Internet Marketing và Marketing truyền thống

Internet marketing (hay còn gọi là Digital Marketing) có rất nhiều điểm mạnh cũng như tiết kiệm về chi phí so với . Tuy nhiên, sẽ thực sự hiệu quả nếu kết hợp cả hai hình thức này để tích hợp lẫn nhau. Đối với các Agency Digital Marketing, cần tự phát triển mạnh một mảng nhất định sẽ hiệu quả hơn là đa dạng nhưng nhưng nắm vững và phục vụ tốt khách hàng.

Trong thời đại internet hiện nay, những agency Digital Marketing mọc lên như nấm sau mưa, trường đào tạo về Internet Marketing cũng nở rộ để đáp ứng kịp nhu cầu thị trường. Nhưng những người làm dịch vụ và sử dụng dịch vụ đã thực sự hiểu rõ về lĩnh vực mà mình đang tham gia hay chưa?

Sự khác nhau cơ bản giữa internet marketing và marketing truyền thống

Khi bạn phát một spot quảng cáo 15 – 30 giây trên TV, với chi phí vài chục triệu, bạn có biết có bao nhiêu người đang xem quảng cáo của bạn không? và đối tượng xem là những ai? có bao nhiêu trong số đó là khách hàng tiềm năng của bạn. Sẽ có những con số ước chừng đưa ra cho bạn, nhưng tất cả chỉ là định tính vì không có ai có thể biết được lúc đó có bao nhiêu người theo dõi quảng cáo ấy. Nhưng bạn sẽ có được những con số cho những câu hỏi ở trên khi bạn sử dụng công cụ Intenet Marketing. So với marketing truyền thống khoản kinh phí bỏ ra lớn nhưng đôi khi không biết mình đạt được hiệu quả bao nhiêu và đến được với bao nhiêu đối tượng khách hàng mong đợi thì ngược lại, với một chiến dịch chẳng hạn, sẽ giúp xác định rõ những đối tượng khách hàng tiềm năng như số lượng người click vào quảng cáo là bao nhiêu, đến từ website nào, từ đó ta biết được cần phải đánh mạnh vào những đối tượng nào cho phù hợp. Một hoạt động email marketing có thể đong đếm được bao nhiêu người mở và từ đó giúp người làm marketing biết nên tập trung vào đâu cho hiệu quả trước.

Internet Marketing và Marketing truyền thống - digital marketing internet marketing marketing - Digital Marketing

Có thể nói, Internet Marketing là hình thức marketing định lượng, vì tất cả các hoạt động mà nó thực hiện đều mang lại kết quả là những số liệu thực tế. Ví dụ như một quảng cáo bannersẽ biết được có bao nhiêu người tiếp cận (click), mọi số liệu đưa về đều cụ thể, đều là con số, cân đo đong đếm được và người làm marketing có thể thấy được hoạt động quảng cáo của mình hiệu quả hay không để có sự điều chỉnh kịp thời. Với công cụ truyền thống, khách hàng chỉ có thể quan tâm chứ không thể tương tác, và vì vậy, bạn cũng không biết hiệu quả của quảng cáo này đến đâu. Tôi lấy ví dụ, trước đây bạn xem trên TV có một mẩu quảng cáo thú vị, bạn rất muốn xem lại nhưng không biết nó sẽ được phát lại ở kênh nào, giờ nào? Nhưng bây giờ, bạn có thể tìm trên internet để xem lại, và còn có thể chia sẻ cho bạn bè nữa, và cứ như vậy, nhà quảng cáo thậm chí còn không phải trả tiền mà vẫn có thể lan truyền được thông điệp của mình. Lúc này, khách hàng vừa được xem, được cảm nhận và được tương tác. Như vậy, với , khách hàng không còn là đối tượng truyền thông mà còn là một phần của chiến dịch, tham gia vào chiến dịch của bạn. Ở điểm này, Internet marketing rất đáng được đề cao. Cũng vì có tính tự lan truyền như vậy, nên nếu bạn làm chiến dịch tốt cho một sản phẩm tồi thì chính là cách giết chết sản phẩm của mình nhanh nhất. Ở đây tôi muốn nói đến việc truyền thông tốt phải đi đôi với sản phẩm tốt.

Liệu Internet Marketing có thể chiếm lĩnh thị trường so với Marketing truyền thống hay không?

