Email marketing

Email marketing là hình thức trực tiếp (direct marketing) một thông điệp thương mại đến một nhóm người sử dụng email. Theo nghĩa rộng thì tất cả các email gửi đến tiềm năng hoặc hiện tại đều có thể xem là email marketing. Nó thường liên quan đến việc sử dụng email để gửi nội dung quảng cáo, hợp tác kinh doanh, bản khảo sát, bản tin điện tử,… nhằm mục đích xây dựng sự nhận biết, niềm tin và sự yêu thích đối với thương hiệu. Email marketing có thể sử dụng danh sách được mua bán hoặc từ việc xây dựng của doanh nghiệp.

Email marketing - email email marketing marketing - Digital Marketing

Email Marketing

Nói chung, thuật ngữ này thường được dùng để :

  • Gửi thư điện tử với mục đích tăng cường mối quan hệ của một nhà kinh doanh với khách hàng hiện tại hoặc trước kia, nhằm làm tăng sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp
  • Gửi thư điện tử với mục đích kiếm khách hàng mới hoặc thuyết phục khách hàng hiện tại mua sản phẩm dịch vụ

Các nghiên cứu ước tính rằng các doanh nghiệp tại Mỹ chi 1.51 tỷ USD cho email marketing vào năm 2011 và sẽ tăng lên thành 2.47 tỷ USD vào năm 2016

Các hình thức của email marketing

Email marketing có thể được thực hiện thông qua các hình thức sau :

Thư điện tử giao dịch (Transactional emails)

Thư điện tử giao dịch thường được thực hiện dựa trên các hành động của khách hàng với doanh nghiệp, ví dụ như thư xác nhận đơn hàng, thư xác nhận thông tin chuyển khoản

Do thư điện tử giao dịch có tỷ lệ mở khá cao nên các nhà cung cấp và các doanh nghiệp thường tận dụng cơ hội này để thêm vào các thông tin quảng cáo và khuyến mãi để gia tăng sự tương tác với khách hàng mục tiêu

Thư điện tử trực tiếp (Direct emails)

Thư điện tử trực tiếp liên quan đến việc gửi một email duy nhất để truyền tải thông điệp quảng cáo (ví dụ một chương trình khuyến mãi đặc biệt, hoặc giới thiệu một danh mục sản phẩm). Các doanh nghiệp thường thu thập một danh sách khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng thông qua các chương trình xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng của chính công ty hoặc thông qua mua bán trao đổi (điều mà đa số bị cấm bởi pháp luật ở nhiều quốc gia) để gửi trực tiếp các thông điệp quảng cáo.

So sánh với tiếp thị qua thư truyền thống

Có cả hai điểm thuận lợi và bất lợi khi dùng tiếp thị qua thư điện tử khi so sánh với quảng cáo qua thư truyền thống

Những điểm thuận lợi khi sử dụng email marketing

Tiếp thị qua thư điện tử trên internet rất phổ biến với các doanh nghiệp vì những lý do sau :

Việc gửi thư diễn ra ngay tức thì nên độ trễ thấp trong việc gửi thư đến khách hàng, cho phép việc kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng

Những nhà tiếp thị trực tưyến hoàn toàn có thể đo lường được tỷ lệ mở thư, tỷ lệ nhấn chuột vào các đường dẫn trong thư để di chuyển đến trang đích (landing page). Do đó bạn hoàn toàn có thể thay đổi chiến lược gửi thư để có thể đạt được hiệu quả cao nhất theo thời gian.

