Facebook Marketing : Làm thế nào để tăng tương tác fanpage

Tìm được một nơi tốt mà miễn phí để quảng bá những sản phẩm của bạn, dịch vụ và website trên thế giới online là giấc mơ của tất cả mọi người – biến nó thành sự thật. Facebook với nửa triệu người dùng và hàng ngàn mạng xã hội để lựa chọn, Facebook đã mang lại những tiềm năng đến gần với bạn.

Đó không phải là một bí mật lớn nhưng Facebook có thể giúp bạn trong những chiến dịch online marketing. Tuy nhiên, tôi biết có một số đông người thì cho rằng chỉ cần đăng ký trên facebook là đủ …nhưng không. Câu chuyện thành công trên trang facebook của bạn sẽ “chết” khi thậm chí nó vẫn còn chưa bắt đầu

Còn nhiều cách để marketing hơn là chỉ tạo một trang cá nhân trên Facebook. Giữ chân người hâm mộ (fans) của bạn là một vấn đề then chốt. Đừng là một thương hiệu khô khan, hãy giao tiếp với tiếp với khách hàng của bạn một cách thân thiện. Trong bài viết này, tôi sẽ nói cho bạn biết làm thế nào với môi trường facebook để tăng lượng khách hàng của bạn cũng như giữ lại những gì bạn đã có.

HÃY CHO KHÁCH HÀNG CỦA BẠN BIẾT SỰ HIỆN DIỆN CỦA BẠN TRÊN FACEBOOK

1. CÓ MỘT TRANG FACEBOOK RIÊNG

Bởi vì tạo một hồ sơ cho bản thân hay cho công ty của bạn, là bạn đang thiết lập hình ảnh của bạn trên Facebook. Điều này sẽ làm phát triển mối quan hệ của bạn với bạn bè, đối tác và định vị cho công ty của bạn. Thông tin của bạn sẽ đưa bạn tương tác với mọi người trong một ghi chú (note), hơn nữa nếu là một doanh nghiệp địa phương. Đây là một vài khía cạnh khác của một trang cá nhân:

  • AvatarLuôn tạo cho bạn một cái gì đó thật đặc biệt, có nghĩa là là hãy đưa một bức hình ưng ý nhất của bạn làm avatar. Đừng nghe họ nói gì cả, một quyển sách hay đâu chỉ đánh giá ở cái bìa của nó. Tôi đến trang M.A.C makeup’s và thấy nó thật sự hấp dẫn với những màu sắc trên khuôn mặt. Hàng trăm người sẽ không có thời gian rãnh rỗi để quyết định xem có nên thêm (add) bạn hay không dựa vào hình ảnh trên avatar của bạn. Vì vậy, hãy cho họ một quyết định đúng.
  • Kết bạn : Sau khi đã tạo cho bạn một trang cá nhân, đừng chờ đợi điều gì cả. Kết bạn mỗi ngày và điều đó sẽ cho họ biết rằng bạn đang có mặt trên Facebook. Sau khi bạn đã được biết đến, bạn sẽ bắt đầu một ngày của bạn bằng cách đồng ý những yêu cầu kết bạn! Tất nhiên, hãy chắc chắn rằng, bạn không được kết bạn quá số lượng cho phép (25 -30/ngày). Vượt qua con số đó, bạn bị cho là spam, Facebook sẽ gửi thông điệp cảnh cáo nếu bạn không tuân theo thì trang của bạn sẽ bị xóa.

    Facebook Marketing : Làm thế nào để tăng tương tác fanpage - Facebook Marketing fanpage - Facebook Marketing

  • Wall : Đây là phần chính để tương tác với người sử dụng trên Facebook. Cập nhật tin nhắn trên wall của bạn và đồng thời trả lời những comment của thành viên, đầy đủ và đừng lạc đề. Một nhận xét trên status của tôi về một sản phẩm cà phê. Và đó! Một kết nối được xây dựng trong vài giây! Tôi đã biết và tôi sẽ thường xuyên viếng thăm. Tất nhiên, bạn nên chắc chắn rằng bạn không đang spam mọi người hoặc họ có thể xóa tên của bạn trong danh sách bạn bè. Ôi!
  • Photo Albums và Video : Photos và Videos là một cách tốt để giới thiệu những tốt nhất của bạn. Tôi biết nhiều người rất thích xem những cảnh hậu trường (Behind the scene) trong quá trình chụp ảnh hay lúc mà người đầu bếp biếu diễn tài nấu nướng trong bếp. Vả lại, điều đầu tiên mà người sử dụng hay nghĩ đến nhất là xem những bức hình mới. Vậy hãy cầm camera của bạn và bắt đầu chụp ảnh thôi!

