Bounce Rate là gì?

Bounce Rate là một thuật ngữ Internet marketing được sử dụng trong phân tích hiệu quả lưu lượng truy cập của một website. Bounce Rate đại diện cho tỷ lệ khách truy cập đã vào trang web và rời khỏi trang web ngay sau đó thay vì tiếp tục xem các trang khác trong cùng một website.

Bounce Rate là gì? - Bounce Rate - Phát triển website
Bounce Rate

Bounce Rate là một thước đo về hiệu quả của một website trong việc khuyến khích người dùng tiếp tục xem các trang khác của website. Nó được thể hiện như là một tỷ lệ phần trăm và đại diện cho tỷ lệ lần mà kết thúc trên trang đầu tiên của trang web mà người truy cập nhìn thấy.

Mục đích và ảnh hưởng của Bounce Rate

Bạn có thắc mắc Bounce Rate dùng để làm gì và nó có ý nghĩa gì đối với website? Đó là một câu hỏi rất hay vì đã đánh trúng vào bản chất và ý nghĩa thực sự của thông số Bounce Rate.

Bounce Rate là một thông số để xác định tính hiệu quả của một website (bạn sẽ hiểu được khi xem đến phần “Công thức tính của Bounce Rate” bên dưới). Điều này có nghĩa là nếu một website như http://blog-xtraffic.pep.vn/ có tỷ lệ Bounce Rate là 30% thì có nghĩa là trong 100 người thì có hết 70 người cảm thấy http://blog-xtraffic.pep.vn/ thú vị và có nhiều bài hay để đọc tiếp. Nếu Bounce Rate của website bạn cao hơn 30% thì bạn đừng vội buồn, vì Bounce Rate trung bình của các website trên toàn thế giới là khoảng 60% (theo Alexa).

Vì lẽ đó, tỷ lệ Bounce Rate là một thông số hết sức quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của website (các thể loại từ website tin tức đến bán hàng,…) cũng như là một trong yếu tố ảnh hưởng lớn đến thứ hạng SEO. Và tất nhiên ở đây xTraffic.pep.vn chỉ bàn đến vấn đề chỉ số thực của Bounce Rate trên website mà không bàn hay ủng hộ các thủ thuật làm giảm Bounce Rate một cách “giả tạo”.

Công thức tính của Bounce Rate

Bounce Rate = Số lượt truy cập chỉ xem 1 trang trên website / Tổng số lượt truy cập vào website

Như vậy, Bounce Rate được tính khi (sau khi chỉ xem duy nhất 1 trang trên website của bạn) :

  • Người dùng nhấp chuột đến 1 trang khác bên ngoài (không phải website của bạn)
  • Đóng window hoặc tab trên trình duyệt (browser)
  • Truy cập đến 1 trang khác bằng cách gõ URL trên trình duyệt
  • Nhấn vào nút “Back” trên trình duyệt (hoặc chức năng tương tự) để thoát khỏi website của bạn
  • Session bị hết hạn, thông thường Session có thời hạn từ 30 phút đến 1 tiếng

Liên quan đến vấn đề Session bị hết hạn, một công thức mới để tính Bounce Rate mang tính chính xác hơn :

Bounce Rate = Số lượt truy cập chỉ xem 1 trang trên website / Tổng số lượt truy cập vào website có thời gian lớn hơn hoặc bằng thời gian nạp trung bình

Trong trường hợp Session có thời hạn là 30 phút, nếu người dùng chỉ xem 1 trang trên website của bạn rồi thoát ra, thì lúc này lượt truy cập đó sẽ được tính vào làm tăng tỷ lệ Bounce Rate. Còn trong trường hợp người dùng xem 1 trang trên 30 phút rồi chuyển đến 1 trang khác, thì cách tính thứ 1 vẫn tính vào Bounce Rate làm tăng tỷ lệ Bounce Rate, còn cách tính thứ 2 thì không làm tăng tỷ lệ Bounce Rate của website.

Một số trường hợp ngoại lệ

Có một số trường hợp website rất khó tính tỷ lệ Bounce Rate và liệu tỷ lệ Bounce Rate cao thì website đó có được xem là không thành công hay không? Sau đây là một số trường hợp ngoại lệ và chiếm tỷ lệ rất ít

  • Website chỉ có 1 trang duy nhất : đây là trường hợp website chỉ có 1 trang giới thiệu và có đầy đủ các thông tin cần thiết trên 1 trang.
  • Website được xây dựng hoàn toàn bằng Ajax : có nghĩa là chỉ cần tại 1 trang người dùng có thể có các thông tin cần thiết do trang web được xây dựng và nạp thông tin từ kỹ thuật Ajax
  • Website được xây dựng hoàn toàn bằng Flash (Adobe Flash) : Flash là một công nghệ hấp dẫn giúp website đẹp mắt và mượt mà hơn. Do đó bạn sẽ bắt gặp những website giới thiệu của 1 số công ty được làm hoàn toàn bằng Flash. Do không cần chuyển trang để có thông tin cần thiết nên tỷ lệ Bounce Rate của những website được xây dựng bằng Flash rất cao, nhưng không có nghĩa là họ không thành công.

Leave a Comment