Những chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả

Các chiến lược SEO luôn đổi mới và phát triển liên tục. Các chuyên gia SEO trên toàn thế giới phải luôn suy nghĩ, hành động và cạnh tranh từng ngày vào top trên các trang kết quả tìm kiếm ở tất cả mọi lĩnh vực. Sự cạnh tranh trong lĩnh vực online marketing đã phát triển trong một thời gian dài, ngày càng thu hẹp lĩnh vực marketing truyền thống bởi những công thức và chiến lược khéo léo, hiệu quả. Khi đó, sáng tạo sẽ trở thành một vũ khí quan trọng mà các marketer cần phải nắm bắt để vượt lên đối thủ.

Họ đã sáng tạo như thế nào? Thật đơn giản, nghĩ ra một cái gì đó thật độc đáo, sau đó nỗ lực hết sức để đạt được kết quả mong muốn. Dưới đây là những chiến lược cao cấp, hiệu quả và sáng tạo nhất (tột đỉnh!) để chất lượng nhất:

Câu – Link bait

Đây là phương pháp đầu tiên trong danh sách của tôi, vì thủ thuật này đã nhiều lần chứng minh tính hiệu quả của nó, và cá nhân tôi cũng đặc biệt yêu thích nó. Câu liên kết là một kĩ thuật tập trung đã được nghiên cứu cẩn thận, tạo ra nội dung cực kì thú vị, mang tính giải trí hoặc giáo dục rất cao. Nội dung có thể được trình bày theo nhiều hình thức đa dạng, như infographics, video, bài viết trên blog, và phải chứa đựng giá trị thực sự để thu hút đề người đọc hay các website khác liên kết đến nó. Phương pháp này được thực hiện theo 3 bước đơn giản sau:

  • Làm một bài phân tích chất lượng về một đề tài bạn đã chọn và tìm kiếm các website khác – những trang có hứng thú chia sẻ nội dung của bạn.
  • Viết hoặc tạo nội dung. Chìa khóa thành công của link bait chính là mục đích giáo dục của nó. Không nhất thiết phải tạo nội dung mang tính tranh cãi; bạn chỉ cần tạo một nội dung tương quan, nhắm đến mục tiêu của bạn – vượt qua sự mong đợi của người đọc.
  • Sau khi hoàn thành nội dung, hãy bắt đầu tiếp cận đối tượng đọc tiềm năng (thông qua email hoặc ưu tiên các website mạng xã hội) để hỏi xem liệu họ có hứng thú với việc chia sẻ nội dung của bạn hay không (nên biết rằng người đọc/người theo dõi của họ cũng có thể thưởng thức nội dung của bạn). Bạn phải cố gắng quảng bá nội dung bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào có thể, thông qua các đề tài tương quan mà bạn tìm thấy trên diễn đàn, các website hỏi-đáp, và chia sẻ nó trên mạng xã hội và các trang social bookmarking.

Ưu Điểm : Phương pháp này xây dựng được rất nhiều liên kết tự nhiên, đồng thời gia tăng đáng kể lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị cho website. Các tài liệu được tạo vì mục đích câu liên kết cũng thường được xếp hạng cao với từ khóa mục tiêu, thu hút các đối tượng thực sự quan tâm và các website liên kết đến nó bằng cách sử dụng tiêu đề trang/bài viết làm liên kết văn bản.

Câu liên kết bằng Widget – Widget Bait

Tạo hoặc tài trợ xây dựng những widget cho website là một cách tuyệt vời giúp bạn thiết lập được các liên kết sidewide rất tốt, đặc biệt là khi những widget đó có ích với người dùng. Các widget được tạo ra liên tục, do đó khá khó để có được một ý tưởng tốt. Tuy nhiên, yếu tố hấp dẫn người dùng sử dụng tiện ích của bạn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng ứng dụng của nó, hoặc lợi ích mà họ nhận được nếu sử dụng nó. Đó có thể là một hình thức liên kết blog, nâng cao thứ hạng blog, hay đơn giản là những công cụ xây dựng giúp cải tiến blog.

Ưu Điểm : Có khả năng cung cấp hàng trăm liên kết từ một website, thường được đặt trong sidebar, và có thể đem đến rất nhiều giá trị PageRank cho website.