Bạn có thể duy trì mối liên hệ với các khách hàng mục tiêu với chi phí rất rẻ so với cách gửi thư truyền thống. Thông thường các doanh nghiệp luôn cố gắng xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng mục tiêu dựa trên sự quan tâm của họ đối với nội dung, dịch vụ mà mình cung cấp. Họ để người dùng đăng ký tham gia nhận các bản tin (newsletters) nhằm thường xuyên cung cấp các nội dung hữu ích cho người dùng, tăng độ nhận biết và sự yêu thích thương hiệu cho doanh nghiệp

Những điểm bất lợi khi sử dụng email marketing

Tuy có nhiều điểm thuận lợi, nhưng tiếp thị qua thư điện tử vẫn có không ít những điểm bất lợi trong quá trình thực hiện, cụ thể là :

Do sự mở rộng quá mức của loại hình tiếp thị trực tuyến này kể từ khi nó xuất hiện, email marketing là một loại hình gây tranh cãi về tính hiệu quả do lạm dụng quá mức để gửi thông tin tiếp thị, từ đó vấn nạn SPAM là một vấn nạn khá nhức nhối trong thời đại internet hiện nay. Nếu bạn gửi một thư điện tử để quảng cáo đến một người dùng mà họ không hề muốn nhận bản tin của bạn thì đó chính là SPAM. Tuy nhiên SPAM vẫn là cách phổ biến nhất của các doanh nghiệp mới thành lập trên thị trường và mong muốn mọi người có thể biết đến thương hiệu của mình. xTraffic luôn khuyên các bạn hãy tập trung vào việc phân tích các đặc điểm của các khách hàng mục tiêu nhằm tạo ra những chiến dịch marketing đúng đối tượng, mang lại hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn sử dụng cách SPAM thì hãy kiểm soát nó, không nên lạm dụng để rồi gây phản ứng ngược với khách hàng mục tiêu, khiến họ quay lưng lại với doanh nghiệp của bạn.

Cũng do vấn nạn SPAM quá mức, nên hiện nay có rất nhiều quy định và thuật toán của các nhà cung cấp email và luật pháp mà bạn phải tuân thủ chặt chẽ nếu không muốn bị phạt hoặc thư của bạn sẽ không bao giờ có thể đến được với người nhận.

Quyền lựa chọn tham gia nhận thư quảng cáo

Quyền lựa chọn tham gia nhận thư quảng cáo là một hình thức giúp các nhà tiếp thị khắc phục được nhược điểm về SPAM trong email marketing. Người dùng luôn có quyền tham gia hoặc từ chối nhận thư quảng cáo, và các nhà tiếp thị phải luôn tuân thủ ý muốn của người dùng. Đây cũng là một trong những quy định trong luật pháp cũng như trong quy định của các nhà cung dịch vụ email hiện nay.

Các nhà tiếp thị có thể thu thập cơ sở dữ liệu khách hàng và sự chấp nhận tham gia của họ tại các điểm phân phối, bán hàng, hội chợ hoặc trên chính website của doanh nghiệp.

Một điểm cần lưu ý là bạn phải luôn cung cấp tính năng ngưng nhận thư quảng cáo trong từng email quảng cáo mà bạn gửi đến khách hàng, để họ luôn có quyền lựa chọn ngưng nhận thư quảng cáo của bạn bất kỳ lúc nào họ muốn. Nếu bạn không thực hiện nghiêm túc vấn đề này thì rất có thể bạn sẽ gặp rắc rối về tính pháp lý trong hoạt động tiếp thị của bạn

Những quy định về pháp lý

Trong năm 2002, Liên minh châu Âu (EU) ban hành Chỉ thị về bảo mật và truyền thông điện tử (Directive on Privacy and Electronic Communications). Điều 13 của Chỉ thị này nghiêm cấm việc sử dụng các địa chỉ email cá nhân cho các mục đích tiếp thị, quảng cáo.

Đạo luật CAN-SPAM năm 2013 cho phép phạt 16000 USD mỗi vi phạm gửi thư rác đến mỗi một người nhận riêng lẻ. Do đó, nhiều nhà tiếp thị email thương mại tại Mỹ sử dụng một dịch vụ hoặc phần mềm đặc biệt để đảm bảo tuân thủ với Đạo luật. Điều này bắt buộc những nhà làm tiếp thị phải xác nhận sự đồng ý của người nhận, đồng thời luôn kèm theo một đường link để người nhận có thể ngưng nhận email bất kỳ lúc nào họ muốn. Do đó, việc mua bán hoặc trao đổi địa chỉ email khách hàng là việc không được phép khi mà không có sự đồng ý của người nhận.