một tuần, News Feeds của người dùng đã bị spam nội dung khiêu dâm, bạo lực và tình dục, và hơn 200.000 tài khoản bị ảnh hưởng. Facebook mô tả các báo cáo như là một điều sai sự thật, và cảnh sát Bangalore cho rằng những câu chuyện có thể là tin đồn lan truyền bởi đối thủ cạnh tranh của Facebook.

Một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Tâm lý học, hành vi, và mạng xã hội Cyber. Thật sự có quan điểm là ngày càng có một số lượng lớn người sử dụng Facebook bất mãn và quyết định từ bỏ Facebook. Lý do hàng đầu mà người dùng từ bỏ Facebook là liên quan đến sự riêng tư (48%), tiếp theo là sự bất mãn chung với Facebook (14%), các khía cạnh tiêu cực liên quan đến bạn bè trên Facebook (13%) và cảm giác của việc nghiện Facebook (6% ). Những người bỏ Facebook được phát hiện là quan tâm đến sự riêng tư, nghiện Internet và có lương tâm hơn.

Những ảnh hưởng của Facebook (Impact)

Những ảnh hưởng của Facebook trên phương tiện truyền thông (Media impact)

Trong tháng 4 năm 2011, Facebook tung ra một cổng thông tin mới cho các nhà tiếp thị và các cơ quan sáng tạo để giúp họ phát triển các chương trình khuyến mãi thương hiệu trên Facebook. Công ty bắt đầu thúc đẩy bằng cách mời một nhóm các nhà lãnh đạo quảng cáo của Anh để gặp gỡ các giám đốc điều hành hàng đầu của Facebook tại một “Hội nghị thượng đỉnh của những người ảnh hưởng” vào tháng 2 năm 2010. Facebook hiện đã tham gia vào các chiến dịch True Blood, American Idol, và Top Gear. Tin tức và phương tiện truyền thông như tờ Washington Post, Financial Times và ABC News đã sử dụng dữ liệu tổng hợp fan Facebook để tạo infographics và các biểu đồ khác nhau đi cùng với bài viết của họ. Trong năm 2012, cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Sri Lanka sử dụng Facebook để chạy trực tuyến.

Ảnh hưởng xã hội của Facebook (Social impact)

Facebook đã ảnh hưởng đến đời sống xã hội và hoạt động của con người theo nhiều cách khác nhau. Với sự sẵn có của nó trên nhiều thiết bị di động, Facebook cho phép người dùng liên tục giữ liên lạc với bạn bè, người thân và những người quen biết khác bất cứ nơi nào trên thế giới, miễn là có truy cập vào Internet. Facebook cũng làm cho mọi người đoàn kết vì những lợi ích chung và / hoặc niềm tin thông qua các nhóm và các trang khác, và giúp đoàn tụ/hội tụ các thành viên trong gia đình/bạn bè bị thất lạc nhờ mạng lưới rộng khắp. Một trong những cuộc hội ngộ là của John Watson và con gái ông đã được tìm kiếm trong 20 năm. Họ gặp nhau sau khi Watson tìm thấy hồ sơ cá nhân Facebook của cô ấy. Một sự đoàn tự giữa cha và con nữa là Tony Macnauton và Frances Simpson, người đã không gặp nhau gần 48 năm.

Một số người cho rằng Facebook là có lợi cho đời sống xã hội của con người bởi vì họ có thể liên tục giữ liên lạc với bạn bè và người thân của họ, trong khi những người khác nói rằng nó gây ra xu hướng khó gần gũi vì mọi người không trực tiếp giao tiếp với nhau. Một số nghiên cứu đã đặt tên Facebook như một nguồn của các vấn đề trong mối quan hệ. Một số câu chuyện tin tức đã gợi ý rằng việc sử dụng Facebook có thể dẫn đến số trường hợp ly dị và ngoại tình cao hơn, nhưng những tuyên bố đó đã bị nghi ngờ bởi những người khác.

