Thuật toán EdgeRank của Facebook là gì? Và làm thế nào để gia tăng chỉ số EdgeRank?

Về cơ bản, tất cả mọi tương tác bạn thực hiện với Facebook đều tạo ra một dạng nội dung được gọi là “Edge” (Góc).

Một cập nhật trạng thái (Status) là một “Edge”, Thích (Like) một trạng thái cũng là một “Edge”, Đăng tải một tấm hình (Photos) cũng là một “Edge”, Bình luận (Comment) cũng là một “Edge”, Chia sẻ (Share) một bài viết cũng là một “Edge”, còn đổi tình trạng quan hệ (Relationship Status) thì sao? Tất cả đều được gọi là “Edge”.

Vậy, News Feed là một danh sách “các Edge quan trọng nhất” đối với người dùng cá nhân mà được lựa chọn thông qua .

EdgeRank thực hiện công việc gì?

Thuật toán EdgeRank làm công việc sắp xếp các Edge (Góc) trên trang News Feed. EdgeRank theo dõi và thu thập tất cả những Edge có liên quan đến người dùng cá nhân sau đó sắp xếp chúng dựa trên mức độ quan trọng đối với người dùng đó.

EdgeRank được hình thành từ những yếu tố nào?

Có ba yếu tố quyết định đến thuật toán EdgeRank là AFFINITY, EDGE WEIGHT và TIME-DECAY.

Thuật toán EdgeRank của Facebook là gì? Và làm thế nào để gia tăng chỉ số EdgeRank? - facebook Thuật toán EdgeRank - Facebook Marketing

Thuật toán Facebook EdgeRank

AFFINITY là gì?

Affinity – Sự thân thuộc: Affinity là biến số mô tả mối quan hệ giữa bạn và một người nào đó. Mối quan hệ càng gần thì điểm càng cao. Theo cách lý giải này thì nội dung của bạn đưa lên Facebook sẽ ưu tiên xuất hiện trên News Feed của những người thân, ví dụ: anh trai, em trai, vợ, chồng hoặc những người mà bạn thường xuyên chat, like, comment, share hơn là những người bạn mà bạn không mấy khi quan tâm.

EDGE WEIGHT là gì?

Edge Weight – Độ quan trọng của Edge: Edge Weight là một công thức cơ bản quyết định những loại nội dung nào có khả năng xuất hiện nhiều hơn trên News Feed so với những loại khác, ba loại nội dung có Edge Weight cao nhất là Video, Photos và Link, sau đó mới đến Status, Share, Comment, Like, Click.

Cũng cần chú ý rằng Edge Weight của mỗi người cũng khác nhau, ví dụ như một người nào đó thích xem ảnh thì cũng có xu hướng có nhiều ảnh trong News Feed của họ hơn một người mà không thích xem ảnh lắm.

TIME-DECAY là gì?

Time Decay (Recency) – Tuổi đời của nội dung (hoặc Độ tươi mới, Tính thời điểm…): Với Recency nghĩa là nội dung mới hơn thì sẽ có khả năng xuất hiện trên News Feed nhiều hơn là nội dung cũ.

Ví dụ: dù bất kể điểm Affinity và Weight cao bao nhiêu, nhưng nếu đó là thông tin cũ thì nó sẽ ít có cơ hội xuất hiện hơn. Điều này khác với Twitter, Twitter chỉ dựa trên thứ tự thời gian.

Như vậy, nên tạo ra những Edge vào thời điểm mà độc giả có khả năng sử dụng Facebook nhiều nhất. Điều này sẽ giảm được thời gian biến mất(chỉ số Time Decay cao) và theo đó sẽ tăng được cơ hội nội dung của bạn tiếp cận được News Feed của họ.

Ví dụ về cách tính chỉ số EdgeRank

Thuật toán EdgeRank của Facebook là gì? Và làm thế nào để gia tăng chỉ số EdgeRank? - facebook Thuật toán EdgeRank - Facebook Marketing

Ví dụ về cách hoạt động của Facebook EdgeRank

Tại sao EdgeRank lại quan trọng đến vậy?

Nếu như một có chỉ số EdgeRank thấp có nghĩa là sự nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu đó không cao – đồng nghĩa với ngân sách tiếp thị trên Facebook được sử dụng kém .

Ngược lại, nếu ngân sách dành cho quảng cáo Facebook được sử dụng đúng cách, hiệu quả – chỉ số EdgeRank cao thì sẽ có nhiều khách hàng biết đến thương hiệu doanh nghiệp, doanh số sẽ tăng.

Làm thế nào để tối ưu hóa cho EdgeRank?

Bạn có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây:

  1. Bạn nên tập trung đăng bài viết vào thứ 4 hoặc thứ 5 hàng tuần. Cũng như nên đăng bài vào mỗi sáng sớm, giữa thời gian làm việc, trước khi đi ngủ…để có sự tương tác tốt hơn các thời điểm khác trong ngày.
  2. Bạn nên “yêu cầu” người đọc trực tiếp comment, like, share nội dung của mình
  3. Bạn nên update thông tin thường xuyên ít nhất 1 lần/ ngày
  4. Bạn nên đưa ra những câu hỏi mở trong nội dung của mình (ở đâu?, khi nào?, làm thế nào?, nên thế nào?, tại sao?…)
  5. Nên tận dụng hình ảnh và video, vì những nội dung có ảnh/ video có xu hướng thúc đẩy người dùng tương tác nhiều và thường xuyên hơn
  6. Bạn nên đưa ra những nội dung thú vị và có ích, mang tính cộng đồng. Tránh đưa ra những thông tin quảng cáo cá nhân hay tổ chức, thương hiệu
  7. Bạn nên đưa ra những nội dung đặc biệt, độc đáo, sáng tạo gây sự chú ý
  8. Bạn có thể sử dụng các công cụ quảng cáo của Facebook để tăng tính hiệu quả và tương tác
  9. Bạn nên đưa bài viết từ Facebook Fanpage của bạn
  10. Các nội dung đăng tải cần ngắn gọn, súc tích. Chỉ sử dụng các post có độ dài từ 80 ký tự đổ lại (người dùng rất ngại đọc những nội dung dài, nhiều chữ).