Tumblr là gì?

Tumblr là một nền tảng tiểu blog và mạng xã hội được thành lập bởi David Karp và thuộc sở hữu của Yahoo! Inc. Tumblr cho phép người sử dụng đăng nội dung đa phương tiện và những nội dung khác dưới dạng blog. Người dùng có thể theo dõi các blog của người dùng khác, cũng như làm cho blog của họ mang tính riêng tư. Phần lớn các tính năng của trang web được truy cập từ giao diện “bảng điều khiển” (dashboard interface), nơi mà các tùy chọn để đăng nội dung và bài ​​viết của các blog mà bạn theo dõi xuất hiện.

Tính đến ngày 30 tháng 11 năm 2013, Tumblr có hơn 152.200.000 blog. Trụ sở chính của họ tại 35 East 21st Street, Flatiron District, New York City’s Silicon Alley.

Tumblr là gì? - blogs Tumblr - Thủ thuật Blog

Tumblr Logo

Yahoo! đã công bố ý định của mình để có được Tumblr vào ngày 20 tháng 5 năm 2013 với giá khoảng 1,1 tỷ USD. Thỏa thuận đã chốt vào ngày 20 Tháng 6 năm 2013.

Thông tin tóm tắt về Tumblr

  • Ngày thành lập : Tumblr được thành lập vào tháng 2 năm 2007
  • Trụ sở chính : Trụ sở chính của Tumblr được đặt tại New York, Hoa Kỳ
  • Người sáng lập : David Karp
  • Lĩnh vực hoạt động : Microblogging, social networking service
  • Chủ sở hữu : Yahoo! Inc.
  • Nhân viên : 192 nhân viên (tính đến tháng 10 năm 2013)
  • Websitewww.tumblr.com
  • Trang blog của nhân viênstaff.tumblr.com
  • Trang Twitter của Tumblrtwitter.com/tumblr
  • Alexa rank : hạng 25 (tính đến tháng 12 năm 2013)
Tumblr là gì? - blogs Tumblr - Thủ thuật Blog

David Karp – Người sáng lập & CEO của Tumblr

Lịch sử của Tumblr

Nội dung chính

Tumblr bắt đầu được phát triển vào năm 2006 trong hợp đồng khoảng hai tuần tại công ty tư vấn phần mềm của David Karp là công ty Davidville. Karp đã quan tâm đến tumblelogs ( hình thức blog ngắn) trong một khoảng thời gian và được chờ đợi là một trong những nền tảng blog được thành lập để giới thiệu nền tảng tumblelogging riêng của họ. Nhưng không có ai đã làm như vậy sau một năm chờ đợi, Karp và nhà phát triển Marco Arment bắt đầu làm việc trên nền tảng tumblelogging riêng của họ. Tumblr đã được giới thiệu vào tháng 2 năm 2007 và chỉ trong vòng hai tuần , dịch vụ đã đạt được 75.000 người sử dụng. Arment rời công ty trong tháng 9 năm 2010 để tập trung vào Instapaper .

Vào đầu tháng 6 năm 2012, Tumblr đã có thương hiệu lớn đầu tiên của nó là kết hợp với Adidas . Adidas đã tạo một trang blog bóng đá chính thức trên Tumblr và mua vị trí quảng cáo trên bảng điều khiển của người dùng. Chiến dịch quảng cáo này được tạo ra chỉ hai tháng sau khi Tumblr công bố sẽ được chuyển sang hướng quảng cáo trả tiền trên trang web của mình.

Vào ngày 20 tháng 5 năm 2013 , có thông báo rằng Yahoo và Tumblr đã đạt được thỏa thuận là Yahoo! sẽ mua Tumblr với giá 1,1 tỷ USD tiền mặt. Nhiều người sử dụng của Tumblr đã không hài lòng với thông tin này, điều này bắt đầu một bản kiến ​​nghị phản đối đạt gần 170.000 chữ ký. Theo thoả thuận, David Karp sẽ vẫn giữ chức giám đốc điều hành và thỏa thuận này được hoàn thành vào ngày 20 Tháng 6 năm 2013.