Facebook Marketing : Làm thế nào để tăng tương tác fanpage - Facebook Marketing fanpage - Facebook Marketing

2. FANPAGE

Facebook Pages, được gọi là trang cho người hâm mộ (đại loại vậy), được thiết kế cho các doanh nghiệp, các thương hiệu, các công ty, các loại sản phẩm và những người nổi tiếng. Nó cho phép các đơn vị, tổ chức hoạt động một cách công khai trên facebok . Bạn có thể khuyến khích người sử dụng bấm “LIKE” trang của bạn và chia sẽ những thông tin với họ bằng cách đăng tải những hình ảnh, phim ảnh, tin tức/ trạng thái hằng ngày, tạo ra những cuộc thảo luận và hiển thị chúng trên wall. Không giống nhưng một trang cá nhân, fanpage sẽ hiển thị với tất cả mọi người trên internet và nói chung là sẽ có một mối quan hệ lâu dài với fans của bạn, những người chỉ đọc thông tin hay khách hàng của bạn.

3. GROUP

Facebook nhóm (Facebook Group) thích hợp cho mọi người xung quanh đến gần nhau hơn và cùng bày tỏ những quan điểm nào đó mà họ thấy. Một trong những tính năng tốt nhất của Facebook Group là khả năng gửi thông điệp trực tiếp đến các thành viên trong hộp thư. Nó là một cách tuyệt vời để trao đổi và giúp cho thương hiệu của bạn tốt hơn. Đến bây giờ, nó vẫn là một điều cần thiết cho những bộ phim để thiết lập hình ảnh của nó trên facebook sau giai đoạn phát hành để mọi người có thể xem những bộ phim đó ngay tại đây. Một điều tốt nhất ở đây là bạn có thể gửi những thư mời đến những người bạn của bạn, trong khi trên trang cá nhân, bạn thực hiện điều này bằng cách thủ công (gửi từng người một). Nói chung, Group là một sự lựa chọn tốt cho những cuộc thảo luận nhanh và thu hút sự chú ý.

4. EVENT

Đơn giản, Facebook Events có thể giúp bạn kết nối với đối tượng mục tiêu và mời họ tham gian events của bạn, ngay cả khi họ trong danh sách bạn bè của bạn. Những sự kiện được tạo bởi một cá nhân hay từ những trang cá nhân, fanpages. Tôi thích cái gì mà Facebook mang đến cho bạn một sự lựa chọn giữa tư nhân hay công khai.

Facebook Marketing : Làm thế nào để tăng tương tác fanpage - Facebook Marketing fanpage - Facebook Marketing

Hãy để cho tôi chỉ rõ sự khác biệt. Tôi có được một thư mời từ Alanis Morissette Unplugged Acoustic Perfomance (một quán bar nhạc sống) cho buổi biểu diễn trong tháng tới, nhưng tôi không phải là một “người bạn” hay “một người hâm mộ”. Đây là một sự kiện công khai với bất cứ ai có thể truy cập vào trang và có thể nhận thư mời. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sự kiện đó chỉ cho một danh sách khách mời, bạn có thể chọn “Riêng tư” (Private) và trang sự kiện sẽ không xuất hiện đến những người không được chọn. Nếu bạn đang có kế hoạch cho một sự kiện khởi động hoặc một sự kiện tưởng niệm, lựa chọn “riêng tư” (Private) sẽ cho phép bạn chọn danh sách khách mời theo ý muốn và mặc định của trang sẽ không cho phép bất cứ ai truy cập vào.

BƯỚC TIẾP THEO : LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG FACEBOOK CHO NHỮNG CHIẾN DỊCH ONLINE MARKETING?

Công cụ quảng cáo mạng xã hội (Social Media Marketing) vẫn trong giai đoạn phôi thai. Tôi coi đây là một lợi thế bởi vì nó không có nhiều các qui tắc thiết lập, bạn có thể thử và thử nghiệm với các kỹ thuật + phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn chưa muốn thử nghiệm thì dưới đây là một vài thử nghiệm và phương pháp kiểm sẽ đảm bảo thành công.

