Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO

Trong bài viết này xTraffic.pep.vn sẽ giới thiệu với các bạn làm SEO phương pháp xây dựng backlinks một cách tổng thể nhất. Hy vọng sau bài viết này, các bạn sẽ có một chiến lược xây dựng backlinks đúng đắn và hiệu quả nhất để làm trang web của các bạn lên top, tăng hiệu quả bán hàng.

SEO không chỉ là tối ưu hóa cấu trúc nội dung trên website (On-Page SEO) mà còn một công việc khác cũng rất quan trọng và được giới làm SEO rất quan tâm đó là SEO Off-Page, tức là làm các công việc ở bên ngoài website để cải thiện thứ hạng (Pagerank) cho website, cụ thể là phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building).

Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO - baclink baclinks baclinks building Domain Authority PageRank xây dựng liên kết - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing

Xây dựng backlinks là làm gì?

Backlinks nghĩa là các liên kết nối nhiều website lại với nhau. Các bot tìm kiếm có thể đánh chỉ mục của những website được liên kết trong nội dung gốc, nghĩa là nếu có một website khác gắn liên kết của bạn vào bất kỳ nơi nào trong phần nội dung website của họ thì bạn cũng được bọ tìm kiếm ghé thăm và crawl dữ liệu thông qua từ website kia. Do đó, nếu muốn bot tìm kiếm ghé thăm website của bạn nhiều lần thì phải có nhiều backlinks ở những website khác, đặc biệt là các site có thứ hạng cao.

Tất nhiên, để có được backlinks không phải đơn giản là vào một website nào đó và quăng đại một liên kết của mình lên. Thời đại bây giờ các bot tìm kiếm và thuật toán của Google đã thông minh hơn nhiều, vì vậy chúng ta cần phải thực hiện một số cách thức xây dựng backlink để bot tìm kiếm có thể tiếp cận vào website của bạn mà chúng ta sẽ cùng tham khảo trong bài viết này.

Xây dựng backlinks nội bộ (Internal links hoặc On-site backlinks)

Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO - baclink baclinks baclinks building Domain Authority PageRank xây dựng liên kết - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing

Đây là một phương pháp được hiểu thành là một phương pháp SEO On-Page nhưng nếu chúng ta đang tìm hiểu các phương thức xây dựng backlinks thì cũng không nên bỏ qua nó. Phương pháp này nghĩa là chúng ta sẽ chèn các liên kết (có liên quan) trong website để liên kết chúng lại với nhau, nó giống như bạn đang viết bài về Hướng dẫn SEO Off-Page và bạn có liên kết đến một bài giới thiệu về SEO mà bạn đã đăng từ trước.

Vậy cụ thể là chúng ta nên chèn các liên kết như thế nào? Ở đây mình không khuyến khích các bạn chèn các liên kết của những nội dung không liên quan vì nó không chỉ không giúp gì được cho người đọc mà các bot tìm kiếm sẽ không đánh giá cao các liên kết nội bộ đó, vì nó ưu tiên những liên kết có nội dung liên quan. Ví dụ bạn đăng một sản phẩm Áo sơ mi thì bạn nên liên kết đến những nội dung khác trên website nói về áo sơ mi để khách hàng dễ dàng tìm được nhiều sự chọn lựa hơn.

Xây dựng backlink bên ngoài (External backlinks hoặc Off-site backlinks)

Đây là nội dung chính mà chúng ta sẽ thảo luận trong bài viết này. Vì sao phương pháp này lại quan trọng? Bởi vì nếu website bạn không có một backlinks nào dẫn từ các website khác thì cơ hội được bot tìm kiếm đánh chỉ mục rất thấp, hoặc thời gian index nội dung rất chậm và pagerank của bạn cũng khó mà cải thiện lên được. Bạn phải hiểu đơn giản là như thế này, Google cho rằng nếu website bạn có nhiều liên kết trỏ từ các website khác thì nghĩa là bạn có nội dung có chất lượng, được nhiều người quan tâm và từ đó Google sẽ quyết định tăng thứ hạng cho bạn.