Tổng Hợp Nội Dung – Curation

Tóm lược các bài viết và nội dung từ các website tương quan để bổ trợ cho đề tài của bạn là một phương pháp rất bền vững, không chỉ tạo ra lượng truy cập và liên kết, mà còn giúp bạn xây dựng các mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực, cũng như cải thiện sự tương tác giữa người đọc và website/trang blog của bạn. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này (ngoài vô số các ưu điểm khác) đó là, chúng mở rộng cơ hội giúp bạn thu hút nhiều liên kết tương quan từ các website đáng tin cậy, và từ các platform mạng xã hội của những nhân vật có tầm ảnh hưởng (họ sẽ cực kì vui sướng khi chia sẻ phần nội dung đã được bạn tổng hợp lên các mạng lưới xã hội của họ).

Tổng hợp nội dung là phương pháp giúp bạn dễ dàng thu hút liên kết và không kén chọn thị trường. Fetching Friday của Kristi Hine, Sunday Post Round Up của Gary Lawood, Weekend Coffee Link của Lisa Barone và Link Building this Month đều là các bài viết tổng hợp rất nổi tiếng trong lĩnh vực.

Ưu Điểm : Như tôi đã nói, đây là phương pháp có thể giúp bạn thu hút liên kết, tăng lượng người đăng kí (subscriber), xây dựng độ tin cậy phản ánh qua số lượng người đọc và các khuyến nghị cá nhân, xây dựng các mối quan hệ và quan trọng hơn hết thảy – viết một bài tổng hợp không hề khó.

Đề nghị khôi phục các liên kết chết

Phương pháp này tập trung tìm kiếm các website uy tín và tương quan với bạn để tìm các liên kết gãy/chết trên trang web của họ có nội dung liên quan đến website của bạn, hay bất cứ phần nội dung nào trên trang. Sau đó chỉ cần thay thế nội dung của bạn cho liên kết chết đó. Đây là một công việc khá tốn thời gian, nhưng rất đáng công sức một khi đã thành công. Thật ra, phương pháp này có tỉ lệ thành công cao hơn nếu so sánh với các yêu cầu thay thế liên kết thông thường được gửi qua email khác – như Napoleon Suarez của Seer Interactive đã giải thích – vì loại yêu cầu liên kết này đã nêu bật được hai lí do chính đáng để họ tin tưởng bạn (thông báo cho họ về liên kết chết và đề nghị cung cấp nội dung thay thế cho liên kết đó). Tôi đã thấy người ta sử dụng thủ thuật này, vì tôi đọc tài liệu rất nhiều, và như tôi còn nhớ, Scott Jones của Selfmademind đã giới thiệu thủ thuật này lần đầu tiên trong một bài viết ngắn vào tháng 11 vừa rồi.

Tìm kiếm liên kết chết là một việc khá khó khăn, nhưng bạn có thể sử dụng plugin Linkchecker của Firefox để xác định trạng thái liên kết thông qua bảng màu của nó. Các bước thực hiện chiến lược liên kết này rất đơn giản:

  • Tìm các trang web có thể chứa liên kết gãy tương quan với thị trường của bạn, thường là các trang liên kết hoặc trang tài nguyên. Bạn có thể tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng truy vấn có chứa từ khóa “resources” hay “links”.
  • Tìm các liên kết gãy trên trang bằng cách sử dụng plugin Linkchecker.
  • Liên hệ với webmaster để thông báo về liên kết gãy trên trang. Nên làm quen với họ trước khi gửi yêu cầu thay thế liên kết.
  • Cuối cùng, hãy đề nghị thay thế nội dung của bạn cho liên kết gãy đó.

Ưu Điểm : Mở rộng cơ hội được trở thành liên kết tài nguyên hoặc liên kết nằm trong nội dung, từ đó giúp tăng khả năng xếp hạng với từ khóa của bạn, đặc biệt là khi trang web đó thuộc các website như .edu hay .gov.

Xây dựng link bằng cách tặng theme hoặc đăng nộp CSS Gallery

Các liên kết đặt ở footer của các theme miễn phí của WordPress hay Joomla có thể tạo ra hàng ngàn liên kết nếu sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn làm đoạn văn liên kết, khi hàng trăm trang blog mới luôn được ra mắt mỗi ngày. Tài trợ theme cũng không tốn quá nhiều chi phí, đó chính là lí do tại sao tặng theme miễn phí luôn là cách đầu tư tích cực khi bạn bắt đầu một chiến lược xây dựng liên kết khủng. Nhưng bạn cần đảm bảo template/theme của website ở một mức độ nào đấy vẫn tương quan với thị trường của bạn, để có thể xây dựng các liên kết tương quan nhất.