5. HÃY LÀ DUY NHẤT VÀ LUÔN CẬP NHẬT NHỮNG TIN TỨC MỚI

Không có gì buồn chán bằng một trang Facebook nhạt nhẽo. Hãy thêm cá tính và sự hài hước vào trang Facebook của bạn. Nếu bạn có thể làm được, hãy thử tự mình lập trình một ứng dụng nào đó chỉ cho trang của bạn (Mang nét đặc sắc của riêng bạn). Và làm cho nó có gì đó khác biệt để người sử dụng có thể quay lại, thay vì để họ chờ những lần cập nhật khác từ bạn. Nếu bạn đã theo dõi trang Facebook của hãng DELL, bạn sẽ thấy họ luôn cập nhật trạng thái và gửi đi những thông tin mới từ các sản phẩm của họ và về công nghệ

Facebook Marketing : Làm thế nào để tăng tương tác fanpage - Facebook Marketing fanpage - Facebook Marketing

6. SỬ DỤNG HÌNH ẢNH AVATAR CỠ LỚN

Ai nói kích thước là không quan trọng? Sử dụng một bức ảnh đại diện cỡ lớn là một cách tốt nhất cho “thương hiệu” trang Facebook của bạn. Facebook chấp nhận những hình ảnh avatar có kích thước tối đa là 200px (rộng) x600px (cao). Theo các này, bạn sẽ thật là nổi bật trong đám đông. Hãy xem trang facebook của Bob Marley hay Jonny Deep và bạn sẽ biết tôi đang nói về chuyện gì.

7. ĐÁNH DẤU NGƯỜI HÂM MỘ (TAG)

Bạn có thể đánh dấu fans của bạn trong những bức hình mới chọn lọc, hay yêu cầu họ tự đánh dấu bản thân giống như là một phần trong một trò chơi (Ảnh một đám đông). Nhạc sĩ Lenny Kravitz đã đăng tải những bức hình trong buổi hòa nhạc tại Italy trong năm 2009 và đã nói với mọi người tự đánh đấu họ trong bức hình. Theo cách này, hình ông hiển nhiên đã xuất hiện trên tất cả các wall của fans. (Có vẻ nhẹ nhàng mà hiệu quả nhỉ hehe)

Facebook Marketing : Làm thế nào để tăng tương tác fanpage - Facebook Marketing fanpage - Facebook Marketing

8. TẠO MỘT TRANG LANDING PAGE

Sử dụng những trang Landing Page khác nhau cho những nhu cầu khác nhau của mọi người. Giới thiệu những fans mới đến một trang Lading Page “đẹp” có nghĩa là bạn đang khuyến khích họ “LIKE” hay cho họ thấy một sự thú vị và họ sẽ lại quay lại. Những thành viên/người hâm mộ có thế sẽ được chuyển đến trang wall hay một game nào đó mà họ quan tâm. Trang của Red Bull đã thiết kế một mớ các mũi tên hướng về nút “LIKE”, trong khi đó họ có thể được chuyển về trang Wall (Nghĩa là sau khi bấm LIKE họ mới có quyền comment trên trang, và Landing tab của Redbull đã khuyến khích họ làm điều đó”. Bạn có thể tự thiết kế cho mình một trang Lading page và hướng đến những mục tiêu khác nhau.

Facebook Marketing : Làm thế nào để tăng tương tác fanpage - Facebook Marketing fanpage - Facebook Marketing

9. PHẦN THƯỞNG CHO NHỮNG FANS TRUNG THÀNH

Khuyến khích những những fans hâm mộ trung thành tham gia trang của bạn và tặng quà cho họ. Một phù hiệu (badges) hay Tabs giống như kiểu “Thành viên của tháng” được đặt trên trang cá nhân của họ cho và phần thưởng cho họ được hiển thị trên đó. Một khách hàng vui vẻ có thể mang lại cho bạn rất là nhiều sự chú ý. Đừng quên “nhắc” họ LIKE và chia sẻ thông tin của bạn. Khi những friends khác thấy những thông tin mới của bạn bè họ được cập nhật trên NEWS Feed, có khả năng họ cũng sẽ làm như vậy.