Một backlink được gọi là chất lượng thì nó phải được tạo ra hoàn toàn tự nhiên từ các website khác, chất lượng nội dung trong liên kết đó phải thật tốt và được cập nhật thường xuyên, không bị lỗi thời (nếu không thì ai lại đăng liên kết của bạn lên website của họ). Bạn có thể nghĩ đơn giản là bạn có một bài viết hay, người ta thấy có ích nên đưa nó vào bài viết của họ hoặc chia sẻ lên các mạng xã hội. Cái này gọi là xây dựng liên kết thụ động. Nhưng đây không phải là con đường duy nhất để có thể có được nhiều backlinks có chất lượng, bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra các backlinks bằng một số phương pháp thích hợp để chèn liên kết của bạn vào các website khác.

Mục tiêu chính của bạn khi xây dựng backlinks (chủ động) là phải đa dạng hóa những nguồn backlinks của mình, nghĩa là bạn nên kết hợp xây dựng backlinks ở nhiều thể loại website khác nhau như blog, diễn đàn, mạng xã hội..v..v..Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các cách xây dựng backlinks đó.

Nhưng trước khi bắt tay vào việc xây dựng backlinks thì bạn phải nghĩ đến giá trị của nó, bạn phải biết thế nào là một backlinks có chất lượng và backlinks nào được gọi là rác, mà người ta còn hay gọi là Spam Backlinks, nó có thể làm ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn theo chiều hướng tiêu cực.

High PR Backlinks và Low PR Backlinks

Xin được nhắc lại, PageRank (PR) nghĩa là thứ hạng website trên máy tìm kiếm và được biểu diễn trong thang số từ 0 đến 10. PR càng cao thì thứ hạng website trên các kết quả tìm kiếm càng cao. Trong khuôn khổ bài viết này mình không nói qua làm thế nào để tăng PR mà chỉ nói đến việc xây dựng backlinks trên các website có PR cao.

Chất lượng backlinks của bạn phụ thuộc vào chỉ số PR của website chứa liên kết của bạn, PR của website đó càng cao thì các backlinks của bạn càng có giá trị và nhanh chóng cải thiện đến thứ hạng của website bạn. Chất lượng backlinks của bạn sẽ là rất tốt nếu như nó xuất phát từ các trang có PR 5 trở lên, chỉ cần bạn có một hoặc hai liên kết đến từ các trang này thôi là các backlinks của bạn sẽ vô cùng có giá trị và ảnh hưởng rất mạnh đến thứ hạng website của bạn (tăng PR, tăng Domain Authority).

Thuộc tính Do-Follow và No-Follow của liên kết

Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO - baclink baclinks baclinks building Domain Authority PageRank xây dựng liên kết - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing

Backlinks dofollow nghĩa là một siêu liên kết cho phép các bot tìm kiếm “thâm nhập” vào để crawl dữ liệu của liên kết đó, đồng thời cho phép đánh giá thứ hạng của website chủ dựa trên các liên kết trỏ ra ngoài (outbound link).

Backlinks nofollow nghĩa ngược lại, nó sẽ không được các bot tìm kiếm ghé thăm và cũng không đánh giá thứ hạng website dựa trên những liên kết đó.

Các liên kết dofollow và nofollow làm việc như thế nào? Để đọc nội dung và tìm kiếm nội dung để đưa vào kho lưu trữ của máy tìm kiếm Google, các bot tìm kiếm sẽ đọc thông qua các website, nghĩa là lần mò theo các liên kết trong những website đó. Trong khi làm như vậy, bot tìm kiếm sẽ hiểu rằng một liên kết thông thường nghĩa là một liên kết dofollow, từ đó nó sẽ đọc và đánh chỉ mục những nội dung đó. Trừ các liên kết có thuộc tính nofollow. Thuộc tính nofollow có trong liên kết để xác định cho bot tìm kiếm biết bạn không muốn nó lưu tâm đến những liên kết này và các bot tìm kiếm sẽ tiến hành bỏ qua nó.

Vi vậy, các backlinks chất lượng thì chắc chắn nó không có thuộc tính nofollow trong đó, nó sẽ giúp website bạn cải thiện PR và độ uy tín của domain nhằm có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Như vậy, để tăng hiệu quả chất lượng của việc xây dựng liên kết thì bạn phải tìm ra các website không gắn thuộc tính nofollow trong đó để không phải uổng công sức vô ích.

