Những điều cần tránh khi thực hiện Facebook marketing

Facebook marketing hiện đang là lựa chọn của nhiều nhà marketing – đây là mạng xã hội có hơn 1 tỉ người dùng, với lượng “Like”, chia sẻ, và bình luận nội dung diễn ra liên tục mỗi ngày. Cũng từ đó xuất hiện không ít các dịch vụ tăng like facebook, các cách tăng like, câu lượng Reach vô tội vạ..v.v..làm nhiều nhà marketing chỉ biết chạy theo mà quên đi mục đích ban đầu. Do đó các marketer phải thật kiên trì và đủ sáng suốt nếu muốn thực hiện một chiến dịch marketing trên facebook.

Mashable đã có buổi nói chuyện với Elisabeth Diana – Quản lí Truyền thông của Facebook, Sean Bruich – Trưởng Ban Đo lường và Tiêu chuẩn và Sarah Smith – Giám đốc Hoạt động Trực tuyến, cùng với CEO của Buddy Media là Michael Lazerow để hiểu hơn về những sai lầm phổ biến nhất khi làm .

Facebook marketing thực chất là cả một ngành khoa học đứng sau nó – nó là nghệ thuật, nhưng chúng tôi có một vài bằng chứng chắc chắn rằng có những công cụ có thể giúp các nhà marketing thành công hơn”, ông Bruich cho biết, sau khi nhóm của ông đã nghiên cứu với 1.200 bài post bởi 23 trong vòng một tháng, sử dụng những đo lường định lượng để xác định tác động riêng của từng bài post. “Đây không giống như hộp đen… có rất nhiều cơ hội để hiểu hơn về marketing và làm nó hiệu quả hơn.”

Dưới đây là một vài sai lầm thường thấy nhất khi làm Facebook marketing.

Những điều cần tránh khi thực hiện Facebook marketing - facebook Facebook Marketing marketing - Facebook Marketing

1. Không điền đầy đủ thông tin vào tài khoản Facebook Page

Đây là sai lầm rất cơ bản, rất thường thấy, nhưng nếu bạn muốn tận dụng tối đa lợi ích của Facebook thì hãy có một hồ sơ đầy đủ cho thương hiệu của mình. Doanh nghiệp nên có ngày giờ, thông tin, địa điểm, hình ảnh cùng nhiều thứ khác trên Facebook Page cho thương hiệu của mình để người dùng nhanh chóng nắm bắt được những thông tin này. Cũng thế, Page có một URL rõ ràng lại là một điểm cộng nữa cho doanh nghiệp.

2. Sai lầm với ảnh Cover

Ảnh Cover là tài sản lớn trên Facebook Page vì đây là thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy khi vào Page. Thế nhưng Facebook cũng có những luật riêng cho sử dụng ảnh Cover mà bạn phải tuân theo khi muốn làm Facebook marketing:

– Không được có thông tin mua bán, giá cả trên cover (kể cả giảm giá, ví dụ như “giảm 40%”)

– Được phép sử dụng call-to-action, ví dụ như “like”, “share”, “Tải về”…

– Được phép có thông tin liên lệ, như địa chỉ website, địa chỉ email trên cover

Một tin vui là Facebook đã gỡ bỏ giới hạn 20% văn bản trong ảnh Cover và như thế doanh nghiệp có thêm cơ hội quảng bá mình đến với . Trên ảnh cover, bạn nên dùng những hình ảnh thể hiện sản phẩm và đặc trưng thương hiệu của mình – ảnh cận cảnh món ăn nếu là nhà hàng, một em bé dễ thương nếu là công ti sản xuất tã trẻ em, ảnh chụp show diễn thời trang nếu bạn là một nhãn hiệu thời trang. Và đừng quên thay đổi ảnh cover theo thời gian để tận dụng không gian quảng bá một sản phẩm mới lạ, một sự kiện hay địa điểm mới của bạn. Trong số những thương hiệu có trong cuộc nghiên cứu mới đây của Buddy Media thì có hơn một nửa chỉ sử dụng duy nhất một ảnh cover, chỉ 21% sử dụng hai ảnh cover. Ảnh cover giống như là một billboard, một tấm bảng quảng cáo cỡ lớn trên Facebook Page của bạn, thế nên đừng ngại dùng nó để quảng bá cho những offer tốt nhất mà bạn có. Nhưng nhớ: chơi theo luật.