Tumblr là gì? - blogs Tumblr - Thủ thuật Blog

Marco Arment – Cựu Giám đốc công nghệ (CTO) của Tumblr

Những tính năng của Tumblr

Quản lý blog

Tumblr là gì? - blogs Tumblr - Thủ thuật Blog

Tumblr.com Homepage – Trang chủ của Tumblr.com

Bảng điều khiển (Dashboard) – Các bảng điều khiển là công cụ chính cho người sử dụng Tumblr. Nó là một nguồn cấp dữ liệu theo thời gian thực của bài viết gần nhất từ các blog mà họ đang theo dõi. Thông qua bảng điều khiển, người dùng có thể nhận xét , Reblog (đăng nhanh lại bài viết của người khác), và thích (like) các bài viết từ các blog khác xuất hiện trên bảng điều khiển của họ. Bảng điều khiển cho phép người dùng tải lên bài viết văn bản (text), hình ảnh, video , trích dẫn (quotes), hoặc những liên kết (đường dẫn – links) lên blog của họ chỉ với một click vào một nút bấm hiển thị trên bảng điều khiển. Người dùng cũng có thể kết nối blog của họ với tài khoản Twitter và Facebook của họ , vì vậy bất cứ khi nào họ đăng một bài viết, nó cũng sẽ gửi một tweet (trên Twitter) và cập nhật trạng thái (trên Facebook) vào các tài khoản mạng xã hội của họ.

Hàng đợi (Queue) – Người dùng có thể thiết lập một lịch trình để trì hoãn đăng các bài viết mà họ tạo ra. Họ có thể đăng các bài viết của họ sau vài giờ hoặc thậm chí cả một ngày.

Tags – Đối với mỗi bài viết người dùng tạo ra , họ có thể giúp độc giả của họ tìm thấy bài viết về các chủ đề nhất định bằng cách thêm tags. Nếu có ai đó tải lên một hình ảnh lên blog của mình và muốn độc giả của họ tìm thấy những hình ảnh, họ sẽ thêm thẻ #hìnhảnh (hoặc #picture), và người xem của họ có thể sử dụng từ đó để tìm kiếm lên bài viết với tags #hìnhảnh .

Chỉnh sửa HTML – Tumblr cho phép người dùng chỉnh sửa mã HTML của các Theme để kiểm soát cách mà blog của họ hiển thị với người xem. Người dùng cũng có thể sử dụng một tên miền tùy chỉnh cho blog của họ.

Di động (Mobile)

Với sự mua lại Tumblerette của Tumblr vào năm 2009, là một ứng dụng Apple tạo ra bởi Jeff Rock và Garrett Ross , Tumblr đã tung ra ứng dụng iPhone chính thức của họ. Trang web đã sử dụng tốt trên điện thoại thông minh BlackBerry vào ngày 17 Tháng 4 năm 2010 thông qua một ứng dụng Mobelux trong BlackBerry World . Tháng 8 năm 2012 , Tumblr phát hành một phiên bản mới của ứng dụng iOS của nó, Tumblr 3.0 cho phép hỗ trợ Spotify, hình ảnh độ phân giải cao và truy cập offline. Một ứng dụng cho Android cũng đã sẵn sàng. Một ứng dụng Windows Phone đã được phát hành vào ngày 23 tháng 4 năm 2013. Một ứng dụng cho Google Glass đã được phát hành vào ngày 16 Tháng 5 năm 2013.

Biên tập nội dung (Editorial content)

Vào tháng 5 năm 2012 , Tumblr đưa ra Storyboard , một blog của một đội ngũ biên tập, có tính năng câu chuyện và video về những blog đáng chú ý của người sử dụng trên Tumblr. Vào tháng 4 năm 2013, Storyboard đã bị đóng cửa.

Lượng người dùng trên Tumblr

Tính đến ngày 30 tháng 11 2013, Tumblr có hơn 152.200.000 blog và hơn 68,6 tỷ bài viết.