Các mô hình xây dựng backlinks hiệu quả

Hiện nay nhiều seoer vẫn đang kiếm lượng backlinks từ nguồn có sẵn một cách dễ dàng như từ blog miễn phí, trang mạng xã hội, chữ ký trên diễn đàn, comment blog, hoặc profiles…Mặc dù hiệu quả của nó cũng chỉ ở mức độ hạn chế nhưng do nó thu thập từ nguồn miễn phí nên chúng ta vẫn thường khai thác chúng. Trên thực tế xây dựng backlinks từ những website vệ tinh hiệu qu hơn rất nhiều mà tránh spam google tốt. Vậy làm thế nào để xây dựng web vệ tinh và xây dựng backlinks theo cách nào để web của chúng ta vững mạnh không lo bị hình phạt của google mang đến hiệu quả tốt nhất?

Liên kết cấu trúc : mô hình xây dựng backlinks hiệu quả

Liên kết cấu trúc là cách sắp xếp backlinks thông minh thu hoạch kết quả tốt nhất. Ý nghĩa của việc liên kết này nhằm tạo sức mạnh cho web chính khi có links từ website vệ tinh trỏ về mà không sợ gặp rắc rối với công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là 1 số mô hình bạn nên áp dụng để có hiệu quả cho website của mình.

Link Wheel (liên kết bánh xe)
Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO - baclink baclinks baclinks building Domain Authority PageRank xây dựng liên kết - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing
Cấu trúc của Link Wheel với 1 trang trung tâm và 8 trang vệ tinh

Cấu trúc của Link Wheel với 1 trang trung tâm và 8 trang vệ tinh

Mỗi website vệ tinh sẽ liên kết đến trang mục tiêu Z và 1 web vệ tinh khác nữa.

  1. Mỗi web vệ tinh có ít nhất một backlink
  2. Những website vệ tinh được liên kết trong 1 đường tròn khép kín
  3. Trang mục tiêu sẽ nhận được backlink từ những website vệ tinh trỏ về. Ví dụ như trong hình trang mục tiêu Z se nhận được 8 backlink trỏ về từ web vệ tinh xung quanh.
Link Pyramid (Liên kết Kim tự tháp)
Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO - baclink baclinks baclinks building Domain Authority PageRank xây dựng liên kết - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing
Cấu trúc của Link-Pyramid 1-2-3 với 8 vệ tinh. Đỉnh kim tự tháp có các nguồn liên kết, các nút từ cấp độ đầu tiên sẽ có 3 backlink trỏ về.

Nhìn hình mô phỏng bạn cũng có thể tưởng tượng ra đúng không? Để dễ hình dung hơn tôi xin giới thiệu sâu hơn 1 chút để bạn dễ hiểu nhé.

Link-Pyramid thường được xây dựng trên 3 tầng. Tầng 1 bao gồm trang có cao trỏ về web mục tiêu. Tầng 2 bao gồm các trang có PR thấp hơn sẽ có 1 link trỏ về website mục tiêu và 1 link trỏ về site ở tầng 1. Còn lại tầng 3 web vệ tinh này sẽ có 1 link trỏ về site mục tiêu và link thứ 2 trỏ về website của tầng 2.

Ưu điểm: có thể spam backlinks khá tốt vì nó chỉ lựa chọn một số link từ website vệ tinh liên kết với web mục tiêu (đỉnh của kim tự tháp). Nhược điểm: chỉ có phần nhỏ những link tầng dưới đạt được link mục tiêu.

  1. Site mục tiêu nhận được quá ít backlink từ những site vệ tinh tầng dưới vì vậy những link này phải là backlink chất lượng
  2. Về mặt lý thuyết các link tầng dưới sẽ giảm chất lượng
Link Web (Liên kết web)
Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO - baclink baclinks baclinks building Domain Authority PageRank xây dựng liên kết - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing
Cấu trúc của Link-Web bao gồm 1 trang mục tiêu và 8 trang vệ tinh

Cách xây dựng này sẽ là mỗi website vệ tinh sẽ có 1 link đến những website chính Z và mỗi liên kết tới website vệ tinh khác còn lại. Site chính sẽ có nhiều sức mạnh do những nút vệ tinh được tăng cường với số lượng nhiều link juice trỏ về.