3. Quá tập trung tìm kiếm Likes

“Likes chắc chắn là quan trọng nhưng Likes chỉ là bước đầu tiên. Bước thứ hai cần tính đến là bạn có đang tiếp cận đúng đối tượng và giữ họ lại tương tác với Page được hay không”, Diana cho biết. Nếu họ “like”, chia sẻ, bình luận thường xuyên nghĩa là bạn đã biến được họ thành lực lượng ủng hộ cho thương hiệu của bạn và họ là những người đưa thông điệp của bạn đến với bạn của họ.

Thời gian chia sẻ cũng là yếu tố đáng quan tâm. Có những ngày nhất định bài post sẽ được fan tương tác mạnh hơn – Buddy Media Research đã tìm thấy tỉ lệ tương tác với bài post trên Facebook cao hơn 18% lần vào các ngày thứ Năm và thứ Sáu. Vì thế, nếu bạn post có chiến thuật thì vẫn có được lượng tương tác mong muốn mà không phải tốn nhiều bài post. Sử dụng công cụ hỗ trợ post bài như tính năng hẹn giờ của Facebook, bạn có thể sắp xếp trước nội dung cần chia sẻ lên Page cho cả tuần để tiết kiệm thời gian và tận hưởng thành quả. Ông Lazerow phát biểu, “Thương hiệu nào không quan tâm đến dữ liệu của mình cũng như thời gian fan tương tác trên Page sẽ không thấy được độ reach và tương tác như mong muốn”.

4. Post những nội dung linh tinh, không liên quan đến thương hiệu

Điều này tưởng chừng gây ngạc nhiên nhưng những gì bạn post lên Facebook nên có liên quan đến thương hiệu của mình. Nếu công ty của bạn hoạt động ở lĩnh vực internet marketing, thì chẳng có lí nào cho bạn post nội dung về chiếc iPhone chỉ vì bạn nghĩ nó mang tính thời sự. Nội dung gần gũi với thương hiệu thì khả năng tương tác càng cao vì người dùng Like Page của bạn nhưng không có nghĩa họ chia sẻ hết mọi sở thích của bạn. Và vì các fan không thấy hết mọi nội dung bạn post lên, bạn đang đặt cược với bản thân bằng những nội dung không liên quan và những phản hồi tiêu cực trên bài post.

5. Quá nhiều chữ trong nội dung cần post

“Facebook chỉ ra rằng bài post chứa từ 100 – 250 kí tự (hoặc từ một đến hai dòng) nhận được lượng Like, bình luận và chia sẻ nhiều hơn 60% so với những bài post dài hơn 520 kí tự”, bà Diana cho biết. Buddy Media Research cũng đưa ra xu hướng tương tự, cho thấy bài post với 80 kí tự hoặc ít hơn có tỉ lệ tương tác cao hơn 27%. Thông điệp muốn nói ở đây là hãy giữ bài viết ngắn gọn, súc tích (cách làm và thành công của Twitter là minh chứng rõ nhất cho vấn đề này). Và dĩ nhiên, nội dung phải có sự pha trộn các thể loại, nếu không họ chẳng còn nhiều lí do để follow bạn dù ở bất kì trang mạng xã hội nào.

6. Bỏ qua thông tin trong Insights Facebook Insights

Những điều cần tránh khi thực hiện Facebook marketing - facebook Facebook Marketing marketing - Facebook Marketing

Chức năng này cung cấp rất nhiều thông tin hữu dụng và sẽ thật thiếu sót nếu bạn không tận dụng nguồn dữ liệu này. Số liệu về Bạn của Fan (Friends of Fans) cực kì thú vị, vì Friends of Fans đại diện cho một lượng khách hàng lớn hơn cả fan của thương hiệu.

Thực tế, theo ông Bruich cho biết, trong top 1.000 thương hiệu hàng đầu trên Facebook thì số Friends of Fans lớn gấp 81 lần so với số Fan. Điều này có nghĩa có một lượng lớn đối tượng tiềm năng mà bạn có thể tiếp cận từ những bài post có nội dung hấp dẫn (vì hoạt động của fan sẽ xuất hiện trên News Feed của bạn của họ ) và đẩy mạnh nội dung bằng những công cụ quảng cáo trên Facebook như Promoted Posts.