Vào tháng 4 năm 2013, trang web đã nhận được hơn 13 tỷ lượt xem trang (page views) trên toàn cầu.

Tính đến ngày 30 tháng 11 năm 2013, hơn 91.700.000 bài viết được tạo ra trên trang web mỗi ngày.

Một phân tích của AddThis về số chia sẻ (shares) thông qua dịch vụ của họ trong năm 2011 lưu ý rằng chia sẻ qua Tumblr đã tăng 1.299,5%.

Tumblr được sử dụng phổ biến nhất với người dùng tuổi teen và phân khúc người dùng đại học với một nửa người dùng của Tumblr là ở độ tuổi dưới 25.

Nội dung người lớn (Adult content)

Theo ghi nhận của những phóng viên công nghệ là Tumblr có một số lượng khá lớn các nội dung khiêu dâm, mặc dù số lượng chính xác chỉ được biết bởi Tumblr. The New York Times ghi nhận là : “nội dung khiêu dâm chỉ đại diện cho một phần nhỏ nội dung trên trang web, nhưng không phải là một số lượng nhỏ cho một trang web với 100 triệu blog.”. Karp tiết lộ vào tháng 6 năm 2012 là từ 2% đến 4% của Tumblr là liên quan đến nội dung khiêu dâm. Nguyên tắc Cộng đồng Tumblr (Tumblr’s Community Guidelines) cho phép nội dung người lớn theo định hướng nhưng đòi hỏi rằng blog có chứa nội dung người lớn phải được đánh dấu là NSFW. Việc đánh dấu NSFW cho blog có thể được thực hiện bởi chủ nhân của blog đó hoặc những người dùng khác. Video liên quan đến tình dục không được phép tải lên trang web, nhưng video được lưu trữ ở nơi khác có thể được nhúng vào bài đăng. Một số blogger khiêu dâm kiếm tiền bằng cách giới thiệu lượng truy cập (traffic) cho các doanh nghiệp kinh doanh nội dung người lớn thông qua giới thiệu và các widget.

Tính đến ngày 20 tháng 7 năm 2013 , chính sách mới được ban hành bởi Tumblr là các trang bị phân loại là ” NSFW ” hoặc “adult” sẽ không được hiển thị trong các trang tags cho những người dùng chưa đăng nhập hoặc những người kích hoạt “Safe Mode”. Đối với những người dùng đã đăng nhập vào Tumblr, nhưng không bật “Safe Mode”, blog NSFW sẽ hiển thị trên trang tìm kiếm và trang tags, tuy nhiên, các blog được coi là “adult” không được lập chỉ mục (index) bởi của bên thứ ba hoặc bằng chức năng tìm kiếm của Tumblr. Trong một tuyên bố công khai , công ty thông báo như sau:

Chính sách dài hạn của Tumblr liên quan đến nội dung NSFW đã không thay đổi và nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do ngôn luận. Như đã đề cập trong các chính sách này, chúng tôi không ngừng các biện pháp để đảm bảo người dùng có thể tránh những nội dung này, trừ khi họ muốn nhìn thấy nó. Bất cứ ai cũng có thể lựa chọn việc vô hiệu hóa chế độ Safe Mode trong Bảng điều khiển của họ.

Tài chính

Cấp vốn (Funding)

Cho đến nay, Tumblr đã nhận được khoảng $ 125,000,000 tài trợ từ các nhà đầu tư. Công ty đã huy động kinh phí từ Union Square Ventures , Spark Capital, Martín Varsavsky , John Borthwick ( BetaWorks ) , Krum Capital, Fred Seibert , và Sequoia Capital (trong số các nhà đầu tư khác ).

Trong vòng đầu tiên của tài trợ vào tháng 10 năm 2007, Tumblr đạt được số tiền là $ 750,000 từ Spark Capital và Union Square Ventures. Trong tháng 12 năm 2008 , công ty đạt được $ 4.500.000, và hơn 5 triệu USD vào tháng 4 năm 2010. Trong tháng 12 năm 2010 , Tumblr đạt được 30 triệu USD . Công ty đã được định giá 800 triệu USD tháng 8 năm 2011. Trong tháng 9 năm 2011 , công ty có 85 triệu đô kinh phí do Greylock Partners và Insight Venture Partners cấp vốn.