  1. Mạng liên kết nằm hoàn toàn mở
  2. Link mục tiêu sẽ nhận đươc nhiều sức mạnh
Link Star (Liên kết sao)
Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO - baclink baclinks baclinks building Domain Authority PageRank xây dựng liên kết - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing
Cấu trúc Link-Star

Cách xây dựng : Web vệ tinh chỉ link duy nhất đến web chính. LinkStar dễ thực hiện nhất so với mô hình khác. Hầu hết mọi người đầu áp dụng mô hình này cho chiến lượng xây dựng link building của mình. Nếu thực hiện nó đúng cách thì LinkStar có vẻ là cách mang đến hiệu quả nhất nhằm tăng cường sức mạnh cho web mục tiêu từ việc có link trỏ về từ web vệ tinh.

  1. Web chính sẽ nhận liên kết từ mỗi web vệ tinh
  2. Mạng liên kết này đòi hỏi phải phân tích backlink sao cho web chính có thể nhận được backlink chất lượng
Link Chain
Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO - baclink baclinks baclinks building Domain Authority PageRank xây dựng liên kết - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing
Cấu trúc của Link-Chain với 1 site chính và 8 trang vệ tinh

Cách xây dựng : Web vệ tinh sẽ liên kết tới site chính Z và 1 link tới website vệ tinh khác gần giống Link Wheel ngoại trừ sự khác biệt là site vệ tinh cuối cùng chỉ được link về site chính.

  1. Mỗi trang vệ tinh đều nhận được 1 backlink ngoại trừ trang bắt đầu
  2. Các liên kết từ web vệ tinh được kết nối, nhưng không kết nối thành 1 vòng tròn
  3. Site mục tiêu nhận 1 link từ mỗi website vệ tinh
Double Linked Link Wheel (Liên kết bánh xe đôi)
Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO - baclink baclinks baclinks building Domain Authority PageRank xây dựng liên kết - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing
Cấu trúc của Double-Linked-Link-Wheel với 1 site chính Z và 8 site vệ tinh A – H

Cách xây dựng : mỗi liên kết từ site vệ tinh sẽ link tới site chính Z và liên kết với một site vệ tinh trước đó.

  1. Mỗi trang vệ tinh sẽ nhận chính xác 2 links từ mạng lưới
  2. Liên kết vệ tinh được sắp xếp theo 1 vòng tròn khép kín
  3. Site chính nhận 1 backlink từ mỗi trang vệ tinh

Đâu là mô hình xây dựng backlink tốt nhất?

Hiệu quả của xây dựng backlink: Link-Star

Link Star đơn giản là mạng liên kết dễ dàng nhất so với những cấu trúc khác nếu site mục tiêu của bạn là tăng cường sức mạnh cho site chính với link juice. Link-Star phân phối link juice rất hiệu quả điều này không có nghĩa là Link-Star luôn luôn là giải pháp tốt nhất mà tùy vào tình huống khác nhau mà bạn có thể áp dụng những giải pháp lựa chọn cho mình mô hình xây dựng backink cho hợp lý

Link Pyramid thực tế ít áp dụng

Thật ngạc nhiên khi biết rằng trên thực tế Link-Pyramids ít được áp dụng vì thực hiện mô hình này sẽ phải mất khá nhiều thời gian và không biết đến khi nào mới chuyển được link juice lên đỉnh tháp. Lý do là gần như site mục tiêu không nhận hầu hết các link juice. Trong nhiều trường hợp Link-Pyramid sẽ không phù hợp với sự mong đợi SEOer.

Một trường hợp đặc biệt phổ biến của kim tự tháp : 1-1-n

Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO - baclink baclinks baclinks building Domain Authority PageRank xây dựng liên kết - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing

Cấu trúc kim tự tháp 1-1-n là một trường hợp đặc biệt và nó sử dụng khá thường xuyên của mô hình Link-Pyramid. Một ví dụ điển hình là một page của 1 thư mục bài viết trong đó có một link đến site mục tiêu. Người ta có thể giả định rằng việc tăng cường trang trong thư mục bài viết sẽ giúp site mục tiêu.

