Facebook thay đổi thuật toán EdgeRank phức tạp hơn

Thuật toán EdgeRank trước kia chỉ bao gồm 3 yếu tố, thì nay đã có khoảng 100.000 yếu tố để quyết định sự xuất hiện của một bài đăng trên News Feed.

Theo một số trang tin đưa tin Facebook dường như đã từ bỏ thuật toán EdgeRank quen thuộc và thay vào đó bằng một thuật toán cân nhắc hơn 100.000 yếu tố khi quyết định bài đăng nào sẽ xuất hiện trên News Feed của người dùng. Trước đây, EdgeRank cân nhắc 3 yếu tố Affinity, Weight và Decay và giờ đây 3 yếu tố này chỉ chiếm trọng số điểm vào khoảng 0,00003% trong thuật toán mới.

Facebook thay đổi thuật toán EdgeRank phức tạp hơn - EdgeRank facebook Facebook Ranking News Feed Thuật toán EdgeRank - Facebook Marketing Social Media Marketing Digital Marketing Marketing

Theo Marketing Land, thuật ngữ EdgeRank thậm chí không còn được sử dụng trong văn phòng Facebook từ hơn 2 năm nay bởi mạng xã hội này đang tập trung phát triển một thuật toán phức tạp hơn. Lars Backstrom, Giám đốc kĩ thuật bộ phận Facebook Ranking cho hay 3 yếu tố của thuật toán EdgeRank cũ vẫn đóng một vai trò quan trọng, thế nhưng, Facebook đang cấn nhắc thêm rất nhiều các yếu tố khác. Theo đó, một số yếu tố có thể là mối quan hệ toàn cầu, loại bài đăng, thiết lập cá nhân, quan hệ với một người nhất định, thiết bị người dùng đang truy cập Facebook, …

Rõ ràng, đây là một nỗ lực của Facebook trong việc làm tăng lượng tương tác của người dùng.

Edgerank là thuật toán được sử dụng bởi facebook nhằm xác định “Nơi nào ?” và “Những bài viết nào ?” sẽ xuất hiện trên trang newsfeed của người dùng cá nhân. Có 3 biến chính được được sử dụng trong thuật toán: Affinity, Weight, Time-Decay.

1. Affinity: Điểm số lôi cuốn

Affinity là biến số mô tả mối quan hệ giữa Fan và chủ fanpage. Mối quan hệ càng gần thì điểm càng cao. Theo cách này thì post của bạn sẽ ưu tiên xuất hiện trên newfeed của những người thân ví dụ: anh trai, em trai, vợ, chồng hơn là những người bạn mà bạn không mấy khi quan tâm.

2. Weight: Trọng số tương tác

Weight thể hiện loại tin bạn đăng. Nó có ý nghĩa là mỗi loại tin đăng như photos/videos, chia sẽ link, đoạn text có một mức độ điểm khác nhau. Mức độ điểm này được mô tả theo chiều như sau photos/videos chia sẽ Link chia sẽ Text.

3. Time-Decay

Time-Decay là một biến số thể hiện độ tuổi của post. Với mỗi bài đăng lên facebook đều có tuổi, và tại newsfeed của bạn liên tục xuất hiện các bài đăng trẻ tuổi vì các bài đăng trước đó liên tục mất giá trị Time-Decay.

Leave a Comment