Nguồn thu (Revenue sources)

Trong một cuộc phỏng vấn với Nicole Lapin của Bloomberg West vào ngày 7 tháng 9 năm 2012, David Karp cho biết các trang web đã tạo thu nhập bằng cách quảng cáo, và ông cho rằng với số lượng cao của người sử dụng dịch vụ, các nhà quảng cáo sẽ bắt đầu xem xét nghiêm túc chi tiêu tiền quảng cáo ở đó. Chiến dịch quảng cáo đầu tiên của họ được chạy vào tháng 5 năm 2012 sau 16 chiến dịch thử nghiệm.

Tumblr tạo ra 13 triệu USD doanh thu trong năm 2012 và hy vọng sẽ tạo ra 100 triệu USD trong năm 2013. Tumblr đã chi 25 triệu USD kinh phí cho các hoạt động trong năm 2012.

Trong nửa đầu năm 2013 , Tumblr sẽ cho phép các công ty trả tiền để xúc tiến bài viết của mình đến nhiều độc giả hơn. Giám đốc Kinh doanh của Tumblr, Lee Brown, nói rằng việc mua quảng cáo trung bình trên Tumblr chỉ là dưới sáu con số. Brown cũng nói rằng điều này sẽ làm Tumblr có lợi nhuận  vào năm 2013. Tumblr cũng tạo ra doanh thu bằng cách bán Themes để người dùng thay đổi giao diện trên blog của họ.

Những chỉ trích (Criticism)

Tumblr đã bị chỉ trích vì vi phạm bản quyền của các blogger; tuy nhiên, Tumblr không chấp nhận những thông báo gỡ xuống của Digital Millennium Copyright Act (DMCA). Sự hấp dẫn trực quan của Tumblr đã làm cho nó lý tưởng cho photoblogs mà thường bao gồm các tác phẩm có bản quyền của người khác được đăng lại mà không chi trả bản quyền. Người dùng của Tumblr có thể đăng nội dung sao chép bằng tính năng “Reblogging”, một tính năng trên Tumblr cho phép người dùng đăng lại bài viết có nội dung lấy từ blog của người khác và đăng lên blog của mình.

Vấn đề an ninh (Security)

Tumblr đã bị buộc phải quản lý thư rác và vấn đề bảo mật. Ví dụ, một chuỗi thư lừa đảo vào tháng 5 năm 2011 làm 130.000 người sử dụng bị ảnh hưởng.

Vào ngày 03 tháng 12 năm 2012, Tumblr bị tấn công bởi một đoạn mã sâu cross-site được triển khai bởi nhóm phá hoại Internet là Gay Nigger Association of America. Thông điệp khuyến khích người sử dụng làm hại chính mình và chỉ trích viết blog nói chung.

Sự công nhận

Tháng 8 năm 2009, David Karp được BusinessWeek phong danh hiệu Doanh nhân Công nghệ Trẻ tuổi xuất sắc nhất năm 2009. Tháng 8 năm 2010, Tumblr lọt vào danh sách “New York City Hot 125” của Lead411.

Những người nổi tiếng sử dụng Tumblr bao gồm Lady Gaga, Zooey Deschanel và John Mayer, cũng như nhiều nghệ sĩ khác như Tyler “Telle” Smith của nhóm The Word Alive, Pete Wentz của nhóm Fall Out Boy và các thành viên của nhóm Motionless in White.

Ngày 21 tháng 10 năm 2011, Tumblr trở thành dịch vụ blog đầu tiên được Tổng thống Obama sử dụng.

Năm 2011, trang blog “We are the 99%” trên nền tảng Tumblr trở nên nổi tiếng và trở thành câu khẩu hiệu chung của phong trào Chiếm lấy Phố Wall.