Vậy, với tốc độ phát triển như vậy, Internet marketing có thể chiếm lĩnh thị trường so với marketing truyền thống hay không? Internet Marketing có nhiều ưu điểm như trên, nếu biết kết hợp với marketing truyền thống sẽ mang lại hiểu quả đáng kể. Có những điều Internet marketing không làm được, như việc sampling một sản phẩm để người tiêu dùng sử dụng thử hay giới thiệu một mặt hàng tại quầy hàng của siêu thị, những trải nghiệm thực này chỉ có những hoạt động marketing thực tế mới đem lại. Hoặc khi truyền thông cho một trung tâm điện máy khai trương, nếu ngày khai trương, không có một sự kiện diễn ra để thu hút người mua thì đôi khi việc truyền thông không thể mang lại hiệu quả như mong đợi, vì bạn truyền thông cho người khác biết, rồi đến, nhưng đến nơi, chẳng thấy có hoạt động nào, người mua lại tự hỏi “không biết có phải trung tâm này khai trương hay không?” và có tâm lý đắn đo, nhưng nếu đến nơi, thấy cờ phướn tưng bừng, người người xếp lớp, lân rồng, pháo hoa rộn rã thì người mua biết chắc mình đã đến đúng nơi mình cần. Như vậy, có thể thấy, Marketing truyền thống giúp tác động hành vi mua đến với khách hàng và viêc được trải nghiệm là rất quan trọng. Ngân sách cho Internet marketing cũng không cao so với marketing truyền thống, với một spot quảng cáo trên truyền hình từ 40 – 50 triệu/30 giây, dùng để làm một chiến dịch Viral hàng tháng thì hiệu quả sẽ kéo dài hơn, và kết quả mang lại rõ ràng hơn.

Có nhiều ưu điểm như vậy nhưng không phải là Internet Marketing không có những điểm yếu. Vì tốc độ lan truyền của intermet quá nhanh nên sẽ cực kì khó khăn trong việc kiểm soát thông tin, khi một thông tin xấu được đưa ra, nó sẽ lan truyền mạnh hơn, vì như lẽ thường, cái xấu được nói đến nhiều hơn cái tốt. Cũng vì nhanh nên khi một thông tin xấu bung ra, nếu như trước đây là báo giấy hay truyền hình, người ta còn có vài tiếng để cứu vãn tình hình, còn bây giờ, với việc update thông tin đến từng phút thì bạn khó lòng xử lý thông tin đó.

Các agency Internet Marketing nên phát triển một lĩnh vực mà mình mạnh nhất

Hiện nay có rất nhiều Agency tư vấn và thực hiện dịch vụ này, nhưng để chọn được một đơn vị tốt để làm cũng không phải là điều đơn giản. Có khách hàng từng nói: có tiền, nhưng không biết chọn công ty nào để thực hiện. Một chiến dịch làm tốt cần có sự tư vấn tốt từ agency, những con số là thực tế nhưng nó không nói lên hiệu quả khi không đánh đúng mục tiêu, mà việc này cần sự kết hợp giữa nhiều hoạt đông trong cả một chiến dịch. Có những sản phẩm không phù hợp với hình thức internet marketing này (như sản phẩm phân bón, thuốc trừ sâu cần nhắm đến đối tượng nông dân, nhưng họ không sử dụng internet thì quảng cáo cũng không mang lại lợi ích gì). Các agency ở Việt Nam vẫn còn khá non trẻ trong lĩnh vực nhiều triển vọng này, nhưng để làm hiệu quả, cá nhân tôi cho rằng, mỗi đơn vị nên làm tốt một lĩnh vực thì hơn là đa dạng hóa nhưng không mạnh về lĩnh vực nào cả. Cần xem mình có thế mạnh gì để phát triển và khi nhắc đến dịch vụ đó thì người ta nghĩ ngay đến mình. Điều này rất có lợi vì đa dạng về dịch vụ thì ai cũng có, nhưng mạnh về 1 dịch vụ thì không phải ai cũng làm được. nếu như các agency mỗi người phát triển một lĩnh vực và khi cần thì có thể bắt tay nhau cùng thực hiện một dự án lớn. Điều này rất khả thi, tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam có lẽ vẫn còn khó thực hiện vì các doanh nghiệp đa phần là doanh nghiệp nhỏ, đang chỉ đặt những mục tiêu ngắn hạn, thêm vào đó là nguồn lực yếu nên để thực hiện những thay đổi mang tính cải cách cần có thời gian và điều kiện phù hợp.