Ví dụ thực tế xây dựng backlink hiệu quả
  • Nếu bạn có link rõ ràng các trang vệ tinh không spam với backlink riêng, Link-Star sẽ cung cấp dịch vụ tốt nhất. Link-Star đang thực hiện link juice rất tốt và được cải thiện IP, tên miền, tên miền gốc phổ biến và đặt cả anchor text nữa.
  • Nếu bạn có liên kết rõ ràng, site vệ tinh không spam mà không cần backlink riêng cho site vệ tinh đó, bạn có thể áp dụng Link-Wheel, Double-Linked-Link-Wheel hoặc Link-Chain.Tất cả mô hình xây dựng backlinknày đang phân phối link juice và neo văn bản khá tốt giống như Link-Star và cũng cải thiện IP, tên miền và tên miền gốc phổ biến. Nhờ backlink nội bộ của mạng lưới liên kết mà công cụ tìm kiếm có thể sẽ tìm thấy tất cả hoặc hầu hết các site vệ tinh, nếu Link-Wheel của bạn lớn bạn có thể quyết định đưa ra 1 vài backlink vào 1 vài site vệ tinh. Cấu trúc liên kết có rất nhiều khả năng được tìm thấy bởi công cụ tìm kiếm
  • Nếu bạn có rất nhiều backilnk từ những trang spam, bạn nên tránh để cho nó tiếp xúc trực tiếp với liên kết site chính. Đây có lẽ là một trong những trường hợp rất hiếm, khi cấu trúc Link-Pyramid được lựa chọn. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ xây dựng backlink từ các trang vệ tinh xa phải đến được với liên kết site mục tiêu. Hơn nữa, bạn cần phải chăm sóc mà website tầng 1 sao cho PR cao lên và nó có rất ít liên kết riêng của mình. Nếu không thực tế các backlink sẽ làm hỏng tất cả các hiệu ứng.

Tips and Tricks

Sử dụng exentions SEOQuake để dễ dàng nhận biết một website có gắn thuộc tính nofollow vào các liên kết outbound hay không.

Một số chiến lược xây dựng backlinks hiệu quả

Phương pháp xây dựng liên kết (backlinks building) hiệu quả cho SEO - baclink baclinks baclinks building Domain Authority PageRank xây dựng liên kết - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing

Xây dựng backlink hiệu quả trong thời buổi hiện đại, thuật toán tìm kiếm ngày càng tinh vi thì không phải đơn giản là “ói” ra một bãi backlinks trên một website nào đó cho phép đăng tải liên kết, nó phải có một số chiến thuật rõ ràng mà chúng ta cần phải bỏ ra một lượng công sức nhất định thì mới đạt hiệu quả cao nhất.

Chiến thuật xây dựng backlinks khác nhau tùy vào sở thích và từng đối tượng khách truy cập của mỗi người. Thế nhưng ngoài những chiến thuật “cao tay” thì có 3 chiến thuật xây dựng backlink phổ biến rộng rãi nhất đó là Professional Backlinking, Social Backlinking và Informational Backlinking. Mình không biết dùng cụm từ tiếng Việt nào để giải thích về 3 chiến thuật này, vì vậy mình xin để nguyên cụm từ chuyên môn của dân làm SEO và xin được giải thích dài dòng ở ngay dưới đây.

Professional Backlinking là một thủ thuật (nói đúng hơn là chiến thuật) để xây dựng backlink bao gồm thuê báo chí đăng bài và chèn backlinks vào bài viết đó, quảng cáo textlink và gửi website lên các website directory. Lợi thế của chiến thuật này đó là website mau chóng trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến, các website báo chí cũng Pagerank rất cao nên bạn cũng sẽ được cải thiện một chút Pagerank của website mình từ các liên kết dofollow trong bài báo. Cách này thì cũng rất tiết kiệm thời gian nhưng nhược điểm của nó là chi phí khá cao, khả năng tương tác nội dung không cao nên ít khi thấy áp dụng trên các website nhỏ lẻ.

Social Backlinking bao gồm các phương thức đánh trực tiếp vào những đối tượng khách truy cập của mình bao gồm sử dụng mạng xã hội, bình luận trên blog khác, đưa backlink vào các hồ sơ cá nhân trên các web 2.0 hay đăng bài viết ở các forum. Đây là cách phổ biến nhất trong giới làm SEO vì tiết kiệm chi phí, lấy công làm lời nhưng nhược điểm của nó là chất lượng backlink có thể sẽ không cao vì hiện nay rất có nhiều blog đặt thuộc tính nofollow vào các liên kết ở phần bình luận. Họa may ra thì chỉ còn các forum là còn để thuộc tính dofollow mà thôi nhưng nếu các trang đó có PR thấp thì các backlinks cũng ít ảnh hưởng đến thứ hạng của mình.

