Thiết kế & phát triển website thân thiện với công cụ tìm kiếm – Cấu trúc URL

URL – được coi là địa chỉ của mỗi tài liệu cụ thể (có thể là trang web, hình ảnh, pdf,…) trong thế giới web. Dưới góc nhìn nhận của các máy tìm kiếm, URL mang giá trị khá lớn và chúng có mặt ở nhiều vị trí quan trọng khác nhau.

Thiết kế & phát triển website thân thiện với công cụ tìm kiếm - Cấu trúc URL - Cấu trúc URL công cụ tìm kiếm phát triển website - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing

Cấu trúc URL

Kể từ lúc các máy tìm kiếm cho phép hiện thị địa chỉ URL kèm theo kết quả tìm kiếm, chúng bắt đầu góp phần vào tỷ lệ nhấp chuột và hình ảnh website (cả lợi lẫn hại). URL cũng được tận dụng để xếp hạng tài liệu, những website với tên miền có chứa truy vấn của người dùng sẽ nhận được đánh giá mức độ phù hợp và liên quan cao.

URL xuất hiện trong thanh địa chỉ của trình duyệt web, nói chung vị trí này hầu như không tác động đến công cụ tìm kiếm, nhưng cấu trúc URL nghèo nàn và thiết kế không bắt mắt sẽ đem đến ấn tượng xấu cho người dùng.

Hướng dẫn xây dựng cấu trúc URL tối ưu

Biết đồng cảm

Hãy thử đóng vai trò như một người dùng và đánh giá những URL của bạn một cách khách quan nhất. Hãy tự hỏi bạn có thể đoán biết nội dung bài viết thông qua cấu trúc URL hay không, nếu có thì bạn đã thành công trong việc xây dựng cấu trúc URL tối ưu và thân thiện rồi đấy. Nếu URL của bạn sơ xài, đừng quá lo lắng chúng sẽ không đảm nhiệm hết vai trò truyền đạt nội dung. Người dùng đủ thông minh và nhạy bén để nhanh chóng phác họa những thứ trong trang web của bạn.

Càng ngắn càng tốt

Nếu khả năng miêu tả của URL là quan trọng, vậy yêu cầu rút ngắn tuyệt đối và hạn chế hết mức việc sử dụng dấu (/) trong URL cũng quan trọng không kém. Cách này giúp chúng dễ dàng được sao chép, đăng trên blog, viết trong tin nhắn, v.v… Và sẽ hoàn toàn được hiện thị trên kết quả tìm kiếm (không bị cắt ngắn).

Sử dụng từ khóa là điều cần thiết (nhưng lạm dụng có thể gây nguy hiểm)

Nếu website của bạn nhắm đến một cụm từ khóa cụ thể, hãy đảm bảo bạn có chúng trong địa chỉ URL của mình. Nhưng nếu bạn muốn nhồi nhét từ khóa vào URL nhằm mục đích SEO, sự lạm dụng này có thể sẽ khiến địa chỉ URL của bạn lọt vào danh sách spam.

Thiết kế & phát triển website thân thiện với công cụ tìm kiếm - Cấu trúc URL - Cấu trúc URL công cụ tìm kiếm phát triển website - Search Engine Marketing Digital Marketing Marketing

URL tĩnh

Một URL tối ưu chắc chắn không thể không kể đến tính chất “dễ đọc hiểu bởi con người”, những URL này không được chứa quá nhiều tham số, số, ký hiệu,… Bằng cách sử dụng các công nghệ như mod-rewrite dành cho Apache hoặc ISAPI-rewrite dành cho Microsoft, bạn sẽ dễ dàng chuyển từ một URL động như http://blog-xtraffic.pep.vn/?p=769 thành phiên bản URL tĩnh http://blog-xtraffic.pep.vn/thiet-ke-phat-trien-website-than-thien-voi-cong-cu-tim-kiem-cau-truc-url/ Chỉ một tham số động trong URL cũng có thể tác động xấu đến thứ hạng cũng như cơ hội được lập chỉ mục của website.

Sử dụng dấu gạch ngang (-) giữa các từ Không phải ứng dụng web nào cũng có thể hiểu được các dấu cách như dấu gạch dưới “_”, dấu cộng “+” hay khoảng cách các từ “%20”, vì vậy bạn nên dùng dấu gạch ngang “-” để phân biệt các từ trong URL, như google-fresh-factor trong ví dụ URL đã đề cập ở trên.

Leave a Comment