Facebook Marketing : Làm thế nào để tăng tương tác fanpage - Facebook Marketing fanpage - Facebook Marketing

10. SỬ DỤNG NHỮNG CUỘC THI VÀ NHỮNG CUỘC BÌNH CHỌN

Hãy luôn có những cuộc thi để khuyến khích các fans để họ có thể tương tác với bạn. Hãng bánh Pizza Domino đã có một chiến dịch “Hãy cho chúng tôi xem chiếc bánh của bạn” (Show Us Your Pizza) là một cuộc thi mà mọi người có thể gửi những bức ảnh chụp những chiếc bánh mà họ đã đặt mua của Domino’s Pizza. Bức hình đẹp nhất sẽ được chọ bởi Domino’s và người chụp ảnh sẽ nhận được một phần thưởng có giá trị 500$ và có cơ hội xuất hiện trong một quảng cáo của hãng. Chiến dịch này đã được rất nhiều sự chú ý từ những người sử dụng facebook.

Facebook Marketing : Làm thế nào để tăng tương tác fanpage - Facebook Marketing fanpage - Facebook Marketing

11. THAM GIA TÍCH CỰC VÀO NHỮNG TRANG KHÁC

Tìm những trang facebook khác có liên quan đến công việc của bạn hay những chủ đề bằng cách sử dụng Facebook Search và bắt đầu tham gia thảo luận trên những bài viết hay và tin tức cập nhật của họ. Đây là một cách tốt để xây dựng một mối quan hệ trong công việc của bạn và thậm chí nó tăng thêm uy tín cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn có ý muốn tư vấn miễn phí cho mọi người và hay trong những cuộc thảo luận, việc này sẽ khuyến khích mọi người vào website của bạn. (Dịch vụ Tư vấn tình yêu chẳng hạn ..hehe).

12. TÍCH HỢP NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA FACEBOOK VÀO WEBSITE CỦA BẠN

Khi tôi đến website của trang tin tức CNN, tôi có thể thấy những câu chuyện mà bạn bè của tôi đã “LIKE”, hay những bộ phim mà các bạn tôi đã “Recommend” trên IMDB. Nút “LIKE” trên website của bạn có thể cho phép các users chia sẻ từ website của bạn đến trang Facebook của họ và giới thiệu họ sử dụng nút bấm này cho những trang (trên website của bạn) mà họ thích.

Bạn cũng có thể tích hợp Facebook Connect Plugins trên blog của bạn mà có thể cho phép họ bình luận mà không cần phải đăng ký. Những bình luận họ đã viết sẽ được hiển thị trên Facebook’s Wall của họ ngay lập tức và hiển nhiên bạn bè của họ cũng sẽ thấy luôn. Vậy, hiệu quả mang lại rất nhiều mà không tốn quá nhiều công sức nếu bạn tự quảng bá.

Facebook Marketing : Làm thế nào để tăng tương tác fanpage - Facebook Marketing fanpage - Facebook Marketing

13. MARKETPLACE

Với Facebook Marketplace, bạn có thể mua hoặc bán bất cứ thứ gì trên một list các dịch vụ/mặt hàng. Marketplace là một trang ứng dụng hiển thị tất cả những hoạt động mua bán gần đây nhất trên mạng của bạn. Sự khác biệt giữa những danh sách bình thường và Marketplace là bạn sẽ không thấy những danh sách nhàm chán của các doanh nghiệp, nhưng họ có thể trưng bày như là một trang cập nhật cá nhân. Ví dụ: Một danh sách bán hàng sẽ hiển thị trên News Feeds như là “John đang bán Abstract Art (Một thể loại tranh nghệ thuật)” . Đó là nói trong trường hợp John đã là một “người bạn” của bạn hay là một người bạn của bạn của bạn (friend’s friends). Tại Marketpalce bạn có thể tìm thấy những gì mà mọi người đang muốn mua, những cái gì mà họ đang rao bán và cũng như làm thế nào có thể kết nối họ trên facebook.

Facebook Marketing : Làm thế nào để tăng tương tác fanpage - Facebook Marketing fanpage - Facebook Marketing

14. ĐỪNG CHỈ VIẾT CHO MỘT ĐỐI TƯỢNG

Một thời gian, chúng ta đã lãng phí thời gian cho quan niệm này. Facebook không chỉ dành riêng cho giới trẻ. Mặc dù, đối tượng dùng Facebook nhiều nhất là nhóm từ 16 đến 25 tuổi, chúng tôi thấy một sự phát triển của con số của những người từ các nhóm tuổi khác, nhóm những người sử dụng facebook thường xuyên. Theo Pingdom, 61% người sử dụng từ facebook là những người trên 35 tuổi. Trong thực tế, nhóm tuổi từ 26 – 34 cũng là “đối thủ” của nhóm từ 18 – 25 tuổi tại cả hai Quốc gia là Anh và Mỹ. Vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đang giao tiếp với đúng khách hàng mục tiêu.