Sự ghen tị và đố kỵ trên Facebook (Facebook envy)

Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng Facebook gây ra ảnh hưởng tiêu cực cho lòng tự trọng bằng cách khơi dậy cảm giác ghen tị, với các kỳ nghỉ cùng hình ảnh, là ngòi nổ gây ra sự bất bình lớn nhất. Nguyên nhân phổ biến khác của sự ghen tị bao gồm bài viết của bạn bè về hạnh phúc gia đình và hình ảnh đẹp, chẳng hạn như để lại cảm giác ghen tị cho những người cô đơn và không hài lòng với cuộc sống của họ. Một nghiên cứu chung của hai trường đại học tại Đức phát hiện ra rằng một phần ba người đã không hài lòng hơn với cuộc sống của họ sau khi tham gia Facebook, và một nghiên cứu khác của Đại học Utah Valley cho thấy rằng sinh viên đại học cảm thấy cuộc sống của họ tồi tệ hơn sau khi họ dành nhiều thời gian cho Facebook.

Những ảnh hưởng chính trị của Facebook (Political impact)

Vai trò của Facebook trong chính trị Mỹ đã được chứng minh vào tháng 1 năm 2008, ngay trước khi New Hampshire, khi Facebook hợp tác với ABC và Saint Anselm College để cho phép người dùng đưa ra phản hồi trực tiếp về cuộc tranh luận đảng Cộng hòa và Dân chủ  theo kiểu “back to back” vào ngày 05 tháng 1. Người sử dụng Facebook đã tham gia vào các nhóm thảo luận xung quanh chủ đề cụ thể, đăng ký bỏ phiếu, và các tin nhắn mang câu hỏi.

Năm 2012, ABCNews.com báo cáo rằng những người ủng hộ trên Facebook của các ứng cử viên chính trị có liên quan cho chiến dịch tranh cử, bao gồm các lợi ích :

  • Cho phép các chính trị gia và nhà tổ chức chiến dịch hiểu được lợi ích và thống kê số lượng người ủng hộ trên Facebook của họ, để nhắm mục tiêu tốt hơn các cử tri của họ.
  • Cung cấp một phương tiện Facebook cho cử tri để cập nhật về ‘hoạt động của ứng cử viên, chẳng hạn như kết nối với Fan Pages của các ứng cử viên.

Hơn một triệu người cài đặt ứng dụng Facebook “Các hoạt động chính trị Mỹ trên Facebook” (US Politics on Facebook) để tham gia, và ứng dụng đo lường phản ứng của người sử dụng với ý kiến cụ thể thực hiện bởi các ứng cử viên tranh luận. Cuộc tranh luận này cho thấy cộng đồng rộng lớn hơn với những cái mà rất nhiều sinh viên trẻ đã trải qua : Facebook là một cách mới phổ biến và mạnh mẽ để tương tác và phát biểu ý kiến​​. Một bài viết của Michelle Sullivan trên Uwire.com minh họa cách “hiệu ứng Facebook” đã ảnh hưởng đến tỷ lệ thanh thiếu niên có quyền biểu quyết, ủng hộ tuổi trẻ của các ứng cử viên chính trị, và sự tham gia của toàn bộ dân số trẻ trong cuộc bầu cử năm 2008.

Vào tháng 2 năm 2008, một nhóm Facebook gọi là “Một triệu tiếng nói chống FARC” đã tổ chức một sự kiện trong đó hàng trăm ngàn người Colombia tuần hành phản đối lực lượng vũ trang cách mạng Colombia, được biết đến như FARC (từ tên nhóm người Tây Ban Nha). Trong tháng 8 năm 2010, một trong những website chính thức của chính phủ Bắc Triều Tiên và các cơ quan thông tấn chính thức của đất nước, Uriminzokkiri, đã tham gia Facebook.