Informational Backlinking là một hình thức xây dựng backlink khá chuyên nghiệp và tốn rất nhiều công sức nếu muốn đạt được những backlink chất lượng cao. Đây có thể bao gồm một số hình thức như làm guest blogger (viết bài cho các blog khác), xây dựng backlink từ liên kết gãy (broken links building) hay các phương thức khác mà bạn phải tự tạo ra nội dung để điều hướng các backlink của mình. Điểm thuận lợi của các hình thức này là không gây khó chịu cho nhiều người, chất lượng backlink cũng khá cao nhưng không phải ai cũng đủ thời gian và kỹ năng để thực hiện. Đa phần bạn phải có khả năng viết lách thật tốt nếu như muốn người ta vui vẻ chấp nhận các backlinks của bạn trong nội dung và họ cảm thấy rằng nó luôn có ích.

33 cách xây dựng backlinks hiệu quả

  1. Tạo một bài viết giống như bài này. Thông thường thì người ta cho rằng đây là một bài viết rất có giá trị và đối với một số người thì khó mà cưỡng lại việc share cho người khác hoặc copy vào website của họ.
  2. Tạo một bài viết hướng dẫn tổng hợp giống như 10 cách tìm blog dofollow. Hãy thử tưởng tượng bạn đang tìm hiểu SEO, và bạn biết một vài người khác đang cần tìm hiểu cách tìm blog dofollow, lúc đó bạn sẽ làm gì?
  3. Tạo một kho dữ liệu rộng lớn về một chủ đề đặc biệt nào đó.
  4. Tạo một bài tổng hợp các bài viết hay về một chủ đề cụ thể, nó rất có ích với những người cần tìm một bài viết nào đó với thời gian tối thiểu.
  5. Cố gắng viết một bài thật “khủng”, chi tiết nhất có thể. Bạn sẽ thấy một vài backlink từ website khác trỏ về do họ copy bài của bạn, tất nhiên trong bài không thể thiếu các liên kết sâu.
  6. Viết những chủ đề mà bạn chắc chắn sẽ có nhiều người hiểu những gì bạn truyền tải và được nhiều sự chú ý. Chẳng hạn như các bài viết “ném đá quăng tạ” .
  7. Khắc phục tối đa lỗi chính tả, dấu chấm cấu, ngắt dòng. Nếu bạn viết tiếng Anh thì điều này càng quan trọng, không ai muốn trích dẫn link của bạn khi bài viết của bạn có quá nhiều lỗi chính tả.
  8. Đăng bài viết của bạn (100% không copy) lên các trang article như EzineArticle, GoArticle, iShare,..v.v..Cách này rất hiệu quả, các trang article đó cũng có thứ hạng khá cao và backlink dofollow.
  9. Đăng bài của bạn lên các trang tạp chí, tin tức khác có cùng chủ đề (chỉ những website nào cho phép gửi bài cộng tác).
  10. Đăng bài lên các trang Press Release (chỉ bài viết tiếng Anh). Cách này mình đã nhắc tới và có hướng dẫn sơ sơ ở bài viết Hướng dẫn xây dựng backlink tự động.
  11. Trao đổi bài viết với các blogger/webmaster khác và đặt backlink cho nhau. Cái này cũng na ná như một hình thức guest blogging thôi.
  12. Submit website lên DMOZ, cách này tuy cũ nhưng vẫn còn chút tác dụng.
  13. Submit website lên các trang directory trả tiền. Cũng là cách cũ nhưng vẫn còn có tác dụng khá cao.
  14. Nếu bạn có nhiều website, hãy tạo ra một danh mục trên mỗi website của bạn và trỏ link cho nhau.
  15. Đăng bài lên các trang Social Bookmarking như Linkhay, Digg..v.v..ở đó có rất nhiều các webmaster và blogger khác để họ có thể tìm được nội dung của bạn và trích dẫn nếu nó có ích.
  16. Nếu bạn thường xuyên lướt Facebook, Tumblr thì chắc cũng thấy khá nhiều Meme được chia sẻ mỗi ngày, hãy để ý xem Meme nào đang có xu hướng hot và hãy tự làm 1 Meme theo xu hướng đó, sau đó đăng lên Tumblr kèm theo link website của mình ở phần source link hay mô tả.
