Quảng cáo truyền miệng – Word of Mouth

(Word of Mouth – truyền miệng) là hình thức tiếp thị được thực hiện dựa trên thói quen trao đổi, giao tiếp bằng ngôn ngữ của con người. Người tiếp nhận sẽ được lĩnh hội các thông tin về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ từ người truyền đạt một cách phi thương mại.

Quảng cáo truyền miệng - Word of Mouth - Quảng cáo truyền miệng Word Of Mouth - Marketing

Xu hướng của quảng cáo truyền miệng.

Hiện nay, các phương thức quảng cáo truyền thống dường như không còn mấy hiệu quả đến . Điều này khiến khách hàng bắt đầu cảm thấy nhàm chán và không còn hứng thú muốn nghe thấy nữa. Chỉ có khoảng 14% trong số những thông thường hiện nay còn có chút ảnh hưởng

Một nghiên cứu do Nielsen thực hiện vào năm 2007 đã chỉ ra rằng: có đến 78% những người được hỏi trả lời họ tin tưởng những đánh giá của người khác về một sản phẩm hơn là những gì quảng cáo nói về sản phẩm ấy.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, internet bao phủ toàn cầu, sự xuất hiện của các trang mạng xã hội, blog, các diễn đàn… sự giao tiếp giữa người với người trở nên nhanh chóng và gần hơn bao giờ hết. Trong thời đại Internet và Truyền thông xã hội lên ngôi, quảng cáo truyền miệng càng phát huy sức mạnh của nó, đặc biệt là hình thức Viral Marketing.

Một người có thể không thèm để mắt tới những đoạn quảng cáo trên báo, trên truyền hình nhưng Viral Marketing thì ngược lại, nó không chỉ làm khách hàng thích thú mà còn kích thích họ chia sẻ thông điệp này đến người khác.

Một ví dụ về Viral Marketing thành công là của nhãn hàng Sony Ericsson. Rất biết nắm bắt “gu” của giới trẻ, hãng này đã cho truyền đi đoạn clip Vọng cổ Teen 2: Vọng cổ Geisha của nhân vật nổi đình đám Don Nguyễn, cộng đồng mạng cảm thấy thích thú và nhanh chóng chia sẻ đoạn clip này qua Yahoo, Facebook…hay đơn giản là kể cho người khác nghe, vô tình họ cũng phát tán thông điệp về khả năng quay phim của chiếc điện thoại Sony Ericson được nhắc đến trong clip với hàng chục, hàng trăm người khác.

Quảng cáo truyền miệng đang thật sự diễn ra rất rầm rộ tại Hoa Kỳ, với 43% trong số 500 công ty Fortune đang áp dụng hình thức tiếp thị này vào năm 2007 (theo con số thống kê của Hiệp Hội Tiếp Thị Truyền Khẩu WOMMA). Một số chuyên gia của ngành công công nghiệp tin tưởng rằng WOM được tạo ra để trở thành một trong những phương tiện quảng cáo mạnh mẽ nhất.