Đăng nộp website của bạn cho các CSS Gallery là một cách hay để xây dựng liên kết – và luôn có rất nhiều gallery chất lượng cao ở ngoài kia. Chúng thường có PR cao, lưu lượng truy cập đông, và không hạn chế các liên kết gắn thuộc tính đi theo (dofollow). Các liên kết được xây dựng qua các gallery này có độ tương quan rất cao, vì bạn có thể đăng đoạn mô tả website trên các trang web của họ.

Ưu Điểm : Tốn ít công sức nhưng vẫn có thể xây dựng vô số liên kết trên các theme miễn phí, đồng thời cải thiện PageRank và thu hút lưu lượng truy cập qua các CSS gallery. Nhược điểm của phương pháp tài trợ theme đó là, bạn không thể biết liên kết đó có bền vững, hoặc tồn tại lâu hay không, nhưng nếu bạn chọn tài trợ một theme xuất sắc, tôi nghĩ liên kết của bạn sẽ không bao giờ chết yểu.

Câu Liên Kết Bằng Ebook – Ebook Bait

Đây là phương pháp cực hay giúp bạn thu hút liên kết từ các đối thủ hàng đầu. Bạn chỉ cần tạo ra một ebook chất lượng cao, cung cấp kiến thức tổng quát, trung lập (sẽ rất hiệu quả với các website thương mại điện tử nếu bạn cung cấp bảng giá hoặc các định nghĩa sản phẩm). Bạn có thể giấu hoặc hiển thị các liên kết hướng đến website của mình (hoặc các trang sản phẩm) trong phần nội dung, tất cả đều phụ thuộc vào giá trị mà nội dung đó cung cấp, vì đối thủ của bạn sẽ không muốn đem nội dung đó về website của họ nếu biết bạn chính là nguồn thông tin.

Sau khi hoàn tất nội dung, hãy đăng ebook lên các trang chia sẻ PDF, và các đối thủ của bạn sẽ trông thấy nó một cách hoàn toàn tự nhiên. Thủ thuật không chèn liên kết của bạn lên PDF là để đối thủ xem ebook của bạn là một tài nguyên, họ sẽ upload nó lên website vì cứ nghĩ PDF này là một tài nguyên đơn thuần cung cấp thông tin, chứ không nhằm quảng bá cho một website hay thương hiệu nào khác. Tôi không nghĩ đây là thủ thuật mũ đen, vì bạn sở hữu nội dung này, bạn chỉ đăng tải nó lên các trang chia sẻ tài liệu, chứ không chia sẻ trực tiếp cho các đối thủ của bạn.

Ưu Điểm : Cơ hội tuyệt vời giúp bạn thu nhận liên kết từ các đối thủ hàng đầu và/hoặc các website .edu, .gov nhưng họ không hề nhận biết điều đó, và đây cũng không phải là kĩ thuật mũ đen! Hơn nữa, bạn còn nhận được liên kết từ các trang chia sẻ PDF.

Xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ trong lĩnh vực kinh doanh của bạn được xem là phương pháp hiệu quả nhất giúp thu hút các liên kết chất lượng cao. Ưu điểm của chiến lược này, là nó có thể mở rộng liên tục và giúp doanh nghiệp của bạn phát triển không ngừng. Xây dựng các mối quan hệ tương quan hoặc kết nối với các website có cùng sở thích sẽ giúp bạn tích cực xây dựng liên kết, phát triển thương hiệu, thu hút khách hàng tương lai, tăng cường sản phẩm/dịch vụ hiện có, đó là chưa kể đến khả năng mở rộng tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp bằng cách học hỏi từ các đối tượng kinh doanh khác và thu hút người theo dõi của họ.