  17. Nếu bạn là một doanh nghiệp, hãy đăng nó lên các thư viện website dành riêng cho doanh nghiệp, tổ chức thương mại hóa.
  18. Khởi động một chương trình affiliate, hãy nhìn các marketers khác đang chia sẻ các link affiliate mỗi ngày là biết.
  19. Trả lời câu hỏi trên Yahoo! Answer, Google Groups , Google Answers và nhớ trỏ link đến bài viết của bạn có liên quan với các câu hỏi.
  20. Lên Wikipedia tìm các bài viết có nội dung liên quan tới website bạn và tiến hành sửa đổi, thêm chi tiết cho thông tin kèm theo link website của mình. Nếu chưa có thì hãy tự viết.
  21. Tham gia cộng đồng Squisdoo và viết bài trên đó, đồng thời ở mỗi bài viết bạn có thể thêm các backlink của mình vào trong nội dung. Nếu bài của bạn có ích thì vài ba backlink sẽ không khiến ai khó chịu đâu ^^.
  22. Đa phần các forum đều cho phép bạn chèn link vào chữ ký, hãy tận dụng chèn link website của bạn vào đó và đi post khoảng 5 bài mới cùng 10 cái reply ^^.
  23. Tạo thêm nhiều blog phụ và tự trỏ link cho nhau. < Dễ bị Google chém.
  24. Khi viết blog, nhớ dẫn link tới các bài viết của những blogger khác, nếu blogger đó thân thiết với bạn thì càng tốt. Bởi thông thường tất cả các blogger chuyên nghiệp đều theo dõi xem ai đặt backlink cho họ và họ sẽ ghé thăm website của bạn. Đồng thời hãy nhắc nhở họ đặt lại link cho bạn nếu thấy các bài viết của bạn có ích.
  25. Bình luận trên blog khác. Các liên kết ở phần bình luận có lẽ không mấy hiệu quả với việc SEO nhưng nếu bình luận của bạn có giá trị, bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt truy cập, từ đó sẽ có nhiều người biết tới blog của bạn và sẽ giúp bạn có thêm cơ hội quảng bá blog rộng rãi hơn.
  26. Mua backlink tại Botw.
  27. Cố gắng thiết kế blog bạn thật đẹp, sẽ có nhiều người chú ý và mang giao diện của bạn lên các diễn đàn thảo luận. Giống như 1 vài người đã làm với blog của mình.
  28. Tài trợ cho các cuộc thi trên các website khác với quy mô nhỏ, 100% là họ sẽ đặt link tới website của bạn ở các bài viết nói về cuộc thi.
  29. Tạo một chương trình quà tặng hoặc một cuộc thi, nhiều người chú ý thì kiểu gì lại không có người chia sẻ các liên kết của bạn trên những website khác.
  30. Tự tạo một bộ sưu tập các công cụ trực tuyến có ích, người ta thấy hay và có ích thì sẽ chia sẻ thôi.
  31. Nếu bạn có khả năng thiết kế, thì hãy tập thiết kế các giao diện cho các nền tảng website nổi tiếng như WordPress, Joomla và đừng quên đặt “Design by XXX” ở cuối footer. Sau đó chia sẻ miễn phí.
  32. Đăng các bức ảnh thật độc và phù hợp với xu hướng đang hot hiện tại. Sau đó viết mô tả khoảng 300 chữ cho bức ảnh đó và đặt link website của bạn vào cuối bức ảnh đó.
  33. Phóng vấn một người nào đó có tầm ảnh hưởng tương đối khá ở chủ đề của bạn, sẽ có người chú ý và dẫn link tới bài viết của bạn, đặc biệt là các blog.

Lời kết

Qua bài viết này chúng ta đã cùng tìm hiểu qua về cái gọi là SEO Off-Page mà dân làm SEO hay gọi là xây dựng backlink. Theo phân tích và nhận định của nhiều chuyên gia thì xây dựng backlink chiếm khoảng 30% trong các công việc để đưa website lên top Google. Nhưng nếu bạn là người theo chủ nghĩa cầu toàn, không thích rủi ro thì hãy hạn chế xây dựng backlink và chỉ làm mỗi khi cần thiết hoặc một tuần một hai lần, mình cũng đã và đang làm theo hướng đó và thấy cũng có chút hiệu quả và ít khả năng bị rơi vào Google Sandbox.

Leave a Comment