Smith cho biết có đến 51% người tiêu dùng sẽ mua món đồ đó nếu họ biết bạn của họ cũng đã làm như thế, vì thế cần chú ý chăm sóc lực lượng ủng hộ này để hiểu hơn thương hiệu của mình. Bạn nên chú ý đến số liệu People Talking About This và lượng Reach trong Insights để biết nội dung chu du trong hệ sinh thái Facebook như thế nào, và để có được một chiến lược Facebook marketing tối ưu dựa trên những gì có hiệu quả. “Đó là cách một kế hoạch social media thành công”, ông Bruich nói. Ở một phương diện nào đó, bạn có thể xem đối tượng trên Facebook như một nhóm tập trung và hiểu lấy những gì họ muốn xem thêm nữa.

7. Không tận dụng hết tùy chọn dành cho quảng cáo của Facebook:

Không phải thương hiệu nào cũng có ngân sách để chạy quảng cáo trên Facebook trong kế hoạch marketing. Nhưng nếu có thể, thì lời khuyên dưới đây của Bruich để tạo ra một mẩu quảng cáo hay sẽ có ích nhiều cho bạn.

Ông nói mẫu quảng cáo cần làm rõ thương hiệu của nó. Nếu mẫu quảng cáo không thể hiện rõ nó đang quảng cáo tới ai và quảng cáo cái gì thì làm sao người tiêu dùng nhớ được mẫu quảng cáo cũng như nhớ đến thương hiệu. Một lưu ý khác cũng quan trọng cho doanh nghiệp là nên có một phần thưởng hoặc thứ gì đó tương tự thế vì quảng cáo có kèm phần thưởng thường có xu hướng tạo được ảnh hưởng lên quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Rồi quảng cáo phải có điểm nhấn trong đó, bởi đó sẽ là điểm sáng làm tăng sự gợi nhớ mẩu quảng cáo nơi người dùng Facebook.

Facebook Insights lại một lần nữa được nhắc đến trong việc hỗ trợ đắc lực giúp bạn xác định đối tượng mà mẫu quảng cáo nhắm đến đồng thời xác định được nội dung mẩu quảng cáo nên như thế nào. “Nội dung trên Page và mẫu quảng cáo phải là một,” Lazerow cho biết.

8. Page không có gì nổi bật

Timeline dường như đang biến Facebook thành một nền tảng chuyên về hình ảnh (với 5Gb dữ liệu miễn phí cho người dùng và được phép post ảnh nguyên bản chất lượng cao) thì việc tạo sự thú vị cho nội dung vẫn là việc phải làm.

Một thứ được sử dùng quá nhiều lần thì sẽ là đều gây nhàm chán, lẽ dĩ nhiên, do đó nếu biết pha trộn đúng cách giữa hình ảnh, video, câu hỏi, status, thăm dò ý kiến sẽ giữ được mọi người tương tác và cảm thấy thú vị với thương hiệu của bạn. Con người thích sự đa dạng, và các loại nội dung khác nhau sẽ tạo ra các loại tương tác khác nhau – vì thế nội dung, mỗi thứ một ít sẽ tạo ra sự tương tác to lớn không ngờ tới.

Ví dụ, người thì thích nhấn Like, người thì thích chia sẻ hình ảnh và “Like” video, người khác lại bình luận, đóng góp ý kiến với bài post, vậy tốt nhất bạn nên cho người dùng một sự thoải mái trong cách họ tương tác với thương hiệu. “Nếu thương hiệu của bạn post video thì nhớ rằng video được chia sẻ từ bên thứ ba (ví dụ như YouTube, Video) tạo ra ít tương tác hơn so với video được tải trực tiếp lên Facebook,” bà Diana chia sẻ kinh nghiệm. Dù bất kì loại nội dung nào bạn chia sẻ, quan trọng là phải thể hiện được đặc điểm và tiếng nói riêng của thương hiệu sao cho người dùng Facebook chỉ cần nhìn vào nội dung trong News Feed của họ thì nhận ra ngay, “Ah đây là nội dung của thương hiệu A… đây là nội dung của thương hiệu B…” mà không cần nhìn vào tên thương hiệu.

Kết luận

Facebook marketing là cách cực kì hữu hiệu trong việc xây dựng lực lượng fan và để doanh nghiệp tiếp cận được đến với nhiều người hơn nữa. Nhưng một chiến dịch thành công không nhất thiết phải tốn kém và mất thời gian. Tránh được những sai lầm trên, bạn sẽ có một chiến lược tuyệt vời cho kế hoạch marketing của doanh nghiệp đồng thời tạo được ảnh hưởng rộng lớn cho hình ảnh của doanh nghiệp trên facebook.

Source : seoweb24h