Vào tháng 1 năm 2011, Facebook đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tia sáng đầu tiên của cuộc cách mạng Ai Cập 2011. Vào ngày 14 tháng 01, trang Facebook của “We are all khaled Said” đã bắt đầu bằng sự kiện Wael Ghoniem Create , mời những người Ai Cập để “biểu tình hòa bình” vào ngày 25 tháng 01. Như ở Tunisia, Facebook trở thành công cụ chính để kết nối tất cả những người biểu tình, khi đó lãnh đạo chính quyền Ai Cập, Thủ tướng Nazif quyết định cấm Facebook, Twitter và các trang web khác vào ngày 26 tháng 01, sau đó cấm tất cả các kết nối điện thoại di động và Internet đối với toàn Ai Cập vào đêm ngày 28 tháng 01. Sau 18 ngày, các cuộc nổi dậy đã buộc Tổng thống Mubarak phải từ chức.

Trong năm 2011, một quyết định gây tranh cãi của chính phủ Pháp duy trì một nghị định năm 1992, trong đó quy định các doanh nghiệp thương mại không được xúc tiến trên trên các chương trình tin tức. Các đồng nghiệp của Tổng thống Sarkozy đã đồng ý rằng nó sẽ thi hành một đạo luật để từ “Facebook” sẽ không được phép nói trên truyền hình hoặc trên các đài phát thanh.

Trong năm 2011, Facebook nộp thủ tục giấy tờ lên Ủy ban bầu cử liên bang để thành lập một ủy ban hành động chính trị dưới cái tên FB PAC. Trong một email gửi đến The Hill, một phát ngôn viên của Facebook cho biết “FB PAC sẽ cung cấp cho nhân viên của chúng tôi cách để làm cho tiếng nói của họ được lắng nghe bằng quá trình hỗ trợ chính trị các ứng cử viên, hỗ trợ những người chia sẻ mục tiêu của chúng tôi phát huy giá trị của sự đổi mới cho nền kinh tế của chúng tôi, trong khi mang lại cho mọi người quyền lực để có thể chia sẻ và làm cho thế giới cởi mở hơn và được kết nối.”

Tác động tâm lý của việc Unfriending (Unfriending psychological impact)

Mặc dù Facebook có triển vọng tăng kết bạn mọi người, đó cũng là nhược điểm của việc có một người nào đó unfriend hoặc từ chối người khác, theo nhà tâm lý học Susan Krauss Whitbourne . Whitbourne đề cập đến những người không thân mật trên Facebook là nạn nhân của sự ghẻ lạnh. Unfriend một ai đó hiếm khi là một quyết định chung, và thường một người không biết bị Unfriend.

Văn hoá đại chúng về Facebook

Tác giả người Mỹ Ben Mezrich xuất bản cuốn sách về Mark Zuckerberg và các sáng lập của Facebook trong tháng 7 năm 2009, có tiêu đề “The Accidental Billionaires: The Founding of Facebook, A Tale of Sex, Money, Genius, and Betrayal”

“The Social Network”, một bộ phim truyền hình của đạo diễn David Fincher về việc sáng lập ra Facebook, đã được phát hành ngày 1 tháng 10 năm 2010. Mark Zuckerberg đã nói rằng “The Social Network” là không chính xác.

Ở tuổi 102 tuổi, Ivy Bean của Bradford, nước Anh gia nhập Facebook trong năm 2008, trở thành người lớn tuổi nhất trên Facebook. Vào thời điểm bà qua đời vào tháng 7 năm 2010, Bà đã có 4.962 bạn bè trên Facebook và hơn 56.000 người theo dõi trên Twitter.

Các đối thủ cạnh tranh chính của Facebook là Qzone (qq.com) và Renren ở Trung Quốc, Cyworld ở Hàn Quốc; VK và Odnoklassniki ở Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Ukraine, Uzbekistan; Draugiem.lv tại Latvia; Cloob ở Iran; Zing tại Việt Nam; Mixi tại Nhật Bản.

Leave a Comment