Kết bạn với những người hợp tính bằng cách liên tục tương tác với họ, hoặc mang tính cá nhân, hoặc mang tính nghề nghiệp. Các cách tốt nhất giúp bạn tiếp cận đối tượng tiềm năng như sau:

  • Liên lạc bằng email
  • Điện thoại hoặc tin nhắn
  • Mạng xã hội (Twitter và Facebook)
  • Bình luận trên blog
  • Viết guest blog

Ưu Điểm : Tăng cường tính hợp tác và sản sinh ra các liên kết chất lượng bằng cách trao đổi liên kết cùng chủ đề, đề cập trong nội dung, bình luận, referral, đề cập trên mạng xã hội (retweet, FB share, stumbleupon, v.v.), đem đến cho bạn thứ hạng cao và lưu lượng truy cập chất lượng.

Gửi Ý kiến khách hàng

Gửi các đánh giá của bạn về những sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang sử dụng đến công ty và tỏ ý hào hứng với những gì bạn nhận được. Đây có thể là 1 cách cực kì hay để giúp bạn xây dựng các backlink có chất lượng cao, đáng tin cậy. Dù sản phẩm/dịch vụ bạn đang sử dụng có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn hay không thì nó vẫn cung cấp những giá trị đáng kể cho hệ thống backlink của website. Đồng thời, những ý kiến của bạn sẽ giúp các công ty xây dựng được độ tin cậy đối với khách hàng.

Ưu điểm : Nhận liên kết từ các trang ý kiến khách hàng, đặc biệt là từ các website lớn, có thể đem lại giá trị về Page Rank (hầu hết là dofollow), và đôi khi còn cho phép bạn sử dụng từ khóa mục tiêu làm anchor text (đặc biệt là những nơi chủ động nhờ bạn viết ý kiến).

Guest publishing

Có ba loại guest publishing để xây dựng liên kết tự nhiên :

1/ Đăng bài viết của bạn trên các website khác

Thủ thuật này cho phép bạn thu hút liên kết từ các website tương quan. Để nâng cao chất lượng, bạn nên tham gia viết bài cho những trang có PageRank cao hơn bạn, với lượng truy cập đông hơn.

Ưu điểm : Cải thiện PageRank cho website, cải thiện khả năng xếp hạng cho từ khóa, quảng bá thương hiệu và thu hút khách truy cập tương quan từ các website bạn liên kết đến.

2/ Thuyết phục các blogger uy tín viết cho website của bạn

Ưu điểm : Các guest blogger thường quảng bá các nội dung của họ trên mạng lưới riêng, nên thường sẽ họ sẽ có một liên kết từ blog của họ đến website của bạn. Điều đó giúp bạn tiếp cận những người theo dõi họ, cũng như có nhiều người truy cập đến bài viết hơn. Mặt khác, bạn sẽ có trong tay phần nội dung mang tính chuyên môn cao để chia sẻ cho người đọc/người theo dõi hiện tại của bạn.

3/ Tham gia mạng lưới liên kết viết nội dung chéo

Ưu điểm : Website của bạn liên tục nhận nội dung mới từ các blogger khác và dĩ nhiên, họ không thể quảng bá nội dung đã đóng góp trên mạng lưới của riêng họ, tức website của bạn sẽ có nhiều liên kết tự nhiên hơn. Thật ra, bạn đang để các thành viên tự do xây dựng liên kết cho website của bạn và quảng bá nó, khiến nó trở thành một qui trình bán tự động.

Tổ chức các cuộc thi

Phần thưởng sẽ thu hút liên kết. Khéo léo kết hợp kế hoạch xây dựng liên kết vào qui trình và tiêu chuẩn của cuộc thi là cách tuyệt vời giúp bạn thu hút thật nhiều liên kết tự nhiên. Thi viết blog là hình thức thông dụng nhất, mang đến rất nhiều lợi ích cho website, như:

  • Liên kết tự nhiên từ các thí sinh vì họ phải quảng bá cho cuộc thi, từ đó chuyển khách truy cập đến website của bạn.
  • Có thể xây dựng mối quan hệ với các đối tượng tham gia cũng như tài trợ cuộc thi.
  • Có thêm nội dung đặc biệt để bổ sung cho website.
  • Ba bên cùng có lợi, bạn nhận lưu lượng truy cập và liên kết, nhà tài trợ và thí sinh dự thi có cơ hội quảng bá thương hiệu của họ.
  • Website của bạn có nhiều hoạt động người dùng hơn, giúp tăng độ tin cậy phổ biến cho website.

