Gian lận quảng cáo (Click fraud) trong quảng cáo trực tuyến

Gian lận quảng cáo (Click fraud) là một kiểu gian lận xuất hiện trên internet trong loại hình quảng cáo trực tuyến với phương thức trả tiền theo nhấn chuột (Pay Per Click – PPC) khi một người dùng, một mã tự động hay một chương trình máy tính mô phỏng một người sử dụng hợp pháp nhấn chuột vào thông tin quảng cáo, với mục đích là tạo phí tổn PPC mà không có sự quan tâm thực sự (tự nhiên) đối với thông tin quảng cáo.

Gian lận quảng cáo là chủ đề nổi bật cần giải quyết triệt để đối với công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến (Online Advertisting) vì nó làm tổn hại đến lợi ích và quyền lợi của các nhà tiếp thị (người mua quảng cáo – Advertisers hay Marketers)

Gian lận quảng cáo (Click fraud) trong quảng cáo trực tuyến - Tin khác

Quảng cáo trả tiền theo số lượt nhấn chuột (Pay per click advertising – PPC Advertising)

PPC Advertising là kiểu quảng cáo trực tuyến mà các nhà tiếp thị sẽ phải trả một khoản phí (theo thoả thuận với chủ website hoặc Ad Network) tương ứng với mổi lượt người dùng (người xem website – Visitors) nhấn chuột vào quảng cáo. Khi ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến phát triển, xuất hiện các mạng lưới trung gian quảng cáo trực tuyến (gọi là mạng quảng cáo trực tuyến – Ad Network) làm vai trò trung gian phân phối quảng cáo của các Advertisers thị đến website của các Publishers. Mỗi lần một nhấn chuột (được cho là) hợp lệ từ Visitors, Advertisers sẽ mất phí và các Publishers sẽ có thu nhập vào tài khoản trên Ad Network. Do có lợi nhuận nên điều này đã làm phát triển các phương thức gian lận quảng cáo ngày càng phức tạp và đa dạng.

Những đối tượng nằm ngoài thoả thuận (Non-contracting parties)

Đây là những đối tượng không nằm trong hợp đồng hay thoả thuận sử dụng của Ad Network. Họ rất khó kiểm soát bởi vì đối tượng gian lận thường không thể bị kiện hoặc trừng phạt, các đối tượng này bao gồm :

  • Các đối thủ cạnh tranh của nhà tiếp thị (Competitors of advertisers) : Những đối tượng này có mong muốn gây tổn hại những nhà tiếp thị bằng cách nhấn chuột vào quảng cáo của họ. Tuy việc này không mang lại lợi ích trực tiếp cho các đối tượng gian lận, nhưng qua đó làm tăng chi phí và giảm hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, giảm khả năng cạnh tranh của đối thủ.
  • Các đối thủ cạnh tranh của chủ website (Competitors of publishers) : Những người tạo ra tình huống có vẻ như các publisher đang nhấn chuột vào các quảng cáo trên trang web của họ, và điều này vô tình làm các Ad Network xem như họ đang vi phạm các chính sách đã được thoả thuận và chấm dứt hợp tác với các nạn nhân. Hầu hết các Publishers có thu nhập phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo, nên việc tấn công này sẽ làm tổn hại lớn đến lợi ích của nạn nhân.
  • Những người ủng hộ chủ website (Advocates of the publisher) : Có thể sau khi biết được lợi nhuận và quyền lợi mang lại cho Publishers, những người ủng hộ Publishers (có thể là bạn bè cá nhân, thành viên gia đình, người hâm mộ, người ủng hộ đảng phái chính trị…) sẽ nhấn vào thông tin quảng cáo để giúp đỡ. Tuy nhiên, điều này có thể phản tác dụng nếu họ lạm dụng và bị phát hiện ra. xTraffic có chính sách nghiêm cấm mọi trường hợp nhấn vào quảng cáo nếu không có sự quan tâm tự nhiên của người dùng.
  • Các ý định gây hại khác (Other malicious intent) : Như sự phá hoại, những người này có những động cơ muốn gây ra những tổn hại với Advertisers hoặc Publishers, ngay cả khi họ không có bất kỳ quyền lợi tài chính nào. Động cơ có thể liên quan đến chính trị hoặc mối thù cá nhân. Những trường hợp này là khó khăn nhất để xử lý, bởi vì nó rất khó để theo dõi, phát hiện, và cho dù có bị phát hiện, hầu như không có hành động pháp lý nào có thể chống lại họ.

Gian lận quảng cáo (Click fraud) trong quảng cáo trực tuyến - Tin khác

Nỗ lực chống gian lận

Thấu hiểu tầm quan trọng của việc chống gian lận trong mạng quảng cáo, chúng tôi (xTraffic) sử dụng các phương thức mã hoá nhằm giảm thiểu sự can thiệp của bên ngoài vào từng truy vấn đến hệ thống. Ngoài ra chúng tôi ghi nhận từng truy vấn để đảm bảo mỗi người dùng chỉ thấy hoặc nhấn vào quảng cáo của bạn duy nhất 1 lần trong 1 khoảng thời gian hợp lý. Tất cả những việc này nhằm tập trung vào việc tăng hiệu quả thực của nguồn lực chi cho việc quảng bá trên mạng lưới của chúng tôi.

Kết luận

Gian lận quảng cáo trong quảng cáo trực tuyến là một vấn đề lớn và quan trọng để các Advertisers, Publishers và Ad Network phải đối mặt và giải quyết. Để có thể giải quyết tốt vấn đề này đòi hỏi phải có sự hợp tác giữa các bên và đặc biệt là sự cải thiện không ngừng các thuật toán của Ad Network để phát hiện và loại trừ các truy vấn gian lận.

xTraffic là mạng quảng cáo trực tuyến mở và miễn phí, chúng tôi luôn chú trọng việc hoàn thiện các phương pháp & thuật toán nhằm phát hiện gian lận nhằm loại bỏ các đối tượng không “chơi đẹp” ra khỏi mạng lưới. Vì chúng tôi luôn thấu hiểu sự không không bằng là một trong những yếu tố hàng đầu phá vỡ các hệ thống và sự nỗ lực của xTraffic trong việc xây dựng một cộng đồng kinh doanh trong sạch và chuyên nghiệp.

Mọi chi tiết về mạng quảng cáo mở & miễn phí xTraffic, quý khách vui lòng nhấn vào đây.

Leave a Comment