Google công bố thuật toán tìm kiếm mới “Hummingbird”

Google Inc chính thức công bố về cuộc đại tu thuật toán mới của họ, nền tảng của hiện đang thống trị Internet.

Với việc nội dung đăng tải trên Internet ngày càng nhiều và phức tạp hơn, công việc tìm kiếm để cho ra kết quả như mong đợi cũng trở nên khó khăn hơn. Hummingbird (Chim ruồi) được cải tiến từ thuật toán tìm kiếm cũ của Google để đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Google công bố thuật toán tìm kiếm mới Hummingbird - Search Engine Marketing

Thuật toán Hummingbird được thiết kế để xử lý các truy vấn phức tạp hơn.

“Đây là một sự thay đổi thực sự lớn”, những thông tin được tiết lộ bởi Amit Singhal – Trưởng bộ phận tìm kiếm của Google, một ngày trước khi Google chính thức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 15 của mình. Ông đã phát biểu tại một buổi họp báo: “Hummingbird khiến kết quả tìm kiếm hữu ích và chính xác hơn, đặc biệt là khi bạn đưa cho Google những câu hỏi dài và phức tạp”.

Cụ thể khi bạn đưa ra câu hỏi có dạng: “Nơi gần nhất để mua một chiếc iPhone 5s là ở đâu?” Công cụ tìm kiếm truyền thống có thể tập trung vào việc tìm các từ có liên quan chẳng hạn như “mua” và “iPhone 5s”. Hummingbird thậm chí còn hoạt động hơn trong việc tập trung vào ý nghĩa đằng sau câu nói ấy. Nó có thể hiểu rõ hơn về vị trí thực tế của người sử dụng, nếu họ đã chia sẻ điều đó với Google. Nó có thể nhận thức được rằng “nơi” nghĩa là bạn muốn đến một cửa hàng thực sự, để tiếp xúc với hàng hóa và giao tiếp với nhân viên tư vấn. Nó còn hiểu rằng “iPhone 5s” là một loại thiết bị điện tử đặc biệt có mặt tại các cửa hàng nhất định. Hiểu được ý nghĩa câu truy vấn có thể giúp Google tiến xa hơn và tìm các trang web tương ứng có liên quan.

Ngoài ra, “Hummingbird chú ý nhiều hơn tới từng từ một trong câu hỏi tìm kiếm, đảm bảo cả câu hỏi được hiểu đúng. Vì vậy nếu một trang kết quả không phổ biến cho lắm nhưng liên quan tới câu hỏi của bạn nhiều nhất, nó sẽ trở thành kết quả tìm kiếm hàng đầu. Ngược lại nếu có nhiều trang kết quả liên quan tới câu hỏi của bạn, Hummingbird sẽ giúp lọc ra những trang phổ biến, đáng tin cậy nhất”.

Theo Singhal, đây là một sự thay đổi rất lớn và ảnh hưởng tới 90% người dùng Google trên toàn thế giới. Vị giám đốc này cũng hồi tưởng lại quá khứ của Google 15 năm trước để thấy thế giới mạng đã thay đổi như thế nào. “Bạn có nhớ mình tìm kiếm trên mạng như thế nào vào năm 1998? Bạn sẽ ngồi xuống và khởi động chiếc máy tính chậm chạp của mình, quay số trên modem, nhập vài từ khóa và nhận được 10 đường dẫn màu xanh tới các trang web chứa những từ khóa đó”.

Ông tiếp tục: “Thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ đó: có hàng tỉ người online và thế giới web cũng được mở rộng không ngừng. Giờ đây bạn còn có thể tìm kiếm bất kì thứ gì từ chiếc điện thoại di động nhét trong túi quần”.

Trên thực tế Hummingbird đã được đưa vào sử dụng gần một tháng nay, tuy nhiên đến ngày hôm qua (26/9) Google mới chính thức xác nhận thông tin này.

Google cách mạng hóa tìm kiếm trực tuyến khi phát triển hệ thống PageRank để xếp hạng các trang web trên thế giới. Năm 2010, “Caffeine Update” là một thay đổi lớn. Thuật toán này tập trung vào lập chỉ mục và thu thập thông tin các trang web để gia tăng tốc độ hiển thị kết quả.

Amit Singhal cho biết, có lẽ vào năm 2001, khi lần đầu anh gia nhập công ty, thì đó cũng chính là lần cuối cùng các thuật toán được viết lại một cách đáng kể.

Google công bố thuật toán tìm kiếm mới Hummingbird - Search Engine Marketing

Các cột mốc quan trọng của Google Search

Theo NYDailyNews, Reuters

Source : vnreview