Sao chép cách làm của đối thủ và đối tác

Tìm hiểu và sao chép liên kết của đối thủ là một trong những thủ thuật rất hay. Sau khi tìm hiểu đối thủ, có thể bạn sẽ thấy được những điểm thiếu sót trong chiến lược của mình, những đối tượng khách hàng nào bạn chưa tận dụng cũng như cách dẫn dắt đối tượng khách hàng đó.

Làm theo những gì họ đã từng làm là một trong những bước đi khôn ngoan và cực kì quan trọng để bạn vượt qua họ, vì chiến lược xây dựng liên kết đóng góp một phần rất lớn vào kết quả SEO của họ. Công việc này không hề đòi hỏi kĩ năng công nghệ; bạn chỉ cần dùng đúng công cụ và phương pháp là được. Bạn có thể dùng các công cụ như Yahoo Site Explorer và Open Site Explorer để theo dõi các liên kết của đối thủ, cũng như phân tích các tiêu chí họ sử dụng cho chiến dịch tối ưu các yếu tố offpage – cả hai công cụ này đều truy cập miễn phí.

Đa số các marketer đều có xu hướng không tìm kiếm cơ hội liên kết từ các đối tác liên kết, hoặc từ các đối tác liên kết của đối thủ, đây là một quan điểm khá sai lầm vì đó chính là mỏ vàng và thường chứa các liên kết mà đối thủ của bạn chưa nhìn thấy.

Ưu Điểm : Nói chung, bạn sẽ nhận được liên kết có tính tương quan cao nếu biết quan sát những gì đối thủ đang làm, từ đó bạn sẽ có được chiến lược, chiến thuật giúp tăng thứ hạng cho mình với những từ khóa cạnh tranh cao.

Xây dựng liên kết từ các dấu hiệu xã hội

Cả Google và Bing cũng đã xác nhận rằng họ sử dụng các dấu hiệu trên Facebook và Twitter như một tiêu chí để xếp hạng các kết quả tìm kiếm. Tiêu chí “dấu hiệu xã hội” (social signals) này bao gồm nhiều yếu tố quan trọng khác nhau như: độ tin cậy của nguồn thông tin, các kênh chia sẻ, độ lan truyền của thông tin, độ uy tín của người chia sẻ,…

Số lượng cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến thuật này. Nội dung của bạn được các kênh xã hội đề cập càng nhiều thì các công cụ tìm kiếm sẽ chú ý và quan tâm nhiều hơn. Khi đó, website của bạn sẽ có nhiều cơ hội cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Bạn cũng cần chú ý, các công cụ tìm kiếm quan tâm đến chất lượng của nội dung và cả chất lượng của những người chia sẻ nôi dung. Do đó, bạn nên có những mối quan hệ tốt với những người có tầm ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội.

Ưu Điểm : Có thể đem lại thứ hạng cao chỉ trong thời gian ngắn trên kết quả tìm kiếm.

Xây dựng Link Wheel ngẫu nhiên

Có lẽ đây là một trong những chiến lược xây dựng liên kết “kinh điển” nhất, và cũng có thể là một trong những thủ thuật tốn thời gian nhất. Link wheel là một chiến lược dựa vào nội dung, thường sử dụng các tài nguyên web 2.0 (Squidoo, Hubpages, Weebly, Blogger, WordPress.com, v.v.), danh bạ bài viết, hoặc các website hỗ trợ khác để tối ưu hóa từ khóa mục tiêu của website chính. Chiến lược này rất hiệu quả với các từ khóa mang tính cạnh tranh cao.

Qui tắc cơ bản nhất của link wheel là tạo ra các trang web chứa nội dung liên quan để liên kết đến website chính, đồng thời các trang web này phải liên kết qua lại với nhau theo một vòng tròn, tức là, một trang chỉ liên kết đến trang tiếp theo và liên kết đến website chính. Nhưng ngày nay, các chuyên gia khuyến khích tạo liên kết ngẫu nhiên cho các trang web này hơn, xem hình minh họa bên dưới:

Những chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả - Backlink Backlinks xây dựng liên kết - Search Engine Marketing

Ưu Điểm : Dù chiến lược này đòi hỏi bạn phải thực hiện một số công việc khá buồn tẻ, nhưng link wheel đã chứng minh được tính hiệu quả của nó, đặc biệt là khả năng cải thiện thứ hạng cho những từ khóa có tính cạnh tranh cao trong khoảng thời gian rất ngắn